Đặc sản món ăn ở Kon Tum

Đặc sản món ăn ở Kon Tum

23/02/2021 09:00:29      1188 lượt xem

Không chỉ có những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, phố núi còn có những món đặc sản Kon Tum mà chỉ cần nghe tên là ai cũng muốn thử qua một lần.

1. Bún đỏ cao nguyên

Đến với phố núi Kon Tum món ăn đầu tiên mà du khách không thể ngó lơ đó chính là bún đỏ cao nguyên. Đây là một trong những món ăn trứ danh của vùng Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng. Khó có được nơi nào có thể nấu được món bún đỏ theo đúng công thức và hương vị của người dân nơi đây.

 Điều khiến tô bún đỏ trở nên thu hút du khách đó chính là những nguyên liệu đặc trưng như cua đồng, chả viên, trứng cút luộc và gia vị bí truyền. Và một điều đặc biệt nữa khiến món bún này có tên bún đỏ đó là dầu điều.

Dầu được ép từ hạt điều tự nhiên và có một màu đỏ nhẹ vô cùng bắt mắt. Nhìn tô bún vừa đầy đủ gia vị, khi ăn sẽ kèm theo một đĩa rau rừng trụng và cho thêm một chút mắm tôm quả thực rất hấp dẫn. Là một món ăn phổ biến vì vậy bạn có thể tìm thấy một quán bún nhỏ hoặc một gánh bún ở rất nhiều nơi trong lòng Kon Tum như chợ hay dọc các con đường lớn.


2. Gỏi lá

Gỏi lá là một trong những món đặc sản Kon Tum vô cùng nổi tiếng mà hiếm nơi nào có thể bắt chước được. Một suất gỏi lá sẽ có những đồ ăn đi kèm như thịt heo luộc, tôm rang, cá nướng, bì heo, muối, ớt và nước chấm.

Còn món ăn chính đó là hơn 45 loại lá khác nhau được đặt trong một chiếc dĩa lớn. 45 loại lá này sẽ được hái trên rừng tự nhiên, hầu hết toàn là những loài cây tự mọc hoang dã. Chính vì vậy không chỉ đảm bảo độ an toàn, sạch sẽ không hóa chất mà còn có hương vị đặc trưng của núi rừng.

Trong món gỏi lá sẽ có rất nhiều loại lá khác nhau và sẽ thay đổi theo mùa. Từ những loại lá quen thuộc như lá cải, tía tô, đinh lăng, lá sung, lá mơ, lá húng đến các loại lá ít quen thuộc trong bữa ăn như lá xoài, lá ổi, lá chua, lá chùm ruột, ngũ gia bì đều có trong món gỏi lá này.

Và đặc biệt, trong món ăn này còn có những loại lá rừng mà người dân cũng chưa biết hết tên. Tuy nhiên hầu hết đều là thảo dược tự nhiên và đều có công dụng tốt cho sức khỏe. Khi ăn bạn sẽ gói các gia vị đi kèm vào trong các loại lá yêu thích như hình chiếc bánh ít sau đó cho thêm chanh, ớt, muối và nước chấm đặc trưng. Một miếng gỏi lá sẽ đầy đủ các hương vị chua, chát, cay, mặn, ngọt cực kỳ thú vị và thơm ngon đến lạ lùng.

Địa chỉ tham khảo: Quán gỏi lá của Lê Văn Lâm, đường Đinh Tiên Hoàng, thị xã Kon Tum.


3. Phở khô

Nhắc đến đặc sản Kon Tum chắc chắn không thể thiếu được món phở khô. Cũng giống như bún đỏ cao nguyên, phở khô cũng là một món ăn vô cùng phổ biến mà bạn có thể bắt gặp ở bất kỳ hàng quán nào trên đường.

Đặc trưng của món ăn này chính là sợi phở khô rất mảnh và dai, khi ăn tạo cảm giác giòn giòn trong miệng. Phở khô sẽ có một bát nước dùng đi kèm. Nước dùng được nấu từ gà hầm, bò hầm hoặc xương heo hầm khiến vị thanh ngọt tự nhiên vô cùng thơm ngon. Khi ăn sẽ có một bát nước chấm tương đi kèm và một đĩa rau sống để cân bằng hương vị.

 

4. Heo quay Măng Đen

Là một đặc sản của thị trấn Măng Đen và được rất nhiều du khách yêu thích, món heo quay Măng Đen có lẽ không còn quá xa lạ đối với tất cả mọi người đã từng đến Kon Tum.

Heo ở đây là heo rẫy được chăn thả bởi người dân tộc bản địa vùng Măng Đen. Heo được ăn những loại rau cỏ và vận động mỗi ngày nên thịt vô cùng săn chắc và thơm ngon, khác hẳn với những loại heo thông thường.

Heo sau khi được làm sạch thì đem đi tẩm ướp gia vị nguyên con và cho thêm các loại tạo mùi hương đặc trưng như ngò gai, gốc mùi, sả, ớt, gừng. Sau đó heo sẽ được quay nguyên con bằng than lửa cho đến khi da giòn và có mùi thơm là thịt đã chín.

Nếu muốn thưởng thức heo quay đúng vị bạn chỉ cần đến thị trấn Măng Đen, Kon Plông tỉnh Kon Tum là có thể tìm thấy vô số quán bán heo nguyên con. Sau đó chỉ cần chọn phần thịt heo mà mình yêu thích là đã có thể thưởng thức được món ăn đặc biệt này.

5. Gỏi cá kiến vàng

Gỏi cá kiến vàng là một món đặc sản Kon Tum mà chỉ cần nghe tên thôi cũng đủ để kích thích sự tò mò của tất cả mọi người. Món ăn này được sáng tạo bởi người đồng bào dân tộc Rơ Măm thuộc huyện Sa Thầy. Cách chế biến vô cùng độc đáo mà chỉ có những người dân bản địa mới có thể làm được.

Nguyên liệu chính ở đây là những con cá chỉ lớn bằng 3 ngón tay được làm sạch, băm nhỏ sau đó vắt cạn nước. Tiếp theo nguyên liệu đặc biệt nhất của gỏi chính là trứng kiến vàng, người dân bắt nguyên cả ổ kiến vàng còn trứng sau đó đem đi giã nhỏ. Món gỏi sẽ được trộn cùng với muối hạt, ớt xanh, tiêu rừng, thính gạo, bột gạo rang.

Tất cả các nguyên liệu, gia vị trộn đều với nhau và được rang đến lúc cháy xém dậy mùi thơm. Khi ăn sẽ kèm với lá sung. Tất cả các hương vị từ thơm, ngọt của cá đến béo của kiến non và cay của ớt, tiêu sẽ làm nên một món gỏi vô cùng đặc biệt của chốn núi rừng.

Địa chỉ tham khảo: Đến địa bàn người Rơ Măm ở làng Le, xã Mo Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.


6. Rượu vang ngọt sim Măng Đen

Vùng đất Măng Đen của Kon Tum thật biết lấy lòng du khách bởi những món ăn thơm ngon rồi lại đến thứ rượu vang ngọn đến tận cuống họng. Rượu vang sim được làm từ những quả sim mọc tự nhiên ở các ngọn đồi, núi ở vùng Măng Đen.

Để hái được sim người dân sẽ phải đi vào lúc sáng sớm tinh mơ khi mặt trời còn chưa thức giấc. Chính nguyên liệu tự nhiên của núi rừng này đã khiến món rượu vang trở nên mộc mạc, giản dị đậm chất Việt Nam. Tuy nhiên hương vị lại không hề thua kém những rượu vang chính hiệu.

Địa chỉ mua: 168 Nguyễn Huệ, phường Quyết Thắng, tỉnh Kon Tum.


7. Sâm dây Ngọc Linh - 1 trong 8 đặc sản của Kon Tum

Sâm dây Ngọc Linh hay còn được gọi là Đảng sâm, mọc tự nhiên quanh chân núi Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum. Công dụng của loại đặc sản Kon Tum này là bồi bổ sức khỏe, lưu thông khí huyết, đặc biệt là những người vừa ốm dậy. Nhờ hấp thu linh khí của trời đất kết hợp với thổ nhưỡng lý tưởng của núi Ngọc Linh mà sâm dây Ngọc Linh được xem là một giống Đảng sâm tốt nhất Việt Nam.


 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook