Hội Quán Quảng Đông nơi giao thoa văn hóa Việt

Hội Quán Quảng Đông nơi giao thoa văn hóa Việt

15/03/2021 12:12:05      2159 lượt xem

Được mệnh danh là “con đường của những di sản”, đường Trần Phú ở Hội An, Quảng Nam thu hút du khách với những tác phẩm nghệ thuật và công trình kiến trúc lâu đời độc đáo. Các Hội quán Quảng Đông Trung Quốc Congregation (Hội Quán Quảng Đông) chắc chắn là một trong những điểm nổi bật nhất để khám phá trong khi lang thang trên đường lịch sử này. Tọa lạc ở vị trí thuận tiện gần Chùa Cầu (Chùa Cầu), hội quán mang phong cách hòa trộn này hàng ngày đón hàng loạt du khách, tô điểm thêm cho Hội An đa sắ

Được mệnh danh là “con đường của những di sản”, đường Trần Phú ở Hội An, Quảng Nam thu hút du khách với những tác phẩm nghệ thuật và công trình kiến ​​trúc lâu đời độc đáo. Các Hội quán Quảng Đông Trung Quốc Congregation (Hội Quán Quảng Đông) chắc chắn là một trong những điểm nổi bật nhất để khám phá trong khi lang thang trên đường lịch sử này.

Tọa lạc ở vị trí thuận tiện gần Chùa Cầu, hội quán mang phong cách hòa trộn này hàng ngày đón hàng loạt du khách, tô điểm thêm cho Hội An đa sắc màu.

Hội Quán Quảng Đông

Vị trí: 176 Trần Phú, Phường Minh An, Hội An, Quảng Nam

Giờ mở cửa: 8h - 17h

Phí tham quan: vé vào phố cổ

I. Lịch sử Hội quán Quảng Đông Trung Quốc

Hội quán Quảng Đông Trung Quốc được dựng vào cuối thế kỷ 18 (thường được ghi là 1885) bởi Hoa kiều vùng Quảng Đông - Quảng Châu. 

Vào thời kỳ thế kỷ 15 - 19, Hội An là một trong những thương cảng lớn của Việt Nam, thành phố Hội An đã trở thành một trong những trung tâm đầu tiên của người Hoa đến làm ăn và lập nghiệp. Kể từ đó, một loạt các hội trường được thành lập nhằm mục đích tụ họp và buôn bán. Trong số 5 hội quán của Hội An hiện nay, nơi đây có sức hút riêng biệt.

Hội Quán Quảng Đông

Ban đầu, Hội quán Quảng Đông Trung Quốc được sử dụng để thờ nữ thần Mazu (Thiên Hậu Thánh Mẫu) và Khổng Tử. Tuy nhiên, từ năm 1911, nó đã được chuyển thành để tôn vinh Quan Vũ và những nhân vật đáng kính trong lịch sử.

Ngoài việc dành riêng cho tín ngưỡng tâm linh, hội trường này cho phép cộng đồng người Quảng Đông tổ chức các cuộc họp định kỳ để hỗ trợ nhau trong các hoạt động kinh doanh và công việc hàng ngày.

Ngày nay, nơi đây còn được gọi là chùa Ông hay hội quán Guangzhao (tiếng Việt là Hội Quán Quảng Triều).

II. Kiến trúc & Cấu trúc của Hội quán Quảng Đông Trung Quốc

Hội trường này có một quá trình xây dựng thú vị, bởi vì mỗi phần của tòa nhà này ban đầu được sản xuất tại Trung Quốc, sau đó được chuyển bằng thuyền và lắp ráp hoàn chỉnh tại Hội An.

Hội quán của Hội quán Quảng Đông Trung Quốc được xây dựng từ phần lớn là đá và gỗ, dựa trên hình dạng của 囯 (nghĩa là “quốc gia”). Đó là một khuôn viên khép kín, có cổng tam quan và những khu vườn rộng rãi với nhiều cây cảnh. Một ngôi chùa nằm chính giữa, cùng với chánh điện và hậu tổ, có đặc điểm chung với các hội quán khác ở Hội An.

Hội Quán Quảng Đông

Ba khu vực dễ thấy nhất của Hội quán Quảng Đông Trung Quốc là khuôn viên công cộng, chính điện và sân sau:

1. Khuôn viên công cộng

Ngay khi đến hội quán này, du khách có thể nhận thấy cổng tam quan nhìn ra đường Trần Phú. Cổng được làm bằng đá và chạm khắc tinh xảo với các linh vật như rồng, phượng, kỳ lân,… Chiêm ngưỡng những hình ảnh bắt mắt này, du khách không khỏi trầm trồ trước tài nghệ của những người thợ thủ công có niên đại hàng trăm năm trước.

Hội Quán Quảng Đông

Bước vào bên trong, du khách có thể nhìn thấy một đài phun nước ngay giữa sân. Nơi đây được trang trí bằng một bức tượng rồng uy nghiêm tượng trưng cho truyền thuyết “Cá chép nhảy qua cổng rồng”. Ở phía Đông và Tây là hai dãy nhà nối chính điện với tiền đường. Đến đây, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những bức tranh đẹp mê hồn trên các bức tường xung quanh.

2. Chính điện

Một chính điện vô cùng rộng lớn được chia thành 3 gian thờ. Gian giữa được dùng để thờ Quan Vũ và vật cưỡi huyền thoại của ông - Red Hare. Hai bàn thờ còn lại thờ thần Thổ địa (Phước Đức Chánh thần) và thần Tài lộc (Tài Bạch tinh quân). 

Hội Quán Quảng Đông

3. Sân sau

Nằm phía sau chính điện, sân sau có thể tiếp cận với du khách bằng lối đi phụ của chính điện. Tại đây, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một bức tranh Quan Vũ rất lớn trên tường.

Hội Quán Quảng Đông

III. Xem & Làm gì ở Hội quán Quảng Đông Trung Quốc?

1. Chiêm ngưỡng những món đồ cổ quý giá

Hiện còn nhiều hiện vật lịch sử có giá trị được lưu giữ trong tình trạng bảo quản, bao gồm:

  • Đôi sứ men ngọc
  • 4 bảng lớn sơn mài ngang
  • Lư đồng cao 1,6m, rộng 0,6m
  • Hình ảnh mô tả các vở kịch và tài liệu khác nhau về cuộc sống hàng ngày của cộng đồng Quảng Đông

Hội Quán Quảng Đông

Những hiện vật này sẽ cung cấp cho du khách một cái nhìn sâu sắc về lịch sử của một nhóm người ở Hội An cổ. Đây cũng là dịp để du khách tìm hiểu sâu hơn về sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.

2. Tham gia Lễ hội

Nếu bạn muốn có những trải nghiệm kỳ lạ ở đây, tham gia vào các lễ hội hàng năm của nó là một lựa chọn tuyệt vời. Tại đây, các lễ hội thường xuyên được tổ chức để tưởng nhớ các nhân vật huyền thoại, cũng như thúc đẩy sự gắn kết cộng đồng và bảo tồn văn hóa truyền thống.

Hội Quán Quảng Đông

Đặc biệt, Lễ hội Đèn lồng diễn ra vào rằm tháng Giêng âm lịch. Lễ hội này nhằm cầu mong một năm mới sức khỏe, tài lộc và sự giàu có, thu hút vô số người tham gia.

Vào ngày 24 tháng 6 (theo âm lịch), tại đây sẽ diễn ra Lễ hội sinh nhật Quan Vũ để tỏ lòng thành kính đối với vị tướng tài ba này.

IV. Mẹo bổ sung

Thời gian tốt nhất để đến Hội quán Quảng Đông Trung Quốc là giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều . Sau đó, bạn có thể tiếp tục hành trình phấn khích của mình đến các hội quán khác ở Hội An. 

Hội Quán Quảng Đông

Hội quán của Hội quán Quảng Đông Trung Quốc là nơi có sức hấp dẫn lớn đối với những con kền kền văn hóa. Bạn không chỉ có thể tiếp thu một kiến ​​thức lịch sử tốt mà còn có thể hồi tưởng về một thời kỳ vàng son của Phố Hội.

Vì vậy, trong chuyến du lịch Hội An sắp tới, đừng quên ghé thăm hội quán này để tận hưởng sự thư thái trong từng khoảnh khắc.

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook