Đặc sản món ăn ở Gia Lai

Đặc sản món ăn ở Gia Lai

26/01/2021 08:56:15      951 lượt xem

Du khách có dịp đến vùng đất Gia Lai sẽ không chỉ có cơ hội ngắm những cảnh đồi núi mênh mông bất tận, hay tìm hiểu những phong tục tập quán của người dân nơi đây mà còn có cơ hội được thưởng thức những món ăn đặc sản ngon lạ, hấp dẫn không nơi nào có được.

1. Phở khô Gia Lai

Sợi phở khô nhỏ như hủ tiếu, săn và hơi dai. Món ăn thường được phục vụ hai tô: một tô đựng bánh phở kèm thịt băm và một tô nước lèo trong, vị thanh ngọt. Đầu bếp thường hầm xương lợn và bò để ra nước có vị đậm đà này. Khách có thể lựa chọn đồ ăn kèm là thịt gà, bò hoặc bò viên.

2. Gà nướng và cơm lam

Cơm lam gà nướng là một trong những món ăn mà bạn không thể bỏ qua. Cơm được nấu trong những ống tre, có mùi thơm của gạo quyện lẫn mùi ngai ngái của tre nứa mang lại hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên.

Những con gà được thả vườn nên có thịt dai, chắc. Gà được ướp cùng với muối, ớt, sả và một chút mật ong rồi kẹp vào thanh tre, đem nướng trên bếp lửa hồng. Người làm phải khéo léo quay gà đều để không bị cháy. Gà chín có một màu vàng ruộm, mỡ màng.

Cơm lam được nấu bằng loại gạo nếp nương có hạt nhỏ, thon dài. Sau khi nướng xong, bóc từng miếng tre nứa bên ngoài, bạn sẽ thấy phần cơm trắng nõn, dẻo và có mùi thơm phức. Vị ngọt, thơm của mật ong thấm vào miếng thịt ngọt, kèm theo vị cay của ớt kích thích vị giác khiến bạn ăn nhiều mà không thấy ngán.

3. Bún mắm cua

Bún mắm cua hay còn được nhiều người gọi là bún cua thúi (thối). Món ăn được gọi như vậy bởi mùi đặc trưng của cua đồng. Cua sau khi giã lấy nước được ủ một ngày cho lên mùi, rồi mới mang đi nấu. Ngoài nước cua, để ngọt nước, đầu bếp còn cho thêm măng luộc, nhiều khách còn yêu cầu cả trứng vịt luộc. 

4. Bò khô muối kiến

Bò khô chấm cùng muối kiến là món ăn kích thích sự tò mò của nhiều khách phương xa. Thịt được thái thành từng miếng to cỡ bằng bàn tay rồi tẩm ướp gia vị đem nướng. Chủ quán khéo léo để thịt không quá cháy, vẫn giữ được độ ngọt, dai và không bị khô. Món ăn này sẽ tròn vị nếu bạn chấm cùng với muối được chế biến từ loại kiến vàng sống trên cây rừng hay ở các vườn.

Độ thơm, ngọt của thịt bò quyện cùng vị chua đặc trưng của muối kiến khiến bạn muốn ăn mãi không thôi.

5. Cháo lòng bánh hỏi lòng heo

Đây là món ăn sáng rất phổ biến của người Pleiku. Người lần đầu thử món ăn sẽ bối rối vì lòng heo thường được ăn cùng cháo chứ ít nơi ăn cùng bánh hỏi như ở đây. Lòng được xắt vừa, luộc chín trước khi dọn ra cho khách. 

 

 

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook