Những điều thú vị khi Hà Nội vào đông

Những điều thú vị khi Hà Nội vào đông

02/12/2020 17:19:30      1801 lượt xem

Mùa đông Hà Nội có lẽ là khoảng thời gian đặc biệt nhất trong năm. Với những đặc trưng không ở đâu có, với những điều thật sự rất đặc biệt không chỉ đối với những người đang sinh sống tại Hà Nội mà cả những người lần đầu tiên đến đây, là khắc khoải, nhớ nhung của những người đã rời xa thủ đô.

1. Tháng mấy Hà Nội bắt đầu vào đông?

Mùa đông Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 11 kéo dài đến tháng 3 Dương lịch. Tuy nhiên theo dự báo, mùa đông Hà Nội năm nay sẽ đến sớm hơn, nhiệt độ trung bình ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn so với trung bình nhiều năm trước. Nhiệt độ trung bình vào khoảng 14 – 19 độ, giảm dần về đêm còn khoảng 11 độ.

hà nội

Thời tiết Hà Nội mùa đông có kiểu khí hậu đặc trưng của vùng nhiệt đới gió mùa, mưa phùn, nhưng cái lạnh lại khô và hắt đến tê tái cả người khi có sự xuất hiện của gió mùa Đông Bắc. Tuy nhiên, giữa những ngày đông với vô vàn cơn gió lạnh rét buốt, bạn vẫn sẽ có cơ hội được đắm mình trong những ngày nắng vàng dìu dịu, vô cùng ấm áp.

Du lịch Hà Nội mùa đông bạn cần chuẩn bị những trang phục thật ấm như áo khoác dạ, áo phao, áo lông, quần skinny, quần jeans, chân váy dạ dáng dài,…. kèm với đầy đủ phụ kiện như khăn quàng cổ, găng tay, mũ len, giày thể thao, boot,… bởi vì gió mùa có thể ùa đến bất cứ lúc nào đấy.

2. Những địa điểm vui chơi khi Hà Nội vào đông

2.1 Hồ Gươm vào sáng sớm:

Hà Nội vào mùa đông đón bình minh bằng cái lạnh buốt đầu ngày, sương mù phủ kín khắp các đường phố như lạc vào xứ sở thần tiên. Nếu bạn thực sự mê đắm và muốn một lần trải nghiệm cái cảm giác mùa đông Hà Nội từ từ ngấm vào da thịt, hãy gắng thức thật sớm và dạo bộ quanh hồ Gươm.

hồ gươm

Những ngày mùa đông, mặt hồ Gươm bao phủ bởi một làn sương mỏng mảnh, khiến không gian nơi đây tĩnh lặng, êm đềm, trái ngược với sự hối hả, nhộn nhịp của phố xá thường nhật. Đi dạo ở hồ Gươm vào sáng sớm, bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cụ già tập dưỡng sinh, chạy bộ trong màn sương, hay những quán cóc khiêm nhường nép bên vỉa hè đã kín người ngồi bên chén trà nóng trong sáng sớm. Tất cả sẽ khiến bạn thấy mùa đông Hà Nội đáng yêu đến nhường nào.

2.2 Đi dạo tại Hồ Tây:

Cái rét của mùa đông Hà Nội rất lạ, nó không phải kiểu gió đồng hun hút, cũng không buốt thấu xương như Sa Pa mùa sương muối đọng thành băng giá, nó là một cái rét rất lạ, lạnh đó mà cũng ấm đó, khiến mỗi lần gió mùa về, ai cũng muốn lao ra hồ Tây để tận hưởng, để hít hà cái không khí đặc biệt này.

hồ tây

Nếu may mắn đến hồ Tây vào buổi chiều trong một ngày nắng ấm áp của mùa đông, bạn vẫn có cơ hội được chiêm ngưỡng hoàng hôn tuyệt diệu ở đây. Bầu trời hoàng hôn mùa đông tuy không rực rỡ như mùa hạ, chỉ để lại những tia sáng màu cam lóe lên trên nền trời màu xanh tím của đêm, nhưng cũng đủ để mang đến cho bạn những cảm xúc tuyệt vời.

2.3 Ngắm nhìn mùa cúc họa mi:

Không biết từ bao giờ mà cúc họa mi trở thành “đặc sản mùa đông Hà Nội”, chỉ cần một buổi sáng thức giấc, bước xuống đường thấy đóa cúc họa mi được bọc cẩn thận trên những chiếc xe đạp là biết đông sang thật rồi. Những cánh hoa trắng ngần, nhỏ xinh ấy khiến mùa đông Hà Nội dịu dàng không lẫn vào đâu được.

cúc họa mi

Du lịch Hà Nội mùa đông, đặc biệt là vào tháng 12, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những xe cúc họa mi trắng muốt trên các con phố như Giảng Võ, Yên Phụ, Phan Đình Phùng, Trần Nhật Duật,…Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy cúc họa mi ở những địa điểm quen thuộc như làng hoa Nhật Tân, bãi đá sông Hồng, làng hoa Tây Tựu.

2.4 Thưởng thức cốc café nóng:

Người ta nói “Hà Nội không vội được đâu” và trong văn hóa cà phê Hà Nội cũng vậy “Uống cà phê Hà Nội thì không được vội đâu”, đặc biệt là những ngày mùa đông lạnh rét buốt. Khi gió mùa về, còn gì tuyệt vời hơn được vùi mình trong một không gian ấm áp bỏ lại bên ngoài bao gió rét, nhâm nhi từng giọt đắng rơi tí tách trong ly cafe thơm lừng, nóng hổi.

cafe nóng

Đó có thể là một ly “nâu nóng” được pha chuẩn theo tỷ lệ 2 cà phê và 1 sữa đặc mang hương vị rõ ràng và đậm đà; đó cũng có thể là một cốc cafe trứng nóng hổi, đựng trong chiếc cốc đơn sơ, giản dị mà ngọt bùi, beo béo và ngào ngạt hương thơm; hay đơn giản chỉ là một cốc cacao nóng cũng đủ để bạn sưởi ẩm bụng và cảm nhận hơi thở mùa đông Hà Nội.

3. Ăn gì khi Hà Nội vào đông?

3.1 Bánh đúc nóng:

bánh đúc nóng

Bát bánh đúc lúc nào cũng nóng hổi, đầy đặn với màu trắng muốt mịn của miếng bánh đúc sánh dẻo, màu nâu của thịt băm, mộc nhĩ xào thơm, màu vàng rộm của đậu rán, hành phi và màu xanh của rau thơm, rau mùi. Tất cả cùng được chan trong nước chấm đậm đà, hòa quyện cùng các nguyên liệu khác tạo nên một hương vị đặc trưng của mùa đông mà bạn khó lòng có thể quên được. Mùa đông Hà Nội về mà được ngồi “húp sùm sụp” một bán bánh đúc nóng thì đúng là không còn gì bằng luôn nha.

3.2 Bánh trôi tàu:

Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu cũng là một trong những món ăn được sinh ra dành riêng cho mùa đông Hà Nội, bởi khi mùa đông đến, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những gánh bánh trôi tàu thoang thoảng theo mùi than đốt rong ruổi khắp mọi ngóc ngách thủ đô. Bánh trôi tàu được từ bột gạo nếp, thơm nhân vừng đen hoặc đậu xanh giã nhuyễn, ấm vị gừng tươi, ngọt ngọt của mật mía nấu lên. Cũng có những nơi còn biến tấu độc đáo hơn với bánh trôi nhân thịt. Bánh trôi nhân thịt nghe thì có vẻ hơi kì một chút, nhưng nhờ phần nhân làm nhạt, thịt tươi nên ăn cùng nước rất dễ chịu chứ không hề có cảm giác khó ăn đâu nhé.

3.3 Ốc luộc:

Ốc luộc

Trong những ngày lạnh tê tái của mùa đông Hà Nội, chỉ cần đi ngang hàng ốc luộc bạn nhất định sẽ phải dừng lại bởi những làn khói nghi ngút. Ốc luộc lúc nào cũng nóng hổi, con nào cũng vàng ươm, béo ngậy thơm phức mùi sả, ăn vừa có độ giòn và dai. Nước chấm thì chua, cay, mặn, ngọt đủ cả với gừng và ớt, quyện vào cái giòn giòn của con ốc nhỏ, chỉ cần chạm vào đầu lưỡi là hương thơm nồng nàn lan tận xuống đáy họng, ấm áp và tỉnh cả người.

3.4 Bún ốc, bún riêu:

bún ốc

Bún ốc, bún riêu cũng là một trong những món ngon Hà Nội mùa đông đặc sắc, chế biến khá cầu kì, được “team sành ăn” yêu thích. Thực ra, đây chẳng phải là món ăn chỉ mùa đông mới có. Người Hà Nội ăn bún ốc, bún riêu,… quanh năm suốt tháng, tuy nhiên một khi đến mùa đông, món ăn này mới trở nên “không phải dạng vừa”.

Bún ốc, bún riêu ở Hà Nội có mùi vị khá ‘mạnh”, theo kiểu nhiều chua và hơi mặn một chút. Bún ốc nóng hổi, ốc thì giòn, bún thì mềm, rau thì thêm, nước dùng thì óng ánh sánh vàng, đúng là quá tuyệt cho một ngày lạnh.

3.5 Bánh khoai, bánh ngô, bánh chuối:

Bánh khoai

Mùa đông tới, loại bánh rán như bánh khoai, bánh ngô, bánh chuối nghiễm nhiên mà lên ngôi. Bạn có thể bắt gặp trên những góc phố, cổng trường bắt đầu xuất hiện những cô dì bán bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô rán – với những vạc dầu khổng lồ và từng chồng bánh vàng ruộm, giòn tan, thơm nức nóng hổi xếp chồng ngay ngắn trước mặt.

3.6 Cháo sườn:

cháo sườn

Cháo sườn là một món ăn Hà Nội vào những chiều mùa đông rét buốt. Cháo sườn Hà Nội được nấu từ bột gạo xay, sánh và mịn hơn các loại cháo thông thường. Cháo sườn rất mịn, thịt sườn hầm kỹ xé nhỏ, càng nấu càng thơm. Cầm trên tay một bát cháo sườn nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm dịu dàng của gạo xay, quyện trong vị ngọt của nước ninh sườn và vị mặn, thơm nức mũi của thịt băm, ruốc và tiêu xay, tất cả sẽ đánh gục bạn ngay từ lần đầu đấy.

Một lần ghé thăm Thủ Đô vào mùa đông chắc hẳn bạn sẽ bị say đắm bởi vẻ đẹp và những món ăn tại nơi đây. Đi để trải nghiệm thôi nào!

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook