Hồ Than Thở - Đà Lạt

Hồ Than Thở - Đà Lạt

22/02/2021 08:47:38      1362 lượt xem

Lên Đà Lạt vào một buổi chiều mưa Thành phố buồn người lưa thưa qua lại Vương vấn bên đường những bông hoa dại Đủ sắc màu có loại chẳng biết tên Hồ Xuân Hương sao vừa lạ vừa quen Quán cà phê nằm kề bên màu tím Anh còn nhớ nơi đây bao kỷ niệm Của một thời mình lưu luyến bên nhau Có những buổi chiều thành phố mưa ngâu Trời se lạnh với nỗi sầu muôn thuở Mình bên nhau hai con tim bốc lửa Bờ môi ngọt ngào chan chứa yêu thương Ngày chia tay ta bịn rịn vấn vương Em ở lại anh lên đườn

Hồ Than Thở - Đà Lạt

Lên Đà Lạt vào một buổi chiều mưa

Thành phố buồn người lưa thưa qua lại

Vương vấn bên đường những bông hoa dại

Đủ sắc màu có loại chẳng biết tên

 

Hồ Xuân Hương sao vừa lạ vừa quen

Quán cà phê nằm kề bên màu tím

Anh còn nhớ nơi đây bao kỷ niệm

Của một thời mình lưu luyến bên nhau

 

Có những buổi chiều thành phố mưa ngâu

Trời se lạnh với nỗi sầu muôn thuở

Mình bên nhau hai con tim bốc lửa

Bờ môi ngọt ngào chan chứa yêu thương

 

Ngày chia tay ta bịn rịn vấn vương

Em ở lại anh lên đường đi học

Thành phố mưa bay em buồn em khóc

Anh vụng về vuốt mái tóc như mây

 

Sau bao năm anh mới trở lại đây

Biết em sang ngang một ngày trở gió

Một mình anh ngồi bên hồ Than Thở

Cà phê buồn cùng nỗi nhớ đắng cay

Nguyễn Đình Huân

Đà Lạt, Ngày 02/09/2018 Hoa Việt

Bài Thơ: BÊN HỒ THAN THỞ (Tác giả: Nguyễn Đình Huân)

Địa Chỉ : Tọa lạc tại phía đông thành phố Đà Lạt, ven đường Hồ Xuân Hương, cách trung tâm thành phố khoảng 5,8 km.

Phương Tiện Di Chuyển

Để phục vụ cho chuyến du lịch Đà Lạt của mình, bạn có vài cách đến với vùng đất ngàn hoa.

Máy bay

Muốn tiết kiệm thời gian, máy bay sẽ là lựa chọn tối ưu. Đà Lạt có sân bay Liên Khương cách trung tâm thành phố 30km về phía Nam. Bạn có thể đi máy bay của các hãng Vietnam airlines, Vietjet Air, Jetstar để đến du lịch nghỉ dưỡng tại thành phố mộng mơ.

Xe khách

Với những bạn muốn tiết kiệm chi phí hoặc ngắm cảnh trên đường đến Đà Lạt thì xe khách sẽ là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Bạn có thể đi từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh là những điểm xuất phát chủ yếu thường được dân du lịch lựa chọn.

Xe máy

Xe máy cũng là một lựa chọn không tồi cho các bạn trẻ thích du lịch theo kiểu trải nghiệm, phượt bụi và tiết kiệm chi phí. Từ Sài Gòn lên tới Đà Lạt chỉ khoảng 300 cây, mất khoảng 7 – 10 tiếng đồng hồ nếu di chuyển bằng xe máy. Tuy tốn kha khá thời gian và sức lực những đây sẽ là những trải nghiệm khá thú vị, cũng như giúp bạn khám phá ra nhiều cảnh đẹp trên quãng dường di chuyển hơn.

Sự hình thành của hồ Than Thở ở Đà Lạt

Từ xa xưa, vùng hồ Than Thở ngày nay là một vùng đầm lầy. Vào năm 1937, người Pháp đắp đập ngăn dòng suối Cam Ly, xây dựng hồ chứa nước rộng 8,5ha cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Lạt.

Nhận thấy vùng này rất hoang vu, chỉ nghe tiếng gió rì rào qua kẽ lá tạo thành một khúc nhạc buồn, người Pháp mới đặt tên là Lac des Soupirs. Soupir có nghĩa là tiếng gió thổi trong rừng (les soupirs du vent dans les bois) nhưng cũng có nghĩa là sự than thở. Vì khó dịch theo nghĩa thứ nhất, người ta đã dịch ra theo nghĩa thứ hai, do đó hồ mang tên hồ Than Thở.

Hồ Than Thở – Minh chứng cho tình yêu bất diệt

Đến với hồ Than Thở – địa điểm du lịch Đà Lạt, không chỉ là đến với một bức tranh thiên nhiên hữu tình mà còn là một chuyến hành trình trở về với quá khứ, với câu chuyện tình yêu đã âm vang trong núi rừng ấy.

Thuở ấy, tại mảnh đất này, một mối tình thật đẹp đã nảy nở trong niềm vui, trong hẹn ước lứa đôi giữa chàng trai Hoàng Tùng và nàng Mai Hương. Những tưởng hạnh phúc dài lâu, trọn vẹn.

Vào thế kỷ 18, khi người anh hùng Nguyễn Huệ đánh đuổi quân xâm lược nhà Thanh, trai tráng trong làng đều được kêu gọi tham gia quân đội, chàng Hoàng Tùng cũng tham gia đội quân ấy, đem sức trẻ bảo vệ quê hương, đánh đuổi quân xâm lược.

Thời gian đằng đẵng trôi đi, chợt một ngày, mai Hương nhận được người yêu hi sinh nơi chiến trận, quá đau buồn, nàng đã gieo mình xuống hồ Than Thở, quyên sinh. Chàng Hoàng Tùng trở về từ chiến trường ác liệt, hay tin Mai Hương đã không còn nữa, chàng về bên hồ, than khóc và tự vẫn theo nàng. Tất cả đã khép lại mối mối tình thủy chung, son sắt bên hồ Than Thở.

Ngày nay, Hồ Than Thở đã trở thành một trong những cảnh đẹp ở Đà Lạt nổi tiếng không những vậy câu chuyện tình và cảnh đẹp theo phong cách rất riêng nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận để rất nhiều nhà thơ cho ra đời những bài thơ, bản nhạc có một không hai như câu thơ ngắn gọn nhưng rất nổi tiếng sau:

“ Đà Lạt có thác Cam Ly

Có Hồ Than Thở người đi sao đành”

Vào năm 1998, Hồ Than Thở – chính thức được công nhận là di tích lịch sử – văn hoá.

Thời gian vẫn cứ vô tình lướt qua, đem đi tuổi trẻ của biết bao thế hệ con người nơi đây, đem bụi mờ phủ lên trên cảnh vật, nhưng hồ Than Thở – cảnh đẹp ở Đà Lạt vẫn bền bỉ nằm ở đó, vẫn viết nên những trang vàng huyền thoại.

Chúc mọi người có chuyến du lịch Đà Lạt thật là vui vẻ và y nghĩa

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook