Thuyết minh Cố Đô Huế - Thừa Thiên Huế

Thuyết minh Cố Đô Huế - Thừa Thiên Huế

31/05/2024 16:10:23      339 lượt xem

Giới thiệu về Cố Đô Huế Quần thể di tích Cố đô Huế nằm dọc hai bên bờ sông Hương thuộc thành phố Huế và một vài vùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Thành phố Huế là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của tỉnh, là cố đô của Việt Nam thời phong kiến dưới triều nhà Nguyễn, từ 1802 đến 1945 Nằm bên bờ sông Hương thơ mộng, di tích Kinh thành Huế - hay còn được nhiều người gọi là Thuận Hóa Kinh Thành là một toà thành cổ, thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá

1.Giới thiệu về Cố Đô Huế

Quần thể di tích Cố đô Huế nằm dọc hai bên bờ sông Hương thuộc thành phố Huế và một vài vùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Thành phố Huế là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của tỉnh, là cố đô của Việt Nam thời phong kiến dưới triều nhà Nguyễn, từ 1802 đến 1945

Nằm bên bờ sông Hương thơ mộng, di tích Kinh thành Huế - hay còn được nhiều người gọi là Thuận Hóa Kinh Thành là một toà thành cổ, thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới. Di tích nằm ngay vị trí trung tâm thành phố Huế, được xây dựng với lối kiến trúc độc đáo.

Cố Đô Huế có diện tích là 266km

1.1 Thời kì hình thành và phát triển

Cố Đô Huế, nơi mà lịch sử tựa như một trang sách cổ, chứa đựng những câu chuyện về sự hình thành và phát triển của một triều đại, một vương quốc. Bắt đầu từ năm 1802, khi vua Gia Long quyết định chọn Huế làm kinh đô, mọi thứ đã bắt đầu thay đổi. Huế trở thành nơi đặt cư trú cho hoàng gia, nơi diễn ra những vụ lễ và nghi thức của triều đình.

Dưới thời các vị vua nhà Nguyễn, Cố Đô Huế đã trở thành trung tâm văn hóa và chính trị của miền Trung. Các công trình kiến trúc lộng lẫy như Hoàng thành, các lăng tẩm và chùa chiền được xây dựng, tạo nên một bức tranh văn hóa phong phú cho thành phố này.

Những năm đầu thế kỷ 19 chính là thời kỳ hoàng kim của Cố Đô Huế. Thành phố sầm uất với thương mại phát triển, cùng với sự góp mặt của những nhà văn hóa và học giả hàng đầu của thời đại, tạo nên một không khí văn hóa sôi động và độc đáo.

Nhưng cuộc sống không luôn êm đềm. Cuối thế kỷ 19, sự suy thoái bắt đầu xuất hiện khi cuộc chiến tranh và sự xâm lược của các nước phương Tây gây ra nhiều thiệt hại cho Cố Đô Huế.

Cuối cùng, vào năm 1945, khi Việt Nam giành được độc lập, Hoàng thành Huế không còn là trung tâm chính trị của quốc gia nữa. Nhưng di sản văn hóa và kiến trúc của Cố Đô Huế vẫn được giữ gìn và trở thành một phần không thể tách rời của di sản văn hóa thế giới, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Cố Đô Huế

1.2 Thời điểm thích hợp đi Cố đô Huế

Mùa du lịch Huế từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau, đẹp nhất là 3-4 tháng đầu năm, tiết trời mát mẻ. Với những du khách yêu núi, biển, thích ngắm bình minh và hoàng hôn, thời điểm nên đi là tháng 6-8 khi mặt trời đẹp nhất trong năm, nước biển xanh nhất. Huế không hẳn có mùa khô, mà chỉ có mùa mưa và mùa ít mưa.

Ở xứ sở Huế thì có 2 mùa rõ rệt là :

Mùa khô nóng và mùa ẩm lạnh : Mỗi mùa đều mang một nét đặc trưng riêng của nó , đều có những nét đẹp riêng của Cố Đô theo mỗi mùa. Mỗi dịp tới đây thì bạn sẽ mang trong mình những trải nghiệm đáng nhớ theo thời gian , thời tiết và những cảm nhận khác nhau . Nên mình nghĩ Cố đô Huế sẽ là địa điểm lí tưởng và hấp dẫn cho tất cả các du khách khi đặt chân tới đây.

Huế ngày mưa

2.Có gì tại Cố đô Huế?

2.1 Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành có hình chữ nhật với chiều dài 341m ở các cạnh nam và bắc, chiều dài 308m ở các cạnh đông và tây, và chu vi tổng cộng lên đến 1298m. Cửa chính nằm ở mặt trước của thành, phía nam, được gọi là Đại Cung Môn. Đây là cửa chính duy nhất để vào Tử Cấm Thành.

Là nơi làm việc của Hoàng đế làm việc tại chái đông điện Cần Chánh. Bên trong chái lót ván và trải chiếu hoa, xung quanh là cửa kính. Hoàng đế làm việc một mình, có vài thị nữ đứng hầu để lo mài son, thắp thuốc, dâng trà hay đi truyền lệnh vua. Chương sớ trong ngoài dâng lên nếu không quan trọng thì điện dụ cho các nha nghị chỉ phê phát, việc quan trọng thì nghị soạn bối chỉ, hoặc giao bản thảo, hoặc châu phê. Điện Cần Chánh là nơi vua tổ chức lễ thiết triều, ngoài ra là nơi Hoàng đế triều Nguyễn tiếp đón các sứ bộ quan trọng hay tổ chức các buổi tiệc tùng trong những dịp khánh hỷ.

Ăn và ngủ : Điện Càn Thành là nơi Hoàng đế nghỉ ngơi và dùng bữa, với ba bữa ăn vào lúc 6h30, 11h và 17h, do đội Thượng Thiện chuẩn bị. Mỗi bữa ăn gồm 50 món, riêng thời Khải Định là 35 món, mỗi món do một đầu bếp phụ trách. Hoàng đế thường ăn một mình, được 5 cung nữ phục vụ, trừ Hoàng đế Duy Tân và Bảo Đại, những người phá lệ ăn cùng gia đình. Mỗi ngày, 30 cung nữ được chọn để canh gác và phục vụ Hoàng đế, với 5 người luôn ở cạnh để chăm sóc và chuẩn bị bữa ăn. Khi Hoàng đế nghỉ ngơi, những cung nữ này quạt hầu, đấm bóp, têm trầu, vấn thuốc và hát ru để giúp Hoàng đế thư giãn.

Tử Cấm Thành

2.2 Hoàng Thành

Hoàng thành là vòng thành thứ 2 cửa Kinh thành Huế, được thiết kế làm nơi ở của vua, hoàng gia cũng như nơi làm việc của triều đình. Đây cũng là nơi thờ tự các tổ tiên và các vị vua nhà Nguyễn.

Hoàng thành được khởi công xây dựng vào năm 1804, nhưng đến triều đại vua Minh Mạng năm 1833, toàn bộ hệ thống cung điện mới được hoàn thiện với khoảng 147 công trình. Hoàng thành có mặt bằng gần như hình vuông, mỗi cạnh dài khoảng 600 mét, được xây bằng gạch với chiều cao 4 mét và độ dày 1 mét. Bao quanh Hoàng thành là hào bảo vệ và có bốn cửa ra vào: Cửa chính nằm ở phía Nam gọi là Ngọ Môn, phía Đông có cửa Hiển Nhơn, phía Tây có cửa Chương Đức, và phía Bắc có cửa Hòa Bình. Các cầu và hồ đào xung quanh bên ngoài thành đều được đặt tên là Kim Thủy.

Hoàng Thành

3.Các thiết kế nghệ thuật độc đáo của Kinh Thành Huế:

Kinh thành Huế có chu vi gần 10 km, được bao quanh bởi một thành lũy dày 21 mét và cao 6,6 mét. Các pháo đài được bố trí đều đặn dọc theo vòng thành uốn khúc. Bên ngoài thành là hệ thống sông và hào, phục vụ cho cả mục đích bảo vệ và giao thông đường thủy. Tòa thành có tổng cộng 10 cửa chính.

1. Cửa Chính Bắc (cửa Hậu): nằm ở mặt sau Kinh Thành

2. Cửa Tây – Bắc (cửa An Hòa)

3. Cửa Chính Tây

4. Cửa Tây – Nam (cửa Hữu): bên phải Kinh Thành

5. Cửa Chính Nam (cửa Nhà Đồ)

6. Cửa Quảng Đức

7. Cửa Thể Nhơn (cửa Ngăn)

8. Cửa Đông – Nam (cửa Thượng Tứ)

9. Cửa Chính Đông (cửa Đông Ba)

10. Cửa Đông – Bắc (cửa Kẻ Trài)

 

4.Những điều thú vị khi khám phá Kinh Thành Huế

4.1 Di tích Cung Đình cổ kính giữ nét nguyên xơ thủa ban đầu

Nếu bạn từng ghé thăm các di tích lịch sử như thành cổ Quảng Trị, thành nhà Hồ (Thanh Hóa), và thành cổ Lệ Cẩm (Đà Nẵng), những nơi từng là các trung tâm quan trọng của Việt Nam và giờ đã trở thành phế tích, bạn sẽ thấy quần thể di tích cố đô Huế vẫn được bảo tồn một cách trọn vẹn nhất. Với các cung điện, thành lũy, đền miếu, lăng mộ, chùa chiền và nhiều nhà vườn có tuổi đời hàng trăm năm, cố đô Huế toát lên vẻ đẹp bình yên và tĩnh lặng.

4.2 Công trình quân sự

Kinh thành Huế được xây dựng trong thời kỳ vua Gia Long và vua Minh Mạng trị vì, nằm ở phía Bắc của sông Hương, với mặt chính quay về hướng Nam. Kinh thành này là sự hòa quyện độc đáo giữa kiến trúc truyền thống Việt Nam, các nguyên lý triết học phương Đông và những ảnh hưởng của kiến trúc quân sự phương Tây, tạo nên một tổng thể vừa cổ kính vừa hiện đại.

4.3 Nhã nhạc cung đình

Nhã nhạc cung đình Huế là biểu tượng của văn hóa cung đình trong triều đại nhà Nguyễn. Được tổ chức tại các cung điện và đình trong Hoàng thành Huế, những buổi biểu diễn này mang đến không khí trang trọng và tinh tế, giới thiệu âm nhạc truyền thống Việt Nam qua các dàn nhạc và nhạc cụ cung đình. Đây là trải nghiệm không thể bỏ qua để hiểu sâu hơn về văn hóa và lịch sử của Huế.

Nhã nhạc cung đình Huế

4.4 Đêm Hoàng Cung

Đêm Hoàng Cung ở Huế là một trải nghiệm tuyệt vời với ánh sáng, âm nhạc và hiệu ứng đặc biệt, tái hiện lại vẻ đẹp lịch sử của Cố Đô Huế trong không gian lung linh và ấn tượng của Hoàng thành. Đây là một cơ hội đặc biệt để thưởng thức nghệ thuật và văn hóa đặc sắc của Huế vào buổi tối.

4.5 Ca Huế Trên sông Hương

Ca Huế trên Sông Hương là một trải nghiệm văn hóa độc đáo ở Huế, nơi mà du khách có thể tận hưởng không chỉ âm nhạc truyền thống mà còn là cảnh quan đẹp mắt của sông Hương vào buổi tối.

Trên những con thuyền thơ mộng, những người nghệ sĩ biểu diễn các ca khúc truyền thống của Huế, thường là những bài hát nhẹ nhàng và lãng mạn, tạo nên một không gian thư giãn và ấm áp cho du khách. Đồng thời, du khách cũng có cơ hội thưởng thức phong cảnh yên bình của sông Hương khi lướt qua các cầu và thảo nguyên, tạo nên một trải nghiệm độc đáo và thú vị.

Ca Huế trên sông Hương

4.6 Ẩm thực Cung Đình

Trong thực đơn ẩm thực cung đình, bạn có thể tìm thấy các món như bánh bèo, bánh bột lọc, bánh khoái, bánh ướt thịt nướng, bún bò Huế, chè Huế và nhiều món khác. Mỗi món đều có một câu chuyện riêng và đặc trưng của nó, kể lại về lịch sử và văn hóa của Huế qua từng hương vị và cách trình bày.

Thưởng thức ẩm thực cung đình không chỉ là việc thưởng thức hương vị ngon lành mà còn là một trải nghiệm văn hóa và lịch sử độc đáo, giúp du khách hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống của đất nước Việt Nam.

Giá vé tham quan Đại Nội Huế

Người lớn 200.000 VNĐ / vé

Trẻ em 7-12 tuổi 40.000 VNĐ / vé

Trẻ em dưới 6 tuổi miễn phí

Ngoài Đại Nội Huế thì có nhiều địa điểm du lịch đáng chú ý bạn nên đặt chân đến :

Lăng Tẩm (Lăng Gia Long, Lăng Minh Mạng, Lăng Khải Định):

Đây là nơi yên nghỉ của các vị vua triều Nguyễn và là những di tích lịch sử và văn hóa quan trọng của Huế. Mỗi lăng mang đậm dấu ấn của vị vua mà nó được xây dựng.

Giá vé : Người lớn 150.000 VNĐ /vé/ lăng

             Trẻ em 30.000 VNĐ/ vé

Chùa Thiên Mụ:

Vị trí: Chùa Thiên Mụ nằm tại địa chỉ Hương Long, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách trung tâm Huế khoảng 5km về phía Tây Bắc, bên bờ sông Hương.

 Chùa được xây dựng vào năm 1601 dưới triều vua Nguyễn Hoàng, và được tái xây dựng và mở rộng vào năm 1844 dưới triều vua Thiệu Trị. Chùa Thiên Mụ được coi là một biểu tượng tôn giáo của vùng miền Trung Việt Nam.

 Kiến trúc của Chùa Thiên Mụ kết hợp giữa nét truyền thống và nét hiện đại. Điểm nhấn của chùa là tháp Phước Duyên, một tháp 7 tầng cao khoảng 21 mét, được xây dựng vào năm 1844. Tháp được trang trí với các bức tượng Phật và các hình ảnh tôn giáo khác.

Bên trong chùa có nhiều tượng Phật quan trọng, trong đó có tượng Phật Bà Thiên Mụ được điêu khắc từ một khúc gỗ hương cỡ lớn. Tượng này được coi là biểu tượng của Huế và được người dân gọi là "Bà Thiên Mụ".

Giá vé : Miễn phí

 

Biển Lăng Cô:

Nằm cách trung tâm Huế khoảng 70km về phía Bắc, Lăng Cô được ví như một viên ngọc xanh của vùng miền Trung. Bãi biển dài và cát trắng mịn, nước biển trong xanh, với nhiều hoạt động như lướt sóng, thư giãn trên bãi biển.

Giá vé : miễn phí

Biển Lăng Cô Huế

Vườn Quốc Gia Bạch Mã

Nằm cách Huế không xa, chỉ khoảng 40km về phía Nam, nhưng khi đặt chân đến Bạch Mã, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt hoàn toàn so với thành phố. Cảm giác của mình như được giải thoát khỏi bức tranh đô thị ồn ào và hòa mình vào không gian thiên nhiên tĩnh lặng.

Có thể bạn sẽ muốn tham gia vào những hoạt động như trekking hoặc hiking để khám phá các con đường rừng rậm hoặc leo lên đỉnh núi cao nhất để ngắm nhìn toàn cảnh xung quanh. Hay đơn giản chỉ là nằm bên bờ hồ, nghe tiếng rì rào của dòng suối và thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên.

Giá vé : Người lớn 65.000 VNĐ/ vé

             Trẻ em 25.000 VNĐ / vé

Phương tiện di chuyển

Để đến được các địa điểm trên thì bạn nên di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô, vì các điểm điểm ở đây khá xa nhau nên việc di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô sẽ giúp bạn di chuyển nhanh hơn

Khi tham quan Đại Nội Huế và một số địa điểm ở Huế, bạn nên lưu ý một số điều sau để có một trải nghiệm tốt nhất:

Mặc phù hợp: Đại Nội là một khu di tích lịch sử và văn hóa, vì vậy bạn nên mặc đồ thoáng mát, thoải mái và phù hợp với việc đi bộ nhiều.

Đem theo nước uống: Khu vực tham quan có thể mở cửa từ sáng sớm đến khuya, nên đem theo nước uống để giữ cơ thể luôn được cung cấp nước.

Chú ý vệ sinh: Hãy chú ý đến vệ sinh cá nhân và giữ gìn môi trường xung quanh bằng cách vứt rác vào các thùng rác được phân bố trong khu vực.

Tuân thủ quy định: Hãy tuân thủ các quy định và hướng dẫn của nhân viên và biển báo trong khu vực tham quan để đảm bảo an toàn và tôn trọng di sản văn hóa.

Chụp ảnh một cách tôn trọng: Khi chụp ảnh, hãy tôn trọng các nơi thiêng liêng và không làm phiền người khác.

Thông tin trước: Trước khi đi, nên tìm hiểu thông tin về lịch sử và các điểm tham quan quan trọng trong Đại Nội để hiểu rõ hơn về vị trí mình đang đến.

Bảo quản đồ vật cá nhân: Hãy giữ chặt các đồ vật cá nhân như ví tiền, điện thoại di động và máy ảnh để tránh mất mát hoặc rơi rớt.

Chú ý đến thời tiết: Nếu đi vào mùa hè, hãy đeo nón rộng và kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt.

Đây là thông tin chi tiết dành cho bạn về Cố Đô Huế- Kinh Thành Huế . Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi tham quan, khám phá thành phố xinh đẹp Thừa Thiên Huế

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook