TOP 16 MÓN ĂN ĐỘC VÀ LẠ TẠI TIỀN GIANG

TOP 16 MÓN ĂN ĐỘC VÀ LẠ TẠI TIỀN GIANG

08/03/2021 15:59:29      1038 lượt xem

Xưa nay nhắc đến Tiền Giang người liền nghĩ ngay đến vùng đất có nhiều Hoàng Hậu nhất xứ Nam Kỳ. Nơi đây thu hút du khách với các di tích lịch sử cùng những loại hình du lịch đậm chất miệt vườn. Tiền Giang còn mang nhiều thú vị khi dành tặng du khách nhiều món ăn hấp dẫn, đặc trưng của riêng vùng đất này.

1  Bún gỏi già - đặc sản Tiền Giang với cái tên độc đáo

Đây là món ăn đặc sản Tiền Giang mà người dân rất mê, với hương vị đặc trưng của tôm, me chua cùng với tương ớt xay ở trong nước lèo. muốn ăn bún gỏi già phải đến sớm để không phải xếp hàng quá lâu. 

Một bát bún gỏi già đầy bắt mắt với nhiều màu sắc từ các nguyên liệu khác nhau, sợi bún trắng cùng dừa khô nạo, ăn cùng tôm luộc đỏ, thịt heo, đậu phộng cùng rau giá, hẹ, bắp chuối,…

Để  tròn vị thì bún gỏi già thường ăn kèm cùng nước cốt mắm nguyên chất, thơm và đậm đà, khiến thực khách rất vừa miệng khi ăn.

2 Hủ tiếu Mỹ Tho 

Những sợi hủ tiếu tuy bé nhỏ mỏng mang ấy lại mới chính là bí quyết thu hút của món đặc sản này. Hủ tiếu Mỹ Tho có sợi nhỏ, dai, không mặn, không bị chua nên khi đem xào hay làm món nước đều hấp dẫn. Từ những hạt gạo Gò Cát phải qua quá trình ngâm, phơi công phu mới có được những sợi hủ tiếu dai ngon đến mọi người.

Hủ tiếu Mỹ Tho ngon nhờ nước lèo trong veo cùng các thứ ăn kèm: tôm, mực, thịt, giá…. Ngoài món nước, hủ tiếu Mỹ Tho cũng có thể ăn ở dạng khô.

Tiếng thơm hủ tiếu Mỹ Tho ngày nay dường như ai cũng biết đến, người Mỹ Tho cũng đang cố gắng từng ngày để danh tiếng món ngon này còn mãi với thời gian.

3 Ốc gạo Tân Phong

Cù lao Tân Phong bốn bề sông nước lại được phù sa bồi đắp nên cá tôm luôn đầy ắp. Không thể đếm hết tất cả các món hải sản nhưng đến Tân Phong mà không ăn ốc gạo thì quả là thiếu sót lớn. Ngày xưa người ta thường đổi ốc lấy gạo nên có tên ốc gạo từ khi đó.

Ốc gạo to nhất vào khoảng tháng Năm âm lịch. Vào mùa ốc gạo ghe tàu tấp nập bên bờ Tân Phong tiếng cười nói rôm rã làm rộn ràng của một góc sông.

Ốc gạo sau khi làm sạch cát có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Từ đem xào tỏi ớt, trộn gỏi bưởi, cháy tỏi đến tiềm thuốc Bắc hay đơn giản là luộc chấm nước mắm. Dù chế biến theo cách nào thì ốc gạo Tân Phong cũng ngon, giòn, thơm lừng, hấp dẫn du khách.

4 Cá lóc nướng trui

Vừa là đặc sản của các tỉnh Miền Tây, vừa là món ăn có tiếng tại Tiền Giang, cá lóc nướng trui đem đến hương vị khó quên. Món đặc sản Tiền Giang ­ nghe tuy dân giã nhưng đây lại là hương vị để lại vấn vương trên đầu lưỡi khi thưởng thức

Chọn những con cá vừa phải, còn tươi, đem xiên qua nhánh cây trâm bầu rồi đốt lửa đem nướng, hương thơm lừng nức mũi. Gỡ cá ra khỏi xiên rồi đặt trên một tàu lá chuối sạch sẽ, rồi thưởng thức.

Để tăng thêm hương vị, cá lóc nướng trui có thể đem chấm cùng muối ớt hoặc nước mắm me hay ăn kèm cùng các loại rau. Làm thêm đôi ba chén rượu, đảm bảo không quên được hương vị này.

5  Khô cá bông lau 

Cá bông lau có thể chế biến thành nhiều món ngon như: cánh cá bông lau, lẩu cá bông lau.. Tuy nhiên, món ăn đặc sản Tiền Giang đậm đà hương vị nhất đó chính là món khô cá bông lau. 

Khô cá bông lau được người dân Tiền Giang chế biến thành các món thơm ngon, đậm chất miền Tây như: canh chua ca bông lau nấu bần, khô cá bông lau chiên giòn ăn kèm với cơm nóng, hay món khô cá bông lau kho với nước dừa nghe thôi đã thấy thèm.

Đặc biệt,cá khô bong lâu này rất hay xuất hiện trên bàn nhậu, ăn một miếng khô cá cùng gỏi xoài, nhấm nháp một ly rượu đế miền Tây, tuyệt vời còn gì bằng đúng không?

6 Chả nướng Chợ Gạo 

Chả nướng là món ăn độc đáo xuất hiện trong các dịp giỗ chạp hoặc lễ tết ở Chợ Gạo.

Nguyên liệu làm chả nướng chẳng khác chả trứng vịt hấp là bao. Thường là thịt nạc vai và trứng vịt. Dù mang tiếng là nướng nhưng chả được đặt trong nồi gang chứ không nướng trực tiếp.

Để giữ nguyên vị người ta nướng trên than hồng khoảng nửa tiếng khi mặt chả khô và ánh vàng là được. Chả nướng có mùi thơm của trứng nướng, ngọt béo của thịt heo.

Chả nướng Chợ Gạo ăn kèm rau sống, bánh tráng và nước mắm pha chua ngọt. Cuốn chả nướng đầy màu sắc khiến người ta không thể nào cầm lòng được.

7 Sam biển Gò Công 

Người dân xứ biển Gò Công vẫn tự hào vì nguồn hải sản dồi dào mà biển cả ban tặng. Trong đó sam biển được xem như hải sản quý mà ai đến Tiền Giang cũng muốn thưởng thức món ăn này.

Đặt chân đến xứ sở này bạn sẽ không khỏi hoa mắt vì sự sáng tạo trong ẩm thực. Chỉ mỗi loài sam thôi mà dân Gò Công có thể mang ra xào miến, súp sam, chân sam xào chua ngọt, trứng sam chiên giòn…. Loài sinh vật biển thích đi có đôi có cặp khi chế biến cũng đòi hỏi người đầu bếp phải thật khéo léo. Để giữ thịt sam tươi nguyên họ phải cắt tiết sam thành tia.

Sam biển Gò Công thường bắt cặp và trôi về phía biển Tân Thành, Vàm Láng vào mùa gió chướng. Nếu có dịp ghé Gò Công vào mùa này bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức nhé.

8. Cháo cá lóc rau đắng

Cá lóc ở Miền Tây có ở khắp nơi mà mùa nào cũng có. Ngoài chế biến món ăn cơm thì món cháo cá lóc rau đắng cũng là thứ không thể bỏ qua khi ghé Tiền Giang.

Cháo cá lóc thường ăn kèm rau đắng mà phải là đắng đất. Thứ rau dân dã này chỉ ra quanh vườn dạo vài bước là có thể hái được. Gạo nấu cháo được rang lên, nước nấu thì có thêm tôm khô, nấm và thịt heo cho phong phú và ngọt nước.

Cá lóc vừa chín thì vớt ra, điểm xuyến đầu hành và rau thơm. Trước mặt là tô cháo nghi ngút khói cùng dĩa cá nằm im mời gọi thì đố thực khách nào có đủ cương quyết mà từ chối món ăn này.

Một số món về làm quà

9 Vú sữa Lò Rèn 

 Vùng đất được sông Tiền bồi đắp nên cây ngon trái ngọt nhiều không sao kể hết. Như ở Vĩnh Kim có vú sữa Lò Rèn mà nhắc đến ai cũng phát thèm.

Có rất nhiều giai thoại về vú sữa Lò Rèn tuy nhiên không thể phủ nhận mối duyên nợ của chúng với vùng đất Vĩnh Kim. Bởi lẽ chỉ có ở Vĩnh Kim vú sữa mới cho trái ngọt và thơm nhất. Những trái vú sữa căng bóng, trắng xanh phơn phớt hồng. Từng dòng sữa mát như sữa mẹ làm bao người cứ xao xuyến khi thưởng thức.

Tùy sở thích mà người ta thưởng thức vú sữa theo nhiều cách khác nhau. Nhưng dù thưởng thức theo cách nào người ta vẫn cảm nhận được vị ngọt đặc trưng mà chỉ trái ngọt này mới có.

10 Sầu riêng

Với những ai đã lỡ nghiện sầu riêng thì thật sự đây như thiên đường. Sầu riêng ở đây vàng đều với múi to tròn, căng mọng, hương thơm nức mũi, khi ăn có vị bùi bùi, béo béo. Tuy rằng ăn sầu nhưng trong lòng chẳng sầu chút nào.

Nếu thích, du khách có thể tự tay hái sầu riêng, thưởng thức tại miệt vườn, rồi còn đem về làm quà cho người thân và bạn bè nữa.

11  Mận Trung Lương

Mận Trung Lương cũng là một đặc sản Tiền Giang rất đáng đem về làm quà cho người thân, bạn bè khi du khách ghé du lịch miền sông nước này

12 Cam, quýt, bưởi Tiền Giang

Tiền Giang được biết đến là “Vương quốc của các loại trái cây”. Ngoai đặc sản Tiền Giang là sầu riêng và mận Trung Lương, thì cam, quýt, bưởi Tiền Giang cũng ngon không kém cạnh. 

Cam sành trái to, múi cam thơm mùi ngọt nhẹ, lẫn chút vị chua chua rất lạ miệng. 

Bên cạnh cam sành thì Tiền Giang còn có loại quýt đường độc đáo, đó chính là quýt đường Cái Bè. Quýt tròn dẹp, vỏ mỏng rất dễ bóc, từng múi quýt căng mọng, chua chua nên cung cấp rât nhiều vitamin C, tốt cho sức khoẻ.

13 Mứt dừa 

Mứt dừa ở Tiền Giang được chế biến theo hình thức tại gia nên hầu như không có hoá chất. Món ăn này được xem là đặc sản Tiền Giang với nhiều loại như: mứt dừa non, mứt dừa ướp lá dứa, mứt dừa ướp nước cà rốt… Dù là mùi vị nào đi chăng nữa, thì mứt dừa ở đây đều có vị ngọt thanh đặc trưng, màu sắc tự nhiên và đặc biệt là ăn vào sẽ ghiền ngay! 

14 Mắm cá Châu Đốc

Chợ Châu Đốc là một trong những “thế giới mắm cá” được rất nhiều du khách thích thú khi khám phá. Nơi đây bán đầy đủ các loại mắm cá như: mắm cá lóc, mắm cá linh, mắm cá khèn, mắm cá sặc… với giá rất rẻ. 

Mắm cá được xem là đặc sản Tiền Giang thơm ngon khó cưỡng. Mùi vị của mắm lúc đầu hơi khó ngửi nhưng khi đã quen thì sẽ cảm thấy rất ghiền. Các loại mắm cá có thể dùng để ăn với cơm nóng, làm bún mắm, lẩu mắm cá… 

15 Mắm tôm chà Gò Công

Nhắc Mắm tôm chà mà không ghé xứ Gò Công mua thì chưa đúng điệu du lịch Tiền Giang rồi.Để có được mẻ mắm ngon thì đòi hỏi rất nhiều công phu, tỉ mỉ trong từng công đoạn. Phải lựa chọn nguyên liệu gồm những con tôm bạc nhiều gạch, đem về rửa sạch nêm cùng gia vị rồi quết nhuyễn ra.

Sau đó đem đi phơi nắng, chà lấy thịt tôm, trộn chung thêm cùng tỏi ớt, lại đem phơi nắng độ 10 ngày nửa tháng. Thành quả đón được là mắm màu ửng đỏ bắt mắt. Kì công như vậy, nên khi xưa đây là món được dành dâng vua thưởng thức.

16 Mắm còng Gò Công

Nếu mắm cá đã quá quen thuộc thì món mắm còng Gò Công sẽ mang đến cho bạn những hương vị độc đáo. Còng thường sinh sống ở các thửa ruộng ngập nước, cỏ, hoặc dọc các kênh rạch. Mắm còng khi ăn vào rất giống với ba khía, khi ăn chỉ cần nêm nếm gia vị, chanh, ớt, đường, ăn kèm với món cơm nóng hổi. 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook