Kinh nghiệm leo núi Tà Chì Nhù vào mùa hoa tím

Kinh nghiệm leo núi Tà Chì Nhù vào mùa hoa tím

22/10/2020 09:20:29      1489 lượt xem

Yên Bái có nhiều điểm du lịch đẹp trong đó núi Tà Chì Nhù là được nhắc tới nhiều nhất. Nơi đây thu hút dân đam mê phượt bụi bởi địa điểm săn mây hấp dẫn và loài hoa tím trải khắp các sườn núi. Sau đây mình xin chia kinh nghiệm leo Tà Chì Nhù cho những ai đang có dự định khám phá trong thời gian sắp tới.

Nóc nhà của tỉnh Yên Bái đỉnh cao thứ 7 Việt Nam với chiều cao 2.979 m. Tại đây thuộc địa phận xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu. Điểm cao này được các du khách phát hiện và chinh phục lần đầu tiên vào năm 2013. Nó được mệnh danh là "thiên đường mây nơi hạ giới". Năm ngoái có một nhíp ảnh gia đã đăng tải bộ ảnh hoa tím trên đỉnh Tà Chì Nhù được chia sẻ trên khắp các diễn đàn mạng xã hội đã khiến cho nhiều người đam mê leo núi bị thu hút, mê mẩn khiến địa điểm này dần trở nên nổi tiếng. Người bản địa, Nếu bạn hỏi bất kì ai về loài hoa tím dại, cũng nói "chi pâu" (nghĩa là "không biết tên").

Để leo núi Tà Chì Nhù phải cần đến khoảng thời gian dài 7-8 tiếng leo và nghỉ ăn trưa, trên đoạn đường phiêu lưu ấy có những điểm dừng chân nghỉ qua đêm như thị trấn Trạm Tấu hoặc nếu bạn đi xe khách thì có thể dừng lại ở thị trấn Nghĩa Lộ. 

Ngày hôm sau phải di chuyển một quảng đường rất dài nữa khoảng 15km tới khu Mỏ Chì. Với kinh nghiệm leo Tà Chì Nhù mình khuyên các bạn nên mang ba lô gọn nhẹ nhất vì đường rất khó đi. Đặc biệt vào thời điểm cuối tuần, khách đổ xô vượt 2 con suối với số lượng lớn chen chít nhau nhất từng bước chân nên phải mất khoảng thời gian khá lâu tầm 1 tiếng hơn để vượt qua chặng đường ngắn này do đông người, đường khó đi và dòng suối chảy xiết rất trơn nếu không cẩn thận rất dễ bị trượt chân.

Sau khi vượt qua con suối, các bạn nên dừng lại nghỉ ngơi và nạp đủ năng lượng để lấy lại sức chuẩn bị thật kĩ vượt một con dốc khó nhất chuyến hành trình mang tên dốc Hai Cây. Nếu như bạn tiếp tục tiến bước ngay mình chắc chắn rằng thể lực của bạn sẽ  bị "bào mòn" khá nhanh. Cho dù bạn có leo lên tới đỉnh cũng chẳng còn chút sức nào để vui chơi, ngắm cảnh đâu nhé.

Đường lên rất vất vả, nhưng bù lại cảnh núi và mây trong đoạn leo này đẹp và nên thơ. Bạn có thể dừng lại nghỉ ngơi và tranh thủ chụp ảnh những bức ảnh thật đẹp làm lưu niệm, hay quay phim các áng mây trắng bên sườn núi và cánh rừng già trải dài trong nắng chiều cực đẹp, nên cũng mất khá nhiều thời gian.

Sau khi vượt qua dốc Hai Cây là băng qua khu rừng trúc nhỏ trước khi tới khu lán nghỉ. Tại đây các bạn có thể nhìn thấy đỉnh Tà Chì Nhù và theo lời người dân thì bình thường mất khoảng 2 tiếng để lên tới đỉnh. Khu vực lán nghỉ được bố trí làm hai dãy nhà bằng gỗ, có hai khu nhà vệ sinh khá sạch sẽ và có nước nóng (50.000 đồng/ xô nước nóng) để tắm. Khí hậu trên núi rất thấp, nhất là càng về khuya càng lạnh, thường có gió mạnh và trời mưa cả đêm.

Núi Tà Chì Nhù không chỉ có hoa tím này mà còn là nơi ngắm mây và đón bình minh đẹp nhất trong các núi của Việt Nam. Các bạn nên leo núi Tà Chì Nhù vào tháng 9 đến đầu tháng 10, vì đây là thời điểm đẹp nhất để ngắm hoa chi pâu, còn đối với những ai yêu thích ngắm mây trời thì nên khám phá từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau là địa điểm săn mây lý tưởng cho du khách.

Với kinh nghiệm phượt Tà Chì Nhù trong điều kiện bất kì thời tiết nào, mà đặc biệt là trời mưa đường trơn trượt là đi chậm và xoay ngang bàn chân. Đây là thời điểm nhiều người bị đau đầu gối hoặc mũi chân, cổ chân và hai bắp đùi do trọng lượng cơ thể liên tục dồn xuống các bộ phận này này khi xuống núi. Leo núi dù có sức khỏe tốt đến đâu, bạn cũng nên chuẩn bị bó đầu gối, cổ chân và gậy leo núi để giúp giảm chấn thương cho cơ thể.

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook