Top 10 món ăn ngon khó cưỡng đậm chất xứ Nghệ nhất

Top 10 món ăn ngon khó cưỡng đậm chất xứ Nghệ nhất

23/02/2021 09:00:35      1035 lượt xem

Nhắc đến Nghệ An khiến người ta nghĩ ngay đến Nam Đàn quê Bác, nghĩ đến bãi biển Cửa Lò, nghĩ đến những người dân chân chất thật thà giọng nằng nặng mô tê răng rứa những nụ cười hồn hậu. Có lẽ bởi thế nên du lịch Nghệ An luôn luôn có sức hấp dẫn đối với du khách thập phương. Và đương nhiên đến với mảnh đất miền Trung này chúng ta cũng không thể bỏ qua những món ngon khó cưỡng đậm chất xứ Nghệ.

1. Bánh mướt Diễn Châu

Nhắc đến Diễn Châu không ít người sẽ nghĩ ngay đến món bánh
mướt  cực ngon và hấp dẫn ở nơi đây.

Diễn Châu có rất nhiều làng làm bánh mướt nổi tiếng. Những
chiếc bánh trắng, mịn được làm từ bột gạo, hấp chín trên nồi hơi rồi cuốn lại,
thêm ít hành khô phi mỡ thơm lừng.

Quy trình làm bánh mướt cũng cần sự khéo léo từ đôi bàn tay.
Những bàn tay thoăn thoắt khuấy bột, gạt bánh, cuốn bánh nhanh, khéo để miếng
bánh chín không bị nát ra và được cuộn tròn thành từng chiếc dài.

Bánh mướt thường được bán theo đĩa hoặc theo tùy vào người mua, nhưng bán theo từng một chục (tức là 10 chiếc bánh trở lên) như nếu bạn mua ở chợ có thể rẻ hơn với 15.000 – 20.000/chục bánh.
Còn không bạn có thể đến quán bánh mướt Bà Dung – 44 Bùi Huy Bích để thưởng thức món ăn này nhé. Giá tiền chỉ từ 15.000 – 20.000/suất ăn.

2. Cháo lươn

Nghệ An vốn nổi tiếng với lươn. Thậm chí ở Hà Nội hay Sài Gòn người ta vẫn thường mở những quán ăn Lươn Nghệ An để nói đến xuất xứ của loài lươn nổi tiếng. Vậy nên khi đến Nghệ An không thể không thưởng thức món cháo lươn cực hấp dẫn. Lươn được luộc lên, xé nhỏ thịt, còn nước luộc thì được dùng để nấu cháo. Khi ăn, người ta cho thịt lươn đã xé nhỏ vào bát, cho gia vị, hạt tiêu rắc đều rồi khuấy chúng với nhau. Thịt lươn luộc vừa ngọt vừa mềm rất ngon, thêm một chút nồng của hạt tiêu nữa. Cháo lươn không chỉ là một món ăn ngon mà còn có rất bổ dưỡng đối với người gầy.

Đối với du khách đến đây muốn thưởng thức cháo lươn có thể tìm đến:
Quán cháo lươn Bà Lan đầu đường Cửa Nam Ga Vinh
Quán cháo lươn Bà Liễu ở 87 Mai Hắc Đế - Quán Bàu.
Giá tiền có thể chênh lệch từ 25.000 - 40.000/bát cháo.

3. Khoai xéo

Có lẽ đây chính là món ăn cực kỳ dân dã và giản dị của người dân xứ Nghệ. Nghệ An là mảnh đất nghèo, mùa hè thì gió Lào quạt khô khốc, mùa tháng 8 thì bão về. Thế nên cuộc sống người dân vô cùng vất vả. Cũng nhờ thời tiết ấy nên vùng đất Diễn Châu - Nghệ An đất cồn và đất thịt rất phù hợp để trồng khoai lang. Những củ khoai tay sau khi được dỡ, sẽ được rửa sạch sẽ, gọt sạch vỏ, thái thành từng miếng nhỏ, phơi khô dưới nắng. Đến những ngày mưa bão, bắc nồi khoai lên bếp, thêm ít nếp, đỗ rồi nấu khoai xéo thì ngon hết xảy.

Với món khoai xéo thì đây chính là đặc sản của Diễn Châu vì ở đó đất tốt, khoai tơi và ngon.
Bình thường bạn có thể mua khoai xéo ở các khu chợ Diễn Châu với giá 5000/ nắm khoai.

4. Mùng muối

Đừng nghĩ rằng nó chẳng là gì nhé, một người bạn Hà Nội của tôi đã xuýt xoa khen ngợi với tôi rằng Nghệ An nhà tôi có món mùng muối khiến cậu ấy khó quên nhất. Món mùng muối thường xuất hiện rất nhiều ở các chợ lớn nhỏ của Nghệ An. Những dọc mùng được phơi héo, cắt miếng vừa ăn, rửa sạch và muối. Khi muối thường cho thêm đường, muối. Sau khi mùng đã chín, người ta vắt sạch nước, trộn gia vị vừa ăn, ít đường, ít gia vị nêm, trộn thêm ít lá chanh, vài cọng giá và vài lát ớt sẽ khiến cho đĩa mùng vừa bắt mắt, vừa thơm và ngon hơn. Quả thật sau khi nghe người bạn ấy nhận xét, tôi đã để ý hơn đến món ăn dân dã ấy. Mỗi lần về quê tôi đều không quên ghé chợ cóc bên đường, mua vài ba nghìn mùng muối, bởi với tôi nó chính là vị đậm đà của quê hương.

Mùng muối là món ăn giản dị và dân dã, thường được bán ở chợ. Nếu muốn bạn có thể mua từ 3000 trở lên là có thể thưởng thức được món ăn đơn giản này.

5. Mực nhảy nướng Cửa Lò

Cửa Lò không những là địa điểm du lịch mà còn là nơi đầu mối hải sản của Nghệ An. Ở đó có cả chợ hải sản với rất nhiều cá tôm tươi, là lựa chọn hàng đầu của các du khách khi muốn mua hải sản làm quà. Tuy nhiên để thưởng thức hải sản Cửa Lò thì có lẽ món mực nhảy nướng Cửa Lò là khiến nhiều người nhớ nhất. Những con mực còn tươi nguyên nhảy tanh tách được chọn lọc rất kỹ, sau đó sẽ khứa vài ba đường rồi nướng ngay trên bếp lửa. Mùi mực thơm lừng mà thịt mực vừa ngọt vừa ngon. Ngoài ra đến Cửa Lò, du khách có thể thuê thuyền thúng để đi câu mực, sau đó nhờ nhà hàng nướng mực chính tay mình câu được cũng rất tươi và ngon nữa nhé.
Với món ăn này đương nhiên bạn có thể thưởng thức ở Bãi biển Cửa Lò với giá cũng khá rẻ chỉ với khoảng 300.000/cân từ 15 - 20 con mực tươi nguyên ngon.

Còn nếu bạn muốn mua làm quà có thể đến với Chợ hải sản Cửa Lò nằm trên đường ngang số 6, phường Thu Thủy, Cửa Lò để mua với giá tốt.

6. Cháo canh

Cháo canh dường như là món ăn không thể không nhắc đến. Những sợi bánh to hơn sợi mỳ, mềm, trắng. Khi ăn có kèm các gia vị khác như hành, ớt xào, ít chanh để vị được đậm đà. Những hương vị quyện lại, vị thanh thanh của sợi bánh làm từ bột gạo, vị cay nồng của ớt, vị chua chua của chanh và thơm của hành khiến cho du khách không khỏi xuýt xoa khi thưởng thức một bát cháo canh đúng điệu.

Cực kỳ nổi tiếng đó chính là quán cháo canh ở đường Đinh Công Tráng, hoặc cháo canh cổng thành Cửa Nam chỉ với giá 15.000 trở lên sẽ có một bát cháo canh thơm ngon
đúng điệu.

7. Bánh ngào

Đây chính là món bánh gắn liền với tuổi thơ của những đứa trẻ miền quê nghèo này. Bởi vì chỉ những ngày Tết đến thì mới được thưởng thức món bánh này. Ngày Tết, bà và mẹ lại chuẩn bị sẵn bột nếp, đúng đêm 30 sẽ làm bánh ngào. Những viên bánh tròn tròn, luộc vào nước sôi đến khi trong và nổi lên mặt nước là bánh chín. Dùng muôi lỗ vớt bánh ra, cho qua nước lạnh để bánh không dính vào nhau. Sau đó, cho mật vào nồi, thêm ít để dậy mùi, đun sôi mật, thả bánh vào và tiếp tục đun sôi. Ăn miếng bánh vừa mềm vừa dẻo vị nếp, quyện với mật và cay cay nồng nồng của gừng khiến cho cái lành lạnh của đêm 30 Tết biến tan. Chỉ còn cái ấm áp của bếp lửa, ngọt ngào của mật và dẻo của bánh ấm dần trong mỗi tấc da thớ thịt. Thế nhưng để thuận tiện cho các du khách thưởng thức món bánh này thì chúng không chỉ được làm vào dịp Tết mà các ngày thường vẫn có thể thưởng thức được vị đậm đà ấm áp này.

Để thưởng thức món bánh này có thể đến Chợ Quang Trung với giá từ 10.000/bát trở lên hoặc ăn hàng rong từ 10.000 - 15.000/ bát nhé.

8. Nhút Thanh Chương

Ai cũng thường thuộc làu câu: Nhút Thanh Chương Tương Nam Đàn Bởi vì những món ăn này quá nổi tiếng mỗi khi nhắc đến Nghệ An. Nhút được làm từ những vật liệu cực đơn giản đó là mít xanh hoặc xơ mít chín và muối trắng. Thế nhưng chúng lại mang đến món ăn vừa ngon, vừa giòn, lại có chút chua chua ăn rất thích thú. Và từ nhút cũng có thể chế biến được rất nhiều món ăn để ăn với cơm như nhút chấm nước mắm, nhút để nấu canh hay nhút xào đều rất ngon miệng.

Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở các khu chợ của vùng đất Thanh Chương với giá 20.000 - 40.000/kg

9. Tương Nam Đàn

Đây chính là món nổi tiếng của vùng đất Nam Đàn. Vật liệu chính: nếp, ngô, đậu nành (hay còn gọi là đậu tương) Cách làm: Ngô ủ với lá nhãn làm mốc, còn đậu rang, xay, ngâm rồi phơi, đặc biệt đậu chỉ xay hoặc giã vỡ đôi, vỡ ba, không vỡ vụn để khi lấy ra bát thấy mẻ đậu như từng con thuyền bé xíu nổi trên mặt bát nước vàng óng. Tương Nam Đàn ăn có vị mặn pha ngọt, nếu chấm có dính mẻ đậu thì có vị bùi và đậm đà khó quên.

Nếu muốn ăn tương ngon thì phải chọn quán đảm bảo chất lượng là tương Nam Đàn mới ngon đậm vị, tuy nhiên tương này được bán rất nhiều và đều đúng chuẩn nên bạn có thể mua ở nhiều nơi với giá 20.000/lít nhé.

10. Cam Xã Đoài

Đây là một loại đặc sản của vùng đất Nghi Lộc. Loại cam này được trồng và thu hoạch vào dịp gần Tết. Cam thơm, ngon, mỏng vỏ và rất nhiều nước. Cam xã Đoài có hai loại: cam lót (tên địa phương) là giống cam hình quả giống quả nhót.cam bầu hay cam bù (gọi theo phương ngữ), là loại cam hình quả bầu. Cam khi mới chín có màu vàng rồi chuyển sang sẫm dần nhưng luôn giữ được vẻ tươi tắn, ngoài có lớp the mỏng, chỉ cần khẽ sây xát là đã thoát một mùi thơm đặc biệt, bổ ra màu vàng óng, ăn rất thơm ngon. Nếu đem ngâm với rượu sẽ cho một sản phẩm rượu thơm, vị ngọt thanh, có thể dùng làm món khai vị hoặc bồi dưỡng sức khỏe cho sản phụ.

Để mua loại cam ngon này bạn có thể đến trực tiếp các vườn cam ở Xã Đoài - Nghi Lộc với giá 60.000 - 100.000/kg nhé. Vì cam rất ngon nên bán rất đắt hàng, nên mua sớm nhé.

 

Camnangdidulich.com chúc quý khách có một chuyến đi thật vui vẻ và thú vị ạ !!

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook