Cẩm nang du lịch Cố đô Hoa Lư Ninh Bình toàn tập từ A – Z

Cẩm nang du lịch Cố đô Hoa Lư Ninh Bình toàn tập từ A – Z

01/03/2021 18:32:16      1306 lượt xem

Cách Hà Nội gần 100km, Hoa Lư Ninh Bình không chỉ được biết đến là cố đô với nhiều di tích lịch sử có giá trị mà còn là điểm đến với nhiều thắng cảnh hấp dẫn chờ đón bạn khám phá. Cùng tìm hiểu khám phá khu di tích cố đô Hoa Lư đầy đủ và chi tiết nhất với VNTRIP.VN qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư là một quần thể kiến trúc đặc sắc ở tỉnh Ninh Bình, đã được UNESCO công nhận là một trong 4 vùng lõi thuộc quần thể di sản Thế giới Tràng An. Nơi đây cũng được nhà nước xếp hạng là quần thể kiến trúc, di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt quan trọng, cần được hết sức gìn giữ.

Cố đô Hoa Lư Ninh Bình 

Với bề dày lịch sử hơn 1000 năm, nơi đây đã cùng trải qua biết bao thăng trầm biến chuyển của dân tộc, là nơi lưu giữ các di tích lịch sử qua nhiều thời đại cũng như trở thành minh chứng lịch sử cho đất nước ta tự ngàn đời. Tuy nhiên cho dù đã trải qua nhiều thăng trầm của thời gian nhưng Hoa Lư vẫn còn giữ được những dấu vết lịch sử của nó. Đó là những bức tường thành vững chãi, là hai ngôi đền thờ vưa Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành uy nghiêm được xây dựng mô phỏng kinh đô Hoa Lư xưa.

2. Du lịch Hoa Lư Ninh Bình thời điểm nào thích hợp?

Các bạn có thể đến Hoa Lư vào bất kì thời điểm nào trong năm đều được. Tuy nhiên mùa xuân là thời điểm đẹp nhất cũng như rất nhiều lễ hội được tổ chức, thế nên đây là thời điểm thích hợp dành cho bạn nếu muốn tham gia và trải nghiệm không khí nhộn nhịp, đông đúc của những lễ hội này. Còn nếu là người thích yên tĩnh, muốn tận hưởng không gian thanh bình của nơi đây thì bạn có thể lựa chọn đi vào những ngày còn lại.

Toàn cảnh khu du lịch Cố đô Hoa Lư 

3. Phương tiện di chuyển đến Hoa Lư

Từ Hà Nội đến Ninh Bình các bạn có thể lựa chọn một trong những cách di chuyển sau:

  • Tàu hỏa: Giá vé tàu Hà Nội – Ninh Bình dao động từ 90.000 – hơn 200.000đ tùy từng tàu và loại ghế. Lưu ý khi mua vé tàu bạn không nên chọn những chuyến quá muộn có thể làm ảnh hưởng đến lịch trình của bạn.
  • Xe khách: Các bạn có thể bắt xe từ bến xe Giáp Bát hoặc Mỹ Đình để tới Ninh Bình với mức giá dao động từ 50.000đ – 60.000đ/người. Thời gian trung bình khoảng 1h30 phút. Nhớ dặn trước với phụ xe họ sẽ chỉ cho bạn.
  • Xe máy: Nếu thích cảm giác vi vu bằng xe máy, bạn có thể xuất phát ở đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ rồi tiếp tục đi theo hướng Cầu Giẽ – Phủ Lý – Ninh Bình với thời gian di chuyển khoảng từ 1h – 1h30′.

4. Kiến trúc khu quần thể Cố đô Hoa Lư

Từ trong quá khứ, Hoa Lư đã là đế đô thật nguy nga, tráng lệ. Những núi đồi mọc lên trùng điệp xung quanh vòng đai kinh đô như bức tường thành vững chãi. Con sông Hoàng Long uốn khúc và cánh đồng Nho Quan, Gia Viễn mênh mông là hào sâu thiên nhiên vô cùng thuận lợi.

Phong cảnh núi rừng trùng điệp 

Toàn bộ khu di tích lịch sử  – văn hóa Cố đô Hoa Lư, bao gồm vùng bảo vệ đặc biệt, vùng đệm và các di tích như động Thiên Tôn, chùa Bái Đính, đều nằm trong hệ thống núi đá vôi ở trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, trực thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, giáp ranh giới hai huyện Gia Viễn và Hoa Lư. Nơi đây cách phía Nam thủ đô Hà Nội khoảng gần 100km.

Toàn cảnh chùa Bái Đính

Cố đô Hoa Lư là một quần thể kiến trúc, và mỗi kiến trúc lại mang một nét riêng, tất cả làm nên vẻ cổ kính và hào hùng của di tích lịch sử thời xưa. Các dấu tích lịch sử vẫn còn lưu lại tại quần thể di tích rất đa dạng và phong phú, gồm các kiến trúc tường thành, hoàng thành, hang động, đền chùa, lăng mộ và nhiều loại công trình kiến trúc khác có giá trị lịch sử và văn hóa cao.

5. Khám phá di tích đền vua Đinh, đền vua Lê

Đặc biệt nhất, tại đây vẫn còn hai di tích là đền vua Đinh và đền vua Lê. Đây là hai di tích được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17 với nghệ thuật điêu khắc trên gỗ đá vô cùng kì công và đặc sắc. Con đường vào đền vua Đinh dẫn du khách đi dưới tán những hàng cây phượng vĩ ven đường.

Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng 

Người ta gọi Hoa Lư là kinh thành đá và đền vua Đinh, vua Lê cũng sử dụng nhiều chất liệu từ đá. Ví dụ như khi bước vào sân đền, du khách sẽ thấy long sàn bằng đá tảng và hai con nghê chầu cũng được tạc bằng đá xanh nguyên khối. Vào hậu cung, du khách sẽ thấy tượng thờ vua Đinh được đúc bằng đồng đặt trên tảng đá xanh.

Đền thờ vua Lê Đại Hành 

Đền vua Lê nằm cách đền vua Đinh 50m cũng cùng chung cấu trúc như thế. Cách đền vua Lê 200 m, là chùa Nhất Trụ, được xây từ đời vua Lê Đại Hành, trước cửa chùa có cột đá, cao 4,16 m hình tám cạnh, khắc bài kinh Lăng Nghiêm do nhà vua làm để dâng nhà Phật. Nằm ngay cạnh là khu di tích gắn liền với câu chuyện của công chúa thứ ba của vua Đinh Tiên Hoàng đã nhảy xuống giếng tự vẫn chứ không theo chồng phản tặc chống lại vua cha. Ngôi đền này thờ cô công chúa ấy.

Chùa Nhất Trụ ở Hoa Lư 

6. Lễ hội truyền thống ở Cố Đô Hoa Lư

Vào ngày 8/3 – 10/3 hàng năm là thời điểm diễn ra lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư nhằm tôn vinh các vị vua và anh hùng dân tộc đã xây dựng và phát triển nên kinh đô Hoa Lư, lập ra nhà nước Đại Cồ Việt vào thế kỉ X. Lễ hội Cố đô Hoa Lư bao gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Bên cạnh phần lễ thì phần hội với các trò chơi đậm nét truyền thống như đua thuyền, đấu vật, hát chèo… được diễn ra trong không khí vô cùng tưng bừng, náo nhiệt.

Hình ảnh lễ hội Cố đô Hoa Lư 

7. Ăn gì khi đến Hoa Lư?

Bên cạnh những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh độc đáo thì những quán ăn, nhà hàng ngon mang đậm phong cách ẩm thực dân dã của vùng Bắc Bộ là một trong những điểm hấp dẫn du khách khi đến với Hoa Lư Ninh Bình. Cùng điểm qua những món ăn mà bạn nhất định phải thử khi tới đây nhé:

  • Cơm cháy: Là đặc sản quá nổi tiếng của Ninh Bình. Hạt cơm đều, giòn rụm, màu sắc vàng tươi, ăn kèm với nước sốt đặc biệt khiến du khách ăn mãi mà không có cảm giác ngán.
  • Thịt dê núi: Dê núi ở Ninh Bình được chế biến làm nhiều món ăn hấp dẫn như dê tái chanh, dê hấp, nem dê, tiết canh dê, nhựa mận… không chỉ ngon mà còn cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.
  • Ốc núi: Thịt ốc dai, giòn, ngọt được chế biến đa dạng: hấp gừng, xào sả ớt, trộn gỏi…
  • Ngoài ra vẫn còn rất nhiều món ngon khác mà bạn có thể thử như: Nem Yên Mạc, miến lươn, rượu Kim Sơn, mắm tép Gia Viễn…

Đặc sản cơm cháy Ninh Bình 

8. Một số lưu ý khi tham quan

  • Hoa Lư Ninh Bình là địa điểm du lịch tâm linh, vì thế khi đến đây bạn cần phải ăn mặc lịch sự, kín đáo. Đến thăm đền vua Đinh, vua Lê các bạn cần phải nhẹ nhàng trật tự để giữ gìn sự tôn nghiêm cũng như thắp hương để tỏ lòng thành kính với các vị vua đã có công với nước.
  • Cần phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của ban quản lý di tích hoặc hướng dẫn viên nếu đi theo đoàn.
  • Phải vứt rác đúng nơi quy định, không được xả rác bừa bãi.
  • Nếu tự đi thì bạn nên xem trước bản đồ để thuận tiện hơn cho chuyến hành trình khám phá của mình.
  • Các bạn có thể trực tiếp trò chuyện với các cụ trong ban quản lý di tích đền để tìm hiểu sâu hơn về lịch sử, giá trị văn hóa, kiến trúc… của khu di tích.

Nếu muốn được tận mắt ngắm nghía, chiêm ngưỡng những công trình vô cùng có giá trị lịch sử cũng như giá trị kiến trúc thì hãy mau tới với cố đô Hoa Lư Ninh Bình-một công trình mang ý nghĩa lịch sử hết sức lớn láo mà thế hệ cha ông ta đã bỏ công gìn giữ và bảo tồn đến tận bây giờ. Hãy cùng về nơi đây để thăm lại cố đô xưa, sống lại với những giây phút hào hùng của lịch sử dân tộc.

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook