Khu chứng tích Sơn Mỹ

Khu chứng tích Sơn Mỹ

01/03/2021 09:33:08      1854 lượt xem

Xuôi dòng lịch sử, tìm về với những khu chứng tích, một nơi có thể nói đem đến cho chúng tôi sự xúc động sâu sắc nhất đó là khi đến thăm khu chứng tích Sơn Mỹ. Có nhiều hiện thực đã xảy ra mà khi chúng ta được đến quan sát thì mới chợt nhận ra rằng, dân tộc ta đã trải qua quá nhiều mất mát, đau thương mà không một bút mực hay sách vở nào có thể lột tả hết được hoàn toàn.

Khu chứng tích Sơn Mỹ

Xuôi dòng lịch sử, tìm về với những khu chứng tích, một nơi có thể nói đem đến cho chúng tôi sự xúc động sâu sắc nhất đó là khi đến thăm khu chứng tích Sơn Mỹ. Có nhiều hiện thực đã xảy ra mà khi chúng ta được đến quan sát thì mới chợt nhận ra rằng, dân tộc ta đã trải qua quá nhiều mất mát, đau thương mà không một bút mực hay sách vở nào có thể lột tả hết được hoàn toàn.

Địa chỉ : nằm trên quốc lộ 24B thuộc địa phận thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, Thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

Phương tiện di chuyển :

Xe máy

Nếu bạn đang ở gần Quảng Ngãi hoặc cách Quảng Ngãi không quá xa thì xe máy chính là phương tiện để cho bạn lựa chọn tốt nhất đấy . Việc lựa chọn xe máy sẽ giúp cho bạn thuận tiện di chuyển từ địa điểm du lịch này đến địa điểm du lịch khác .

Không những thế việc lựa chọn di chuyển là xe máy sẽ giúp cho bạn được ngắm nhìn những khung cảnh vô cùng xinh đẹp trên những con đường từ địa điểm bạn ở đến Quảng Ngãi chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng thích thú .

Máy Bay : Mọi người có thể di chuyển bằng máy bay tới sân bay Chu Lai và đón xe đến Quảng Ngãi

Xe khách

Xe khách là một phương tiện di chuyển cũng được khá nhiều người lựa chọn . Bạn có thể bắt xe từ các bến xe lớn như Mỹ Đình ( Hà Nội ) hay Miền Đông ( TP. Hồ Chí Minh ) Bến Xe Trung tâm (Đà Nẵng ) để di chuyển đến Quảng Ngãi nhé .

Tàu hỏa

Nếu bạn không muốn di chuyển bằng hai phương tiện trên thì bạn cũng có thể di chuyển bằng tàu hỏa với nhiều điều tuyệt vời là bạn có thể ngắm nhìn những khung cảnh trên những con đường giống như xe máy mà giá cả lại phải chăng .

Nên tàu hỏa cũng khá được rất nhiều người yêu thích để lựa chọn đến du lịch .

Do sự phát triển của hệ thống giao thông như hiện nay , thì vấn đề về phương tiện di chuyển không phải là vấn đề đáng lo ngại nên bạn có thể yên tâm về vấn đề này nhé .

Khu chứng tích Sơn Mỹ (hay Khu chứng tích Mỹ Lai), là nơi tưởng nhớ vụ thảm sát Sơn Mỹ (còn được biết đến là vụ thảm sát Mỹ Lai), thực hiện bởi một lực lượng của Quân đội Hoa Kỳ vào buổi sáng ngày 16 tháng 3 năm 1968, trong Chiến tranh Việt Nam. Ngày nay, du khách có thể trực tiếp nhìn thấy những bức ảnh ghi lại tội ác chiến tranh được trưng bày tại nhà chứng tích Sơn Mỹ hoặc tại Bảo tàng chứng tích chiến tranh (Thành phố Hồ Chí Minh) và Bảo tàng Cách mạng Việt Nam (Hà Nội).

Vào sáng ngày 16 tháng 3 năm 1968, quân đội Hoa Kỳ thực hiện truy quét lực lượng Việt Cộng tại Mỹ Lai (Sơn Mỹ). Binh lính dồn dân chúng, gồm phần lớn là phụ nữ, trẻ em và người già, rồi tiến hành xả súng giết hại họ, cùng với việc đốt cháy nhà cửa và tiêu diệt vật nuôi như trâu. Có các tài liệu, cho thấy binh lính còn hãm hiếp phụ nữ và trẻ em trước khi giết họ. Tổng số 504 dân thường đã bị giết cho đến khi một nhóm lính Mỹ từ một máy bay trực thăng quân sự của Hoa Kỳ can thiệp.

Năm 1978, khu chứng tích Sơn Mỹ được xây dựng để ghi nhớ tội ác chiến tranh này.

Khu chứng tích Sơn Mỹ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam công nhận là di tích quốc gia theo quyết định số 54 - VHTT/QĐ ngày 29 tháng 4 năm 1979.

Năm 2002, Khu chứng tích Sơn Mỹ được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt quan trọng.

Khu chứng tích Sơn Mỹ là di tích thảm sát duy nhất tại Việt Nam còn giữ được những bức ảnh quan trọng thể hiện lại tội ác chiến tranh này.

Năm 2003, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hỗ trợ 11,7 tỷ đồng nâng cấp công trình. Khuôn viên ngoài trời được phục dựng với cảnh tượng tang tóc giống xưa. Nhà trưng bày xây theo mô típ nhà mồ. Công trình có thêm nhà ăn, phòng khách và phòng xem phim tài liệu Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai. Đặc biệt, năm 2007, một cựu chiến binh Mỹ đã vượt nửa vòng trái đất để dâng tặng Ban quản lý khu chứng tích cuốn video quay cảnh cuồn sát này nhân kỷ niệm 40 năm vụ thảm sát.

Ngày 5 tháng 9 năm 2007, đạo diễn Mỹ Oliver Stone đã về đây để khám phá sự thật về vụ thảm sát phục vụ cho bộ phim sắp quay tại Quảng Ngãi và Đà Nẵng

Bên cạnh giá trị lịch sử, khu di tích Sơn Mỹ là nơi ghi tội ác điển hình của giặc Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, là nơi tưởng niệm 504 đồng bào ta đã ngã xuống, nơi đây còn có giá trị về du lịch.

Khu di tích vụ thảm sát Sơn Mỹ là một tổng thể các địa điểm nơi ghi dấu tội ác của giặc Mỹ đối với đồng bào ta.

Khu chứng tích Sơn Mỹ, diện tích 2,4ha, nằm ở xóm Khê Thuận (thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê) cạnh tỉnh lộ 24B từ thị xã Quảng Ngãi đi Sơn Mỹ - Mỹ Khê - Sa Kỳ và cách cụm di tích: ruộng ông Nhiều, tháp canh, đường làng khoảng 400m. Di tích nằm tách biệt với nhà dân bao gồm các di tích gốc đã được bảo tồn tôn tạo và các công trình về sau này mới được xây dựng như: nhà trưng bày bổ xung, nơi tiếp khách, tượng đài, tượng vườn.

Cụm di tích: ruộng ông Nhiều, tháp canh, gốc cây gòn nằm ở xóm Khê Thuận và điểm di tích vườn ông Phạm Minh (Khê Ðông), Phạm Hội (Khê Tây). Ðiểm di tích: hầm chống pháo của gia đình ông Lý Lệ, ông Ngô Mân tại xóm Mỹ Hội (thôn Cổ Lũy). Các điểm di tích mộ chôn chung các nạn nhân bị thảm sát.

Bên cạnh giá trị lịch sử, khu di tích Sơn Mỹ là nơi ghi tội ác điển hình của giặc Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, là nơi tưởng niệm 504 đồng bào ta đã ngã xuống. Sơn Mỹ còn có giá trị về du lịch, nằm trong tuyến du lịch Thiên Ấn (khu mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng) - Châu Sa - Sơn Mỹ - Mỹ Khê - Dung Quất. Hàng năm có hơn 5 vạn người đến Sơn Mỹ tham quan.

Ðến Sơn Mỹ hôm nay, du khách có thể dừng lại trước bức tượng để cảm nhận nỗi đau tột cùng của nạn nhân Sơn Mỹ ngày ấy. Bên trong nội thất Nhà Chứng tích, du khách có thể xem nhiều hiện vật còn được lưu giữ: đó là chiếc mâm thau cũ còn lỗ chỗ vết đạn, chiếc áo, đôi dép của một cháu bé bị bắn chết; các loại chén đĩa, xoong chảo bị bắn thủng vỡ, chiếc mõ tụng kinh của nhà sư Thích Tâm Trí còn tìm lại được. Trong những hiện vật đó, còn tìm thấy chiếc kẹp tóc của cô Nguyễn Thị Huỳnh. Sau khi cô bị sát hại, người yêu cô đã tìm nhặt lại được chiếc kẹp tóc ấy, trân trọng giữ gìn nó suốt 8 năm trời trước khi giao nó cho Nhà Chứng tích...

Bên ngoài khuôn viên chứng tích, rải rác đó đây trong các xóm thôn là những tấm bia dựng lên ở các địa điểm đã xảy ra các cuộc bắn giết. Ðây là tháp canh ở rìa làng, bên con đường đất nhỏ xóm Thuận Yên với 102 người bị bắn chết. Kia là cây gòn nơi 15 phụ nữ và trẻ em bị sát hại.

Ở xóm Mỹ Hội, bây giờ bóng dừa đã vươn cao, ngoài kia biển xanh vẫn xua những đợt sóng bạc đầu vào bãi cát vàng sạch sẽ, duyên dáng, đúng là một cảnh đẹp có hạng ở Việt Nam. Giữa những khung cảnh trầm lắng thân thương ấy là tấm bia ghi dấu 97 người dân ở xóm bị tàn sát ngày nào.

Các bạn  hãy một lần ghé thăm nơi đây,thắp cho các người dân đã ra đi nơi đây một nén hương,và nghe người dẫn nơi đây kể về câu chuyện của làng năm ấy câu chuyện đau thương mất mát của dân Mỹ gây ra dân chúng ta đến bây giờ nhắc tới cuộc thảm sát đã diễn ra nơi đây mà còn rùng mình với sự ác độc của lũ đế quốc Mỹ làm ra.

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook