Chùa Sắc Tứ Khải Đoan ngôi “chùa cổ” tại lòng thành phố Buôn Mê Thuột

Chùa Sắc Tứ Khải Đoan ngôi “chùa cổ” tại lòng thành phố Buôn Mê Thuột

01/03/2021 14:15:56      2166 lượt xem

Khi nhắc đến du lịch Tây Nguyên, cụ thể hơn là đến với thành phố Buôn Ma Thuột du khách sẽ liên tưởng đến những con voi, những thác nước, những khung cảnh hùng vĩ hoang sơ của núi rừng thiên nhiên nơi đây. Nhưng thật ra thành phố cà phê này vẫn còn rất nhiều những địa điểm thú vị mà nhất định bạn nên đặt chân đến. Và nổi bật trong số đó bạn đừng quên ghé đến khám phá vẻ đẹp cổ kính chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Với nét kiến trúc mang dáng dấp cung đình Huế pha với một chút hiện đại, mang trong mình một lịch sử lâu đời đã thu hút rất nhiều phật tử cũng như khách du lịch ghé thăm khi đến với mảnh đất đầy nắng và gió này.

Vẻ đẹp cổ kính của chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Vài nét về chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Tọa lạc tại địa điểm số 117 đường Phan Bội Châu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Ngôi chùa này thường được người dân gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như chùa Lớn, chùa Tỉnh Hội…

Theo tương truyền thì tên chùa là sự kết hợp giữa tên của vua Khải Định và hoàng thái hậu Đoan Huy – vợ của nhà vua Khải Định.  Đây không chỉ là ngôi chùa đầu tiên của tổ chức Phật giáo tại Đắk Lắk mà còn là ngôi chùa cuối cùng ở Việt Nam được phong sắc tứ của chế độ phong kiến. Ngôi chùa được xây từ năm 1951 với hai phần hậu tổ và nhà giảng, cho đến năm 1953 chùa bắt đầu xây dựng phần chánh điện. 

kiến trúc mang dáng dấp huế pha với một vài nét hiện đại

Kiến trúc độc đáo của ngôi chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Chùa Khải Đoan mang đậm lối kiến trúc cung đình Huế, kết hợp với kiểu dáng thiết kế nhà sàn của Tây Nguyên và nhà dài của người Ê Đê. Tổng thể chùa Khải Đoan được xây dựng theo tổng thể chữ Tam với phần trước là cổng tam quan, giữa là chánh điện và sau là nhà thờ linh cốt cùng nhiều những công trình khác được xây dựng trong khuôn viên chùa. Các gian chùa uy nghi, đồ sộ được xây nối tiếp nhau. Chùa được xây dựng không qua cao, các gian chùa rộng lớn tạo lên thế vững trãi giữa đất trời.

Chùa có tông màu nâu vàng chủ đạo tạo nên sự cổ kính, nền nã mà vô cùng ấn tượng.

Tông màu nâu vàng tạo nên sự cổ kính cho ngôi chùa

Chánh điện nổi bật với tượng Phật Thích Ca uy nghi cùng chiếc chuông đồng lớn đặt ở gian bên phải. Theo như các chư tăng ở chùa cho biết, tượng Phật này được chế tác bằng đồng, cao 1,1m, đài sen được làm bằng gỗ quý, chạm khắc tỉ mỉ, công phu. Còn chiếc chuông đồng cao tới 1,15m do các nghệ nhân ở kinh thành Huế đúc vào năm 1954. Ngoài ra, chùa còn có điện thờ Quan Âm Bồ tát được xây bên cạnh với hình lục giác.

Chánh điện nổi bật với tượng Phật Thích Ca cùng với chiếc chuông đồng

Cổng chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Cho đến nay, chùa sắc tứ Khải Đoan là một trong những ngôi chùa lớn và lâu đời bậc nhất tại Buôn Ma Thuột. Ngôi chùa đã sống cùng thời gian hơn một nửa thế kỷ, chứng kiến bao sự thăng trầm đổi thay. Vẻ đẹp của chùa Khải Đoan là sự kết hợp giữa vẻ đẹp kiến trúc, thiên nhiên giao hòa, quan trọng hơn cả là vẻ đẹp khắc cốt lịch sử ngàn đời không gì có thể thay thế được.

Những góc checkin so deep tại chùa Sắc Tứ Khải Đoan

Nơi đây không chỉ là một chốn tâm linh để du khách tìm về tịnh tâm mà còn là một địa điểm checkin cực kì thu hút giới trẻ hiện nay. Sở hữu một lối kiến trúc cổ kính, độc đáo, quy mô hoành tráng với sự giao thoa giữa đất trời, ngôi chùa không thiếu những góc sống ảo cho du khách khi đến đây.

Chỉ cần một phó nháy có tâm sẽ có biết bao nhiêu bức ảnh đẹp

Trang phục với gam màu đỏ, vàng, nâu, phụ kiện duyên dáng như quạt giấy hay ô sẽ giúp bạn có ảnh đậm chất cổ trang. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những không gian nhiều ánh sáng như bậc thềm, hành lang để khung hình rực rỡ hơn. 
 

Luôn là nơi mà những cặp đôi trẻ tìm đến

Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những chi tiết chạm trổ đầy tinh xảo, công phu trên lan can, mái ngói… Vì thế, những khung hình góc rộng, ưu tiên toàn cảnh sẽ tạo được sức hút. Đến chùa vãng cảnh, lễ Phật, lưu lại một vài ảnh kỷ niệm là những trải nghiệm khó quên với du khách. 

Những bức ảnh triệu like ra đời tại đây

Mọi góc đều có thể sống ảo

Những lưu ý khi đến với chùa Sắc Tứ Khải Đoan

  • Giờ mở cửa chùa sắc tứ Khải Đoan: Từ 08h00 – 18h00
  • Khi vào bên trong chùa, du khách bắt buộc phải bỏ giày, đi chân đất để thực hiện tế lễ cúng bái.
  • Đi đứng nhẹ nhàng, không gây ồn ào mất trật tự khi tới chốn linh thiêng. Không chạm tay vào tượng Phật, không đụng chạm các đồ vật trong chùa.
  • Khi check in chỉ nên chọn khu vực bên ngoài chùa, không gian xung quanh chùa. Không nên vào nơi lễ bái, chốn thờ cúng đông người để “sống ảo”.

Nếu như bạn có ghé thăm đến mảnh đất này thì hãy dừng chân ghé lại ngôi chùa cổ này nhé! Bạn sẽ có cơ hội lắng mình trong không gian tĩnh lặng, khám phá lối kiến trúc độc đáo và cho ra đời những tấm hình tuyệt đẹp.

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook