NGỠ NGÀNG TRƯỚC MỘT 'NHẬT BẢN THU NHỎ' TẠI TU VIỆN KHÁNH AN SÀI GÒN

NGỠ NGÀNG TRƯỚC MỘT 'NHẬT BẢN THU NHỎ' TẠI TU VIỆN KHÁNH AN SÀI GÒN

26/02/2021 09:59:36      1912 lượt xem

Tu viện Khánh An Sài Gòn là một ngôi chùa đẹp được thiết kế theo phong cách Nhật Bản với diện tích rộng lớn cùng vẻ đẹp cổ kính, Tu viện này được mệnh danh là Nhật Bản thu nhỏ của Sài Gòn bởi lối thiết kế ấn tượng , có nhiều góc thú vị để người đến cảm nhận qua từng không gian .

Tu viện Khánh An Sài Gòn tọa lạc tại Quốc lộ 1A, phường An Phú Đông, quận 12. Vì nằm ở ngoại ô thành phố nên đường đến đây có hơi xa đôi chút. Bù lại, bạn sẽ không bị kẹt xe những giờ cao điểm như khu trung tâm. 

Ban đầu, tu viện là ngôi chùa nhỏ do Tổ sư Trí Hiền xây dựng năm 1905, ngôi chùa khi ấy có diện tích 6 hecta do một gia đình giàu có hiến tặng. Chùa Khánh An khi ấy nhỏ nằm giữa hai làng An Lộc Đông và Hanh Phú (sau này là An Phú Đông). Sau nhiều lần bị thực dân Pháp tàn phá, dấu tích chùa có khi chỉ là am nhỏ dựng bằng tre nứa hoặc bằng gạch vữa sơ sài.

Đến năm 2006, chùa Khánh An được trùng tu lại với quy mô lớn hơn và được hoàn thiện vào 2016. Sau khi hoàn thiện, ngôi chùa này được đổi tên thành tu viện Khánh An với khu chánh điện được xây dựng 4 tầng bằng vật liệu gỗ và đá.

Đây là một công trình Phật giáo mang đậm phong cách kiến trúc Bắc Tông, đậm nét kiến trúc Á đông của xứ sở hoa anh đào. Chỉ cần phóng xe lướt qua đoạn đường quốc lộ 1 này, bạn chắc chắn sẽ bị thu hút bởi một góc Tokyo thấp thoáng trên những mái vòm cong cong tươi màu gạch mới của Khánh An

Toàn bộ công trình đã vận dụng linh hoạt phong cách kiến chúc chùa đặc trưng của xứ sở Phù Tang, thể hiện qua mái chùa, màu sắc và cả những chi tiết nhỏ như cột, cánh cửa,… Thông thường, chùa chiền truyền thống của người Việt sẽ sử dụng gam màu vàng chủ đạo. Tuy nhiên tu viện Khánh An Sài Gòn mang một màu sắc khác biệt, đó là gam nâu sang trọng, toát lên chất cao quý nhưng vẫn rất gần gũi.

Điểm nhấn độc táo của tu viện là những mái vòm cong cong hướng thẳng lên nền trời. Ai đã từng đi chùa ở Nhật sẽ thấy kiến trúc này tương đồng với các công trình Phật giáo xứ sở hoa anh đào. 

Chùa gồm nhiều hạng mục như Chánh Điện, Khách Đường Thảnh Thơi, Bi Ân Tháp, Lầu Quán Âm, Lầu Ngắm Phật. Trong khuôn viên mỗi hạng mục đều có treo nhiều chuông gió, mỗi làn gió nhẹ lướt qua tạo ra những âm thanh du dương trầm bỗng, làm lòng người trở nên nhẹ nhàng, thoát tục hơn bao giờ hết. 

Chánh điện mang tên Phật đường tỉnh thức với kết cấu chính từ gỗ, là nơi tụng kinh, toạ thiền của chư tăng, phật tử.

Khu nhà tăng và khách khá nổi bật khi mà được trang trí hoàn toàn bởi gam màu đỏ rực.

Nó còn được tô điểm thêm các lồng đèn treo khắp nơi cùng khoảng sân rộng rãi.

Các đỉnh và nóc của Tu Viện Khán An được sơn màu đỏ với mái ngói hình rồng phượng. Rực rở và quyến rủ nhất vẫn là phần chóp với màu vàng cao vút trên nền trời. Đây là điểm quyến rủ từ rất xa khiến các Phật tử và du khách bị cuốn hút lôi kéo đến với nơi này.

Quanh khuôn viên là những chiếc đèn làm bằng gỗ, dán giấy hình lục giác thường thấy trong các lễ hội hoặc ở lối đi cổng đền chùa của Nhật Bản.

Hiện nay có rất nhiều Phật từ đến viếng và tham gia các khóa học thiền… Chính vì vậy Tu Viện Khánh An thường xuyên tổ chức các khóa tu, thiền. Mục đích đưa tinh thần phật học vào đời sống mọi người. Hai khóa tu nổi bậc nhất tại đây là: Sống Tỉnh Thức và Có Mặt Cho Nhau

View thì cực đẹp, thoáng mát, thanh tịnh, vào đây thì nhất định phải chụp hình rồi, nhịn chịu gì nổi.Nhưng Tu Viện này là nơi tu hành tôn nghiêm nên chụp hình mọi người nên mặc đồ kín đáo và đàng hoàng xíu.

Các bạn tránh đùa giỡn lớn tiếng. Bên cạnh đó có một số nơi riêng tư người ta sẽ treo biển không được vào, nên mọi người cần lưu ý nha!

Một số hình ảnh của Tu Viện Khánh An

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook