Nhà cổ Bình Thủy

Nhà cổ Bình Thủy

11/01/2021 16:26:50      1415 lượt xem

Nhà cổ Bình Thủy là một địa điểm tham quan nổi tiếng ở Cần Thơ. Nó được bắt đầu xây dựng từ năm 1870, do dòng họ Dương sở hữu. Đặc biệt kiến trúc của nó được cho là tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về phong thủy phương Đông; nhưng lại hòa trộn thêm hài hòa kiến trúc của phương Tây lúc bấy giờ. Hãy cùng nhau tìm hiểu về ngôi nhà cổ trên 100 năm tuổi ở Cần Thơ này nhé!

Ngôi Nhà Cổ Trên 100 Năm Tuổi Ở Cần Thơ

Lịch Sử Hình Thành ngôi nhà cổ Bình Thủy

Nhà cổ Bình Thủy là một trong những ngôi nhà cổ lâu đời và đẹp nhất Việt Nam. Nhà cổ được nhà gia đình nhà họ Dương xây dựng từ năm 1870. Đây cũng là ngôi nhà hiếm hói ở miền Nam còn lại được sở hữu bởi một cá nhân. Nhà họ Dương khởi nguồn là những nhà thương gia. Đặc biệt, gia đình họ Dương ngoài sự giàu có còn nổi tiếng là một trong những nhà sưu tầm đồ cổ nổi tiếng. Vì vậy, kiến trúc và đồ nội thất của gia đình họ Dương xây ngôi nhà này rất đặc biệt

Vị Trí Địa Lý

Ngôi nhà tọa lạc trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Với giá trị lịch sử cũng như văn hóa của ngôi nhà này. Nó được giữ gìn rất cẩn thận và cũng là điểm tham quan đắt khách của thành phố Cần Thơ.

Cũng như nhiều ngôi nhà thời xưa, ngôi nhà được đặt hướng về hướng Đông. Nằm song hành trên hai hướng Đông Tây. Với mặt trước là lộ lớn và gần đường sôn “Ngôi nhà họ Dương là một kho báu của nghệ thuật kiến trúc Việt nam. Mong rằng Chính phủ giữ gìn chỗ ở này”  –  P. Sabatier, nhà báo Pháp.

Giá vé tham quan và giờ mở cửa nhà cổ Bình Thủy

Theo Giới thiệu về Nhà cổ Bình Thủy ở Cần Thơ thì giá vé vào bên trong nhà cổ là 15 ngàn đồng/người. Còn nếu du khách chỉ đứng ở khuôn viên bên ngoài tham quan thì miễn phí.

 

Nhà cổ Bình Thủy có hai khung giờ mở cửa:

 

Sáng từ 8h00 đến 12h00

 

Chiều từ 14h00 đến 18h00.

Kiến Trúc Nhà Cổ Bình Thủy – một trong những ngôi nhà cổ đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà này nổi tiếng bởi kiến trúc đặc biệt của mình. Nó hòa quyện giữa cái hồn Việt Nam, đặc biệt là văn hóa Nam Bộ với kiến trúc mang hơi hướng phương Đông cùng phương Tây.

Kiến trúc bên ngoài nhà cổ

 

Đầu tiên khi vừa bước đến ngôi nhà. Bạn sẽ bắt gặp một hàng tường lớn và cổng rào bằng sắt mang nét văn hóa phương Tây. Nhưng khi vừa bước vào cổng, bạn sẽ gặp một cổng phụ lớn xây theo văn hóa phương Đông. Nó có 4 cột tròn với 2 cột gỗ và 2 cột xi măng. Xà ngang được xây bằng gỗ và mái lợp bằng ngói. Trên đầu nóc được trang trí những hoa cỏ, kỳ lân, cá vàng,… Mặt trước có gắn hai bảng bằng chữ Hàn “Phước An Hiệu” và chữ Quốc ngữ “PHỦ THỜ HỌ DƯƠNG”.

Tiến vào bên trong nhà bạn sẽ bắt gặp một sân vườn lớn với nhiều loại cây kiểng khác nhau như: Tùng, Dương Xỉ, Phát Tài,… Đặc biệt ở bên góc sân có trồng một cây xương rồng Mexico chiều cao lên đến hơn 10m. Đặc biệt ngay phía trước nhà là một hòn non bộ lớn; vừa là phong thủy vừa là vật án ngữ tránh ánh mắt tò mò của người ngoài nhìn vào ngôi nhà.

 

Kiến trúc bên trong ngôi nhà

Bước vào bên trong ngôi nhà, kiến trúc Nam bộ được phá cách với 5 gian nhà. Nếu đúng về mặt văn hóa trước đây, ngôi nhà Nam bộ đều chỉ bao gồm 3 gian. Đặc biệt toàn bộ nền gạch của ngôi nhà đều là gạch nhập khẩu từ Pháp sang. Đặc biệt theo kinh nghiệm dân gian. Ngôi nhà được lót dưới gạch cách 10cm là một lớp muối hột để tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà.

Bên trong đặc biệt còn chứa nhiều cổ vật được lưu giữ. Bộ bàn ghế được sản xuất từ Vân Nam – Trung Quốc đưa sang. Những bình sứ hay đồ vật bằng sành còn giữ nguyên vẹn hàng trăm năm. Đặc biệt ở đây còn có bộ đèn treo từ Pháp mang sang vẫn còn giữ nguyên vẹn đến bây giờ.

Giá trị lịch sử, văn hóa của ngôi nhà cổ Bình Thủy, Cần Thơ

Nhà cổ Bình Thủy là một trong 3 ngôi nhà cổ lớn nhất miền Tây Nam Bộ; đại diện nền văn hóa của miền Nam Việt Nam thời xưa. Bên cạnh 2 ngôi nhà cổ là nhà Công Tử Bạc Liêu và nhà cổ Huỳnh Thủy Lê. Nhưng chỉ riêng nhà cổ Bình Thủy vẫn là của tư nhân và đặc biệt còn giữ lại đầy đủ những vật dụng đồ cổ thật sự (Không bị thay thế).

Đây là một ngôi nhà cổ mang đầy đủ giá trị về lịch sử, văn hóa của Nam bộ còn sót lại. Đại diện cho sự giao hòa của kiến trúc văn hóa hai phương Đông – Tây kết hợp. Đặc biệt đây còn là phim trường của nhiều bộ phim nổi tiếng như: L’amant (Người tình); hay Người Đẹp Tây Đô. Nơi đây còn giữ những kỷ vật đặc biệt và cả thư tặng của những đạo diễn nổi tiếng.

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook