Khám phá Phú Yên “mảnh đất hoa vàng trên cỏ xanh”

Khám phá Phú Yên “mảnh đất hoa vàng trên cỏ xanh”

28/01/2021 10:21:05      1026 lượt xem

Phú Yên “nổi danh” từ bộ phim của đạo diễn Victor Vũ, với sự đầu tư kinh phí từ Cục Điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - được truyền thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, phát hành năm 2010.

 

Phú Yên “nổi danh” từ bộ phim của đạo diễn Victor Vũ, với sự đầu tư kinh phí từ Cục Điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - được truyền thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, phát hành năm 2010. Đến nay, Phú yên vẫn chưa bao giờ hết “nóng”. Nhiều du khách đã tìm đến đây để tận mắt chiêm ngưỡng cánh đồng bạt ngàn, bãi cỏ xanh mát… mà quên mất nơi này còn biết bao địa danh đẹp để khám phá, trải nghiệm.

Phú Yên

  1. Mùa nào thích hợp để đi du lịch Phú Yên

Thời tiết nơi đây đậm nét hai mùa là mùa mưa và mùa khô. Mùa khô của Phú Yên kéo dài từ tháng 1 đến tháng 8, lúc này bầu trời trong xanh, ánh nắng chan hòa thích hợp cho bạn khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng của nơi này.

Mùa mưa Phú Yên từ tháng 9 đến tháng 12, lúc này trời thường hay mưa suốt ngày sẽ ảnh hưởng đến chuyến đi khám phá của bạn, thế nên hãy cân nhắc nhé.

Lễ hội đầm Ô Loan được tổ chức vào mùng 7 tháng Giêng (Âm lịch) tại thôn Phú Tân, xã An Cư, huyện Tuy An. Lễ hội này có tư cách là lễ hội cầu ngư của người dân quanh đầm Ô Loan.

Phú Yên ngày nắng đẹp

  1. Phương tiện đi đến Phú Yên
  1. Phương tiện công cộng
  • Máy bay

Chỉ cách trung tâm Tp Tuy Hòa khoảng 10km, việc di chuyển đến Phú Yên bằng máy bay khá thuận lợi do quãng đường di chuyển đến sân bay không dài. Giá dao động từ 500 nghìn đến ba triệu đồng/chiều, tùy thời điểm (bay từ TP Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa).

Cảng hàng không Tuy Hòa

  • Tàu hỏa

Để đến với Phú Yên bằng đường sắt, các bạn có thể bắt các chuyến tàu Bắc Nam từ các nha ga ở cả 2 đầu đất nước. Các chuyến tàu đều dừng ở ga Tuy Hòa, đây là nhà ga chính của tuyến đường sắt Bắc Nam và lớn nhất ở Phú Yên.

Ga Tuy Hòa

  1. Phương tiện cá nhân

Cách Hà Nội khoảng 1200km và Sài Gòn khoảng hơn 500km, các bạn sống ở 2 đầu đất nước có thể khám phá Phú Yên bằng phương tiện cá nhân trong một chuyến hành trình xuyên Việt. Nếu ở các địa phương lân cận như Khánh Hòa hay Bình Định, việc đến Phú Yên bằng phương tiện cá nhân sẽ thuận lợi hơn. 

Phượt Phú Yên

  1. Các điểm đến hấp dẫn tại Phú Yên
  • Ghành Đá Đĩa

Gành Đá Đĩa là một danh thắng thiên nhiên kỳ thú về cảnh quan và độc đáo về địa chất ở Việt Nam, thắng cảnh này nằm tại xã An Ninh Đông, huyện Tuy An. Đây là một tập hợp các trụ đá hình lăng trụ xếp liền nhau, hòn nọ nối hòn kia kề với sóng nước. Bãi đá trải rộng san sát nhau chung màu đen huyền bí. Có trụ thẳng đứng, có trụ nghiêng vẹo nhưng vẫn chồng chất tầng tầng trông như chồng bát đĩa nên có tên gọi là Gành Đá Đĩa.

 Buổi sáng sớm ngồi trên các ghềnh đá lặng nhìn ra biển lúc ánh mặt trời lên chắc chắn sẽ rất tuyệt vời đấy nha.

Giá vé 20.000VND/ 1 người

Ghành Đá Đĩa

 

  • Hải Đăng Mũi Điện

Nếu đã đến Phú Yên mà không ghé ngọn Hải Đăng Mũi Điện này là một thiếu sót rất lớn, nơi đây được biết đến là nơi đón bình minh đầu tiên tại Việt Nam.  Hành trình chinh phục cảnh đẹp này khá vất vả khi bạn phải hoàn thành xong rất nhiều bậc thang để lên tới đỉnh với lối đường mòn hai bên cây cối mọc um tùm, nhưng đổi lại bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp Quy Nhơn một cách hoàn mỹ nhất, xa xa là bãi Đầm êm đềm.

Hải Đăng Mũi Điện

  • Đầm Ô Loan

Thuộc địa phận huyện Tuy An. Là nơi có nhiều hải sản sinh sống như tôm, cá, ghẹ, cua huỳnh đế, điệp, cá mú… nhưng ngon và nổi tiếng nhất vẫn là con sò huyết Ô Loan cơm dày, thịt ngọt và rất thơm, thơm hơn sò huyết các nơi khác, được du khách trong và ngoài nước đánh giá rất cao.

Hiện nay, đầm Ô Loan được Bộ VHTT xếp vào di tích danh thắng cấp quốc gia. Hàng năm, vào ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch, nhân dân sống quanh đầm tổ chức lễ hội đua ghe truyền thống, thu hút nhiều đội ghe đua ở các địa phương khác đến tham gia.

Đần Ô Loan

  • Nhà thờ Mằng Lăng

đã có tuổi thọ trên 110 năm, theo kiến trúc Gothic cổ điển thuần túy, với hai tháp chuông cao vời vợi, cạnh nhà thờ có phòng truyền thống mang tên Anre Phú Yên, lưu trữ và triển lãm trang trọng tất cả những tư liệu liên quan đến Chân Phước. Nhà thờ nhỏ nhưng có khuôn viên thoáng mát rợp cây xanh.

Nhà thờ Mằng Lăng

  • Vịnh Vũng Rô

Điểm đến lý tưởng tại Phú Yên dành cho những tâm hồn yêu thích sự tĩnh lặng chính là Vịnh Vũng Rô. Nơi đây được bao phủ bởi sắc xanh của những cánh rừng bất tận và sắc xanh của nước biển. Đến với vịnh Vũng Rô bạn không chỉ hòa mình vào cảnh đẹp mà còn được khám phá ngôi làng chài nhỏ của nơi đây, được thưởng thức những món hải sản tươi ngon.

Vịnh Vũng Rô

  • Tháp Nhạn

Tháp Nhạn trong tiếng Ê-Đê và Jarai gọi là tháp KơHmeng là một tháp Champa nằm trên núi Nhạn, thắng cảnh tiêu biểu của Tuy Hòa. Tháp được người Chăm sinh sống ở lưu vực châu thổ sông Ba xây dựng nên vào khoảng thế kỉ 12.

Qua sự tàn phá của thời gian và chiến tranh, nhiều phần của tháp bị hư hỏng nặng, nhưng nhờ được sự trùng tu, tôn tạo tháp được phục dựng lại nguyên gốc và mang một vẻ đẹp mới.

Tháp Nhạn

  • Bãi biển Tuy Hòa

Là bãi biển nằm ngay trung tâm thành phố, bãi biển Tuy Hòa là địa điểm được người dân địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí hay tắm biển hàng ngày. Tuy vậy, biển Tuy Hòa được chính người dân địa phương đánh giá là bãi biển khá dữ, nguy hiểm nên không phù hợp để bơi. Nếu là du khách phương xa đến, các bạn chỉ nên nghỉ ngơi trên bờ biển hóng mát.

Bãi biển Tuy Hòa

  1. Nền văn hóa ẩm thực của Phú Yên

Ngoài những địa điểm tuyệt vời của mảnh đất này chúng ta cũng không nên bỏ lỡ ẩm thực của nơi đây.Khi đã thử bạn sẽ không rời đi được đấy.

  • Sò huyết đầm Ô Loan

Với nền văn hóa ẩm thực độc đáo, Phú Yên sẽ khiến những tâm hồn ăn uống không thể bỏ qua. Bạn có thể bắt đầu từ món đặc sản sò huyết tươi ngon ở đầm Ô Loan, để thưởng thức món ăn này ngon nhất, bạn có thể nhờ người dân hấp tái, dùng kèm với nước chấm pha tiêu, tỏi, ớt, đường… Ngoài ra, còn nhiều cách biến tấu khác cho sò huyết như dùng để nấu cháo, nướng, rang me…

Sò huyết đầm Ô Loan

  • Bánh canh Hẹ

Một món ăn rất đỗi quen thuộc với chúng ta,  tuy vậy chủng loại bánh canh ở Phú Yên rất phong phú như: bánh canh bột gạo, bánh canh bột lọc, bánh canh chả cá, bánh canh hẹ,… chỉ cần đi lòng vòng 10 phút cũng có thể đếm được tới 4-5 quán bán bánh canh bên vỉa hè. Mỗi món bánh canh là một loại hương vị khác nhau, không quán nào giống quán nào. Bánh canh có thể được nấu với các vị cá dằm, chả cá là phổ biến, đặc biệt người ta dùng lá hẹ như một loại phụ gia đặc biệt thêm vào bánh canh để tăng thêm mùi vị.

Bánh canh hẹ

  • Cơm gà Phú Yên

Không phải cơm gà Hội An hay cơm gà Sài Gòn, món cơm gà Phú Yên mang một điểm riêng rất khác biệt. Những hạt cơm nấu với nước luộc gà còn được cho thêm chút nghệ xay nhỏ để tạo màu vàng bắt mắt. Hạt cơm mềm dẻo ăn với thịt gà đã xé nhỏ hoặc để nguyên đùi, ăn kèm rau răm, dưa góp... Đặc biệt, món cơm gà ở Tuy Hoà, Phú Yên sẽ ăn kèm với nước súp và nước chấm vô cùng đặc biệt.

Cơm gà Phú Yên

  • Bánh hỏi lòng heo

Món ăn này có lẽ đã quá nổi tiếng khi nhắc đến vùng đất xứ Nẫu. Đến nỗi người dân vùng đất này còn bảo rằng “đến đây mà chưa ăn qua món này thì coi như chưa tới”. Bánh hỏi được làm từ bột gạo và có quy trình chế biến đặc biệt công phu, tỉ mỉ. Một dĩa bánh hỏi được rắc mỡ hành lên ăn kèm với một dĩa thịt quay, thịt nướng, lòng heo… tùy thích. Nếu có dịp ghé đến Tuy Hòa- Phú Yên, hãy đừng ngại ngần chọn cho mình một góc quán bánh hỏi lòng heo, để cùng ngồi với người dân địa phương và thưởng thức món đặc sản Tuy Hòa đã trở thành nét ẩm thực đặc sắc của vùng đất này.

bánh hỏi lòng heo

Cảnh đẹp, con người Phú Yên chân chất, nhiệt tình giúp đỡ và luôn nở nụ cười với khách phương xa. Nếu bạn tìm kiếm một nơi bình yên để nghỉ dưỡng, khám phá những món ăn ngon, thì có lẽ Phú Yên nên là điểm đến tiếp theo của bạn.

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook