Thuyết Minh Đà Nẵng – “Thành phố đáng sống”

Thuyết Minh Đà Nẵng – “Thành phố đáng sống”

08/04/2022 08:54:55      8411 lượt xem

Đà Nẵng là một trong những thành phố “sạch” nhất ở Việt Nam hấp dẫn du khách bởi những bãi cát dài, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng các di tích hùng vĩ và các địa điểm văn hóa lịch sử đa dạng.

1. Lịch sử hình thành và phát triển

Vào giữa thế kỷ XVI, khi Hội An đã trở thành cảng thị buôn bán sầm uất thì Đà Nẵng mới bắt đầu ở vị trí tiền cảng, trung chuyển hàng hóa, sửa sang tàu thuyền. Đến thế kỷ XVIII, khi kỹ thuật đóng tàu ở châu Âu phát triển với những loại tàu thuyền lớn, đáy sâu, ra vào vịnh, Đà Nẵng “trở mình”, trở thành thương cảng sầm uất, dần dần thay thế vị trí của Hội An.

Đà Nẵng trở thành thương cảng lớn nhất miền Trung vào năm 1835, khi vua Minh Mạng ra lệnh “Tàu Tây chỉ được cập cửa sông Hàn, các cửa biển khác không được vào buôn bán”. Thủ công nghiệp địa phương phát triển cùng với công nghiệp sửa chữa tàu thuyền, sơ chế nông, lâm, hải sản và dịch vụ thương mại.

Sau khi xâm lược nước ta năm 1889, thực dân Pháp tách Đà Nẵng ra khỏi Quảng Nam và đổi tên là Tourane, đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Toàn quyền Đông Dương.

Tourane được Pháp tạo ra vào đầu thế kỷ XX để trở thành một đô thị kiểu phương Tây. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng xã hội và phương thức sản xuất. Nông nghiệp, thủ công nghiệp và chế biến xuất khẩu được hình thành và phát triển như một dây chuyền sản xuất và thương mại.

Năm 1950, Pháp trao trả Đà Nẵng cho chính quyền Bảo Đại.

Thủy quân lục chiến từ Hoa Kỳ triển khai tại Đà Nẵng vào tháng 3 năm 1965, thiết lập một cơ sở quân sự hỗn hợp lớn. Chính quyền miền Nam đã thành lập Đà Nẵng vào năm 1967 như một trung tâm chính trị, quân sự và văn hóa cho các vùng I và II chiến thuật. Các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng được quân đội Mỹ tạo ra ở Đà Nẵng, bao gồm sân bay, bến cảng, kho tàng, đường xá, công trình công cộng, cơ sở liên lạc và tín dụng ngân hàng. Khu công nghiệp Hòa Khánh sản xuất ôxy, axetylen, bột giặt, xay xát, dệt vải và các sản phẩm khác. Trong thời gian này, nền công nghiệp đã phát triển ở một mức độ cao hơn, và các khu công nghiệp đóng vai trò là địa điểm của các nghệ nhân. Hàng trăm nghìn người dân nông thôn buộc phải chạy đến các trại tị nạn và các khu ổ chuột ở thành thị do hậu quả của cuộc xung đột; các vấn đề xã hội phát triển nhanh chóng, và sản xuất đình trệ.

Hòa bình lập lại năm 1975, Đà Nẵng (thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng) bắt đầu khắc phục hậu quả tàn phá của chiến tranh. Mặc dù thực tế còn nhiều thách thức, song công cuộc khôi phục và phát triển của thành phố đã có những bước tiến đáng kể, nhất là trong thời kỳ đổi mới sau năm 1986.

Ngày 6.11.1996 tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa IX đã thông qua Nghị quyết cho phép tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng tách thành tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương. Về địa giới hành chính, thành phố Đà Nẵng hiện nay bao gồm 6 quận: Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và 2 huyện là Hòa Vang và huyện đảo Hoàng Sa. Kể từ ngày 15.7.2003, theo Quyết định số 145/2003/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Đà Nẵng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

Chỉ trong mấy năm trở lại đây, Đà Nẵng đã khác trước nhiều. Những vận động nội lực đã khiến Đà Nẵng ngày càng mở rộng tầm vóc của mình. Bắt đầu từ kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là cơ sở về hạ tầng giao thông, tiến hành chỉnh trang đô thị, xây dựng một môi trường mới hiểu theo nghĩa rộng, tạo điều kiện cho công cuộc phát triển mới. Khai thác tốt những lợi thế sẵn có, trong những năm qua Đà Nẵng đã có những biến đổi rõ rệt về nhịp độ và khí thế phát triển.

Tour khám phá Đà Nẵng 1 ngày giá siêu tiết kiệm - tour siêu chất lượng.

2. Thời điểm thích hợp khi đi du lịch Đà Nẵng

Nếu bạn muốn đến thăm khu vực này như một điểm thu hút khách du lịch, bạn nên đi vào mùa khô, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7 và là thời điểm tuyệt vời để đi du lịch. Thưởng ngoạn vẻ đẹp Đà Nẵng, sử dụng các dịch vụ biển, tham gia các hoạt động hè.

Nếu bạn muốn đi biển, thời gian tốt nhất để đi du thuyền là giữa tháng 3 và giữa tháng 9, khi Việt Nam nắng nhất. Trời trong xanh, mây trắng, nước khá lý tưởng để tắm biển nếu bạn đến thăm vùng đất này vào thời điểm này. Tháng 5 đến tháng 8 là những tháng nóng nhất. Có thể cực kỳ lạnh từ tháng Giêng đến tháng Ba, do đó đây không phải là mùa tốt nhất để thăm quan bãi biển. Cuối tháng 9, tháng 10 và tháng 11 nên tránh vì trời mưa rất nhiều và có khi xảy có bão.

Mùa cao điểm du lịch tại Đà Nẵng thường rơi vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 là thời  gian diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.

Có thể bạn quan tâm City tour Đà Nẵng check-in địa điểm hot giá rẻ.

3. Những nơi bạn nhất định phải đến khi đến với Đà Nẵng

3.1. Về Văn Hóa

Bảo tàng Đà Nẵng

Là nơi lưu giữ đầy đủ nhất những câu chuyện, những huyền thoại của người Đà Nẵng qua những năm tháng chiến đấu và dựng xây mảnh đất thân yêu này. Đó là một câu chuyện dài về cuộc sống được kể qua những dụng cụ lao động bình thường, những vật dụng hàng ngày, cả những câu ca dao, điệu bài chòi, câu hò của người xứ Quảng… Năm tháng như dừng lại trên từng cổ vật, nỗi đau chiến tranh dừng lại trên từng mảnh bom, viên đạn, nhưng từ mỗi hiện vật, mỗi bức tranh vẫn day dứt, ám ảnh một nỗi đau về cuộc đấu tranh giành quyền sống, và những cuộc chiến dẫu đau thương vẫn ngời lên niềm tự hào từ sâu thẳm trong trái tim mỗi người Đà Nẵng.

Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Chính thức được xây dựng vào tháng 7.1915, với sự giúp đỡ của Viện Viễn Đông Bác Cổ ở Hà Nội, Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng hiện tại có khoảng gần 2.000 hiện vật lớn nhỏ, trong đó có gần 500 hiện vật đang trưng bày bên trong nhà bảo tàng (được phân chia thành các phòng trưng bày gồm: Mỹ Sơn, Trà Kiệu, Đồng Dương, Tháp Mẫm và các hành lang: Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Quảng Bình và Bình Định), một số hiện vật trưng bày ngoài sân vườn và hơn 1.200 hiện vật hiện đang lưu giữ trong kho. Hầu hết các tác phẩm điêu khắc hiện có tại bảo tàng là những tác phẩm nguyên bản trên 3 chất liệu chính là sa thạch, đất nung và đồng, phần lớn là sa thạch, có niên đại từ thế kỷ VII đến thế kỷ XV, thuộc nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau.

Tour vi vu Đà Nẵng với lịch trình hợp lý - giá tiết kiệm.

3.2. Danh lam thắng cảnh

Ngũ Hành Sơn

Nằm cách không xa trung tâm thành phố với không gian huyền ảo, thơ mộng, chùa chiền và hang động, cây cỏ và tiếng chuông chùa, sóng vỗ và những dằng dặc nghìn trùng…, Ngũ Hành Sơn từ lâu đã thật sự là một cõi thiên thai dành cho du khách.

Nơi đây, các dấu ấn văn hóa lịch sử của các thời kỳ lịch sử, từ Trần – Lê – Nguyễn vẫn còn in đậm trên mỗi công trình chùa tháp. Đặc biệt đây là nơi còn lưu giữ nhiều dấu tích văn hóa Champa từ các thế kỷ XIV – XV. Những di tích LSVH khác trong khu vực danh thắng như: mộ mẹ tướng quân Trần Quang Diệu, đền thờ công chúa Ngọc Lan, bút tích sắc phong quốc tự còn lưu giữ tại chùa Tam Thai của triều Nguyễn, đến các di tích lịch sử đấu tranh cách mạng như: Địa đạo núi đá Chồng, hang Bà Tho, núi Kim Sơn, hang Âm Phủ,… Tất cả chứng minh hùng hồn về một Ngũ Hành Sơn huyền thoại, về một vùng đất địa linh nhân kiệt đầy chất sử thi.

Đến Đà Nẵng nhất định Khám phá Ngũ Hành Sơn - Hội An.

Bán đảo Sơn Trà

Nằm cách trung tâm thành phố 10km về phía Đông Bắc, bán đảo Sơn Trà với độ cao 693m so với mực nước biển; giống hình một cây nấm, đầu nấm là núi Sơn Trà và thân nấm là bãi cát bồi, lắng đọng, tạo nên những bãi cát vàng đẹp đẽ, trong lành. Đây còn là một khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và phong phú, được bảo vệ theo chế độ rừng cấm quốc gia, nổi tiếng là nơi có thảm thực vật đặc sắc với nhiều loại thú rừng quý hiếm như hươu, nai, khỉ, vượn, đười ươi, voọc chà vá, gà mặt đỏ… cảnh vật thiên nhiên nơi đây rất quyến rũ; dân gian đồn rằng các vị tiên từ trên trời thường chọn bãi cát nơi đây để giáng trần, ca múa, đánh cờ với nhau… nên còn có tên là Tiên Sa.

Đến Đà Nẵng nhất đinh không bỏ lỡ Tour lặn ngắm san hô bán đảo Sơn Trà cực hot.

Bà Nà Hill

  

Nằm cách Đà Nẵng 25 km về phía Tây Nam ở độ cao 1.487m so với mực nước biển. Bà Nà được xem là “lá phổi xanh” của miền Trung, là “hòn ngọc về khí hậu” của Việt Nam. Bà Nà được phát hiện vào tháng 4.1901 và người Pháp đã xây dựng nơi đây thành một trong những nơi nghỉ mát nổi tiếng, lớn nhất Đông Dương và thu hút nhiều du khách. Đặc biệt, với thời tiết mát mẻ quanh năm, nơi đây là một địa điểm chuyến đi lý tưởng. Đến Bà Nà hills, du khách có thể thử sức mình với hệ thống cáp treo cao nhất và dài nhất thế giới cũng như những địa điểm vui chơi dành cho mọi lứa tuổi như: vườn tình yêu, vườn nho, vườn cổ tích. Đặc biệt có khu làng Pháp rất đẹp và sang trọng. Thật là một nơi tuyệt vời !

Đừng bỏ qua Tour khám phá Bà Nà Hills một ngày trọn gói buffet, xe đưa đón & HDV giá siêu tiết kiệm - chất lượng.

Chùa Linh Ứng

Đây là một nơi lý tưởng để ghé thăm nếu bạn theo đạo Phật. Với vị trí đẹp, quy mô lớn và kiến ​​trúc nổi bật, chùa Linh Ứng là một điểm đến thú vị. Đặc biệt có tượng Phật Bà Quan Âm hướng ra biển và tựa lưng vào bán đảo Sơn Trà, một trong những nơi đẹp và hùng vĩ. Thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên và chùa chiền sẽ là một trải nghiệm khó quên. Vào dịp đầu năm, rất đông du khách thập phương về đây lễ bái. Nhiều người tin rằng đi lễ chùa sẽ mang lại may mắn cả năm.

Tour chiêm bái chùa Linh Ứng Sơn Trà, một trong "Tam giác tâm linh" của Đà Nẵng nhé!

3.3. Các bãi biển Đà Nẵng

Đà Nẵng còn được mệnh danh là một thành phố biển, nơi đây có đường bờ biển dài với những bãi cát trắng, nước biển trong xanh. Bơi lội, hòa mình vào tiếng nhạc nhẹ nhàng của biển khơi và hòa vào dòng người tấp nập dưới ánh hoàng hôn sẽ là một điều tuyệt vời.

Bãi biển Mỹ Khê- niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Bãi biển Bắc Mỹ An

 

Bãi biển Non Nước

  

Tour khám phá Đà Nẵng 2 ngày 1 đêm giá siêu tiết kiệm, tham khảo ngay.

3.4. Đà Nẵng – Thành phố của những cây cầu

Những cây cầu mảnh đất này mang đến những điều thú vị về cấu trúc và không gian bắt mắt. Những cây cầu này góp phần tạo nên vẻ đẹp độc đáo của thành phố và dòng sông Hàn thơ mộng.

Cầu Rồng

Du khách có thể chiêm ngưỡng cầu rồng phun lửa và phun nước vào lúc 21h thứ bảy và chủ nhật. Cầu Rồng là một trong số ít những cây cầu ở Việt Nam liên tiếp nhận được những giải thưởng lớn về kiến ​​trúc và nghệ thuật.

Cầu sông Hàn

 

Cầu được thiết kế để giao thương, cầu sông Hàn là cây cầu quay duy nhất tại Việt Nam gắn liền với sự hình thành và phát triển của đất nước.

Cầu Thuận Phước

Với quy mô hoành tráng và thiết kế hiện đại, cầu Thuận Phước là cây cầu treo dân sinh lớn nhất Việt Nam. Cầu Thuận Phước hiện đại, lộng lẫy nằm ở vị trí đặc biệt, nằm ở cuối sông Hàn, sát vịnh Đà Nẵng.

Tour khám phá Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm giá tốt - chương trình hấp dẫn - hướng dẫn viên chuyên nghiệp, liên hệ ngay! 

3.5. Khám phá ẩm thực Chợ Cồn

Đến Đà Nẵng, rất nhiều du khách ngạc nhiên và thích thú khi được thưởng thức những món ăn ngon, mang đậm chất Quảng nhưng vẫn có nét đặc trưng riêng của thành phố bên biển, bên sông.

Chợ Cồn - là chợ lớn nhất của thành phố nơi đây và miền Trung Việt Nam, nằm đối diện với siêu thị Big C và trung tâm thương mại Parkson. Người ta thường nói Chợ Cồn vùng này là thiên đường ẩm thực. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều cửa hàng tạp hóa và đồ lưu niệm giá rẻ ở đó để mang về nhà. Ngày nay, du khách đến với Chợ Cồn không chỉ để mua sắm mà còn để trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương.

  

Khám phá ngay nhé !

 

Bài viết liên quan mới đăng

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook