Vườn Tiêu – Khám phá “Mỏ Vàng Đen” Phú Quốc

Vườn Tiêu – Khám phá “Mỏ Vàng Đen” Phú Quốc

05/02/2021 18:52:13      1178 lượt xem

Cùng với đặc sản rượu sim, nấm tràm, ghẹ Hàm Ninh và nước mắm, hồ tiêu Phú Quốc cũng là một đặc sản mà chắc hẳn ai ai cũng đã từng được nghe đến. Được xem là "Vàng đen", trồng hồ tiêu góp phần rất lớn vào nền kinh tế Phú Quốc. Hãy theo chân mình ghé đến tham quan trực tiếp vườn tiêu rộng lớn và tự tay hái những hạt tiêu thơm ngon nhất về làm quà tặng cho người thân, bạn bè nhé!

NGUỒN GỐC NGHỀ TRỒNG TIÊU PHÚ QUỐC

Hầu hết những chủ vườn tiêu là người Hải Nam, ngày xưa theo tàu buôn từ Hải Nam đến Phú Quốc ( người Ba tàu) . Khi đến với đảo , trong vô vàn khó khăn , họ đã tìm ra loại cây phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây. Loài cây đem lại sản phẩm đặc trưng không nơi đâu có được – Hồ tiêu .Ngày nay, các vườn tiêu của Phú Quốc không những có giá trị rất lớn về kinh tế mà còn được đưa vào danh mục điểm tham quan du lịch của huyện đảo Phú Quốc.

  Hiện nay, huyện Phú Quốc đã xây dựng nhãn hiệu tập thể cho “Hồ tiêu Phú Quốc”, đảm bảo giá trị của sản phẩm tương xứng với chất lượng vốn có của nó. Đồng thời có chính sách, cơ chế giữ vững, và phát triển nhãn hiệu tập thể này, đáp ứng sự kỳ vọng, mong đợi của người trồng tiêu ở Phú Quốc bao đời nay.

Những vườn tiêu do chính người nông dân chăm sóc

TIÊU PHÚ QUỐC CÓ GÌ ĐẶC BIỆT

Tiêu Phú Quốc nổi tiếng về chất lượng do hạt mẩy, vỏ mỏng, ruột đặc, cay nồng và thơm ko đâu sánh bằng. Tiêu được trồng ở khắp nơi trên đảo với diện tích lên đến 470ha, sản lượng 1.250 tấn/năm (2007).

Du khách có thể dừng chân chụp ảnh và tham quan vườn tiêu ở đây khi trên đường đi Bắc đảo hoặc có thể thăm vườn tiêu ở khu vực Suối Đá, trên đường đi thăm làng chài Hàm Ninh. Vài năm trở lại đây, cây tiêu Phú Quốc đã có giá trở lại. Hiện giá tiêu ngon phổ biến khoảng 300.000 đồng/kg.

Khác với cái cảm giác đến tham quan tại những vườn trái cây trên đất liền hay những vườn trái cây trên hải đảo. Việc đến trải nghiệm tại những vườn tiêu Phú Quốc rất cuốn hút nhưng cũng có cái gì đó gọi là lạ lạ.

Tại vườn tiêu Phú Quốc bạn sẽ không khỏi trầm trồ trước những hàng tiêu xanh mướt. Mỗi hàng tiêu là sự hiện hữu của những gốc tiêu tràn đầy sức sống đang đứng vươn mình dưới trời nắng rực. Ẩn mình trong trời nắng rực là những chùm tiêu nặng trĩu đang nhấp nháy bởi những màu sắc xanh đỏ nhìn rất bắt mắt.

Nơi ra đời của những bức ảnh triệu view

Không những vậy, khi bước lang thang qua các hàng phủ kín đoạn đường nhỏ của các gốc hồ tiêu mộng mị. Hương thơm cay nồng toát ra từ những quả tiêu đang chuyển mình chín rực làm bạn như được điều trị một cơn bệnh bằng phương pháp độc đáo. Đặc biệt, khi trên tay đang cầm một món ăn mặn nào đó; bạn có thể hái và thử ngay những hạt tiêu non tại vườn để cảm nhận thứ gia vị từng gọi là vàng đen.

Người nông dân chăm sóc, tưới tiêu từng ngày

Bên cạnh những điều hấp dẫn khi đến vườn tiêu này là việc được nghe người dân nơi đây nói về cách trồng tiêu. Trong khoảng thời gian 10 phút, bạn sẽ không ngờ được trồng tiêu nó đòi hỏi một nghệ thuật tinh túy đến như thế. Có như vậy, bạn mới hiểu được vì sao mà danh tiếng hồ tiêu Phú Quốc lại được lan tỏa đến thế.

TIÊU PHÚ QUỐC CÓ MẤY LOẠI?

Hiện nay có hơn 470 ha diện tích huyện đảo trồng tiêu. Và có 3 loại tiêu chính được trồng tại Phú Quốc đó là tiêu đen, tiêu đỏ và tiêu trắng.

  1. Tiêu đỏ Phú Quốc

Tiêu đỏ Phú Quốc hay còn gọi là hồng tiêu. Loại tiêu này được biết đến là chất lượng nhất đảo ngọc. Sở dĩ như vậy, vì tiêu chín tự nhiên trên cây rồi mới được thu hoạch. Những hạt tiêu chín đỏ, tròn đều sẽ được hái xuống rồi mang đi phơi khô. Nhờ cách chế biến này mà sau khi hoàn thành tiêu đỏ to hơn và tròn hơn những loại tiêu khác. Sản phẩm này là chất lượng nhất bởi nó có đầy đủ độ thơm và cay của tiêu Phú Quốc . Tôi khuyên các bạn nên mua loại này về làm quà.

Tiêu đỏ, loài tiêu chất lượng nhất trên thị trường

  1. Tiêu đen Phú Quốc

Tiêu đen là loại tiêu quen thuộc với nhiều người. So với những loại tiêu khách, tiêu đen có cách chế biến đơn giản hơn. Những quả tiêu xanh vừa đạt đến kích thước sẽ được thu hoạch sau đó mang đi phơi và sấy khô. Đây không phải là loại tiêu lý tưởng để mua về làm quà vì chất lượng và độ ngon không bằng những loại tiêu kia. Thông thường chỉ những nhà hàng mới sử dụng loại tiêu này.

Tiêu đen mình bóng bẩy

  1. Tiêu sọ Phú Quốc

Tiêu sọ hay còn được gọi là tiêu trắng. giống như tên gọi của mình tiêu sọ có màu trắng đặc biệt. Sở dĩ hạt tiêu có màu trắng vì phần vỏ tiêu bên ngoài đã bị loại bỏ chỉ còn phần lõi bên trong. Vị tiêu sọ cũng rất ngon, cay nồng nhưng mùi thơm lại không được bằng tiêu đỏ. Với hình thức khá đẹp mắt nên loại tiêu này được khá nhiều du khách mua về làm quà.

Tiêu sọ hay còn gọi là tiêu trắng

BẠN CÓ THỂ THĂM QUAN VƯỜN TIÊU Ở ĐÂU?

Hiện nay, có rất nhiều nhà vườn cho du khách đến thăm quan , thưởng thức và mua tiêu về làm quà. Khi vào các điểm thăm quan này quý khách có thể tha hồ chụp hình với những vườn tiêu xanh ngát . Quý khách sẽ được giới thiệu và hướng dẫn phân biệt các loại tiêu , làm sao lựa được tiêu ngon về làm quà . Ở các nhà vườn cũng có chế biến 1 số sản phẩm từ tiêu : muối tiêu , tiêu ngào đường,…. khá hấp dẫn. Một số địa chỉ để du khách có thể thăm quan:

Vườn tiêu suối đá : Nằm trên đường 30/04 kéo dài , cách trung tâm thị trấn dương đông hơn 1km : Vườn tiêu ngọc hà , Đức Minh , Đức Thạnh ……

Vườn tiêu suối lớn : Nằm trên đường từ dương đông đi an thới ( bãi sao) : Vườn tiêu hồng anh ….

Vườn tiêu khu tượng : Nơi đây có nhiều tiêu và ngon nhất nhưng nằm trên đường đi Xã bãi thơm , cách trung tâm thị trấn hơn 30km

Vườn tiêu phía bắc đảo : trên đường đi Gành dầu ( vinpearl) có 1 số vườn tiêu dọc đường đi các bạn có thể ghé thăm quan.

Nơi rất được yêu thích của các cặp đôi

Nơi checkin của hàng ngàn giới trẻ

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về khám phá vẻ đẹp của vườn tiêu “mỏ vàng đen” của Phú Quốc sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook