Nhà tù Phú Quốc (nhà lao Cây Dừa)

Nhà tù Phú Quốc (nhà lao Cây Dừa)

08/03/2021 15:23:26      2344 lượt xem

Trại giam Tù binh Chiến tranh Phú Quốc, hay Trại giam Tù binh Cộng sản Phú Quốc là một trại giam nằm tại phường An Thới ở phía nam đảo Phú Quốc. Trong Chiến tranh Đông Dương, trại giam này có tên là Nhà lao Cây Dừa. Đây là trại giam tù binh trung tâm toàn Việt Nam Cộng hòa, từng giam giữ hơn 32.000 tù binh (40.000 tù nhân nếu tính cả tù chính trị nhiều thời kỳ). Có rất nhiều bài thơ viết về nhà tù phú quốc

Nhà tù Phú Quốc (nhà lao Cây Dừa)

Trại giam Tù binh Chiến tranh Phú Quốc, hay Trại giam Tù binh Cộng sản Phú Quốc là một trại giam nằm tại phường An Thới ở phía nam đảo Phú Quốc. Trong Chiến tranh Đông Dương, trại giam này có tên là Nhà lao Cây Dừa. Đây là trại giam tù binh trung tâm toàn Việt Nam Cộng hòa, từng giam giữ hơn 32.000 tù binh (40.000 tù nhân nếu tính cả tù chính trị nhiều thời kỳ). Có rất nhiều bài thơ viết về nhà tù phú quốc

Đảo Phú Quốc có nhà giam tù binh

Ai đã qua sẽ rùng mình ghê rợn

Địch tra tấn rất dã man dữ tợn

Biến nơi đây thành địa ngục trần gian.

Tù binh bộ đội, du kích, công an…

Địch đóng đinh tay, chân đầu các ngón

Ai kêu lên chúng bắn làm phân bón

Thân thể các anh đau đớn tột cùng.

Nhốt các anh vào phi kín gõ thùng

Làm âm to gây thủng tai, hộc máu

Dùng búa đục răng mồm tràn máu tứa

Nướng các anh trên ngọn lửa đỏ màu.

Nhốt chuồng cọp phơi nắng cho chết mau

Trùm bao kín bỏ các anh nấu cháo

Bắt tù nhân ăn cháo người cả chảo

Chúng ngồi cười ha hả dã man chưa.

Tất cả các trò tra tấn như mưa

Vẫn hiên ngang chẳng thể nào ngã gục

Vì tổ quốc các anh không khuất phục

Quyết hy sinh cho đất nước thân yêu.

Thế hệ chúng tôi ơn các anh nhiều

Đã hi sinh vì giang sơn đất nước

Cho chúng tôi cuộc sống đầy mơ ước

Tổ quốc ghi công người chiến sỹ anh hùng…

Đoàn Nam

Đây là bài thơ nói nên sự tàn ác của lũ xâm lược nước ta và sự kiên cường của người dân nước ta,bây giờ mình sẽ đưa các bạn đến nhà tù Phú quốc,mong các thông tin sẽ giúp ích cho các bạn nhé.

Địa chỉ : Nhà tù Phú Quốc nằm ở xã An Thới. Từ trung tâm thị trấn Dương Đông đi về phía Đông Nam khoảng 30km, bạn sẽ đến được nơi này

Gía vé : Miễn Phí

Thời gian tham quan : từ 8 giờ đến 11h30 và từ 1h 30 – 5h chiều.

Khu di tích nhà tù Phú Quốc

Năm 1995, Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận di tích cấp quốc gia. Di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc gồm có tượng đài hình nắm tay, là "biểu tượng của sự đàn áp khốc liệt và tinh thần hiên ngang vùng lên phá xiềng của tù binh Phú Quốc", nghĩa trang liệt sĩ, và khu Trại giam Tù binh Phú Quốc được phục dựng

 

Thời điểm khám phá nhà tù Phú Quốc

Phú Quốc có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, nhiệt độ trung bình năm ở Phú Quốc là 28 độ C, là nhiệt độ lý tưởng cho loại hình du lịch biển, bạn có thể lựa chọn du lịch Phú Quốc bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Mùa Khô: từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm, đây là thời điểm tốt nhất để du lịch Phú Quốc vì vào mùa khô thời tiết ít mưa, không có bão, nước biển trong xanh, sóng biển êm, các bãi tắm tràn ngập ánh nắng, rất thuận tiện cho lịch trình khám phá đảo.

Mùa mưa: từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, đến Phú Quốc mùa này thường bắt gặp những cơn mưa bất chợt, nếu đi du lịch Phú Quốc vào thời điểm này bạn nên xem dự báo thời tiết ở Phú Quốc để tránh những cơn mưa, bão có thể làm gián đoạn lịch trình du lịch của bạn.

Phương tiện di chuyển :

Với phương tiện xe máy các bạn có thể sử dụng google map để tra điểm cần tới trên bản đồ, ngoài ra nếu xuất phát từ trung tâm thị trấn An Thới các bạn sẽ chỉ mất khoảng thời gian khá nhỏ để đến với nơi đây.

Phương tiện di chuyển bằng xe bus: Cũng có tuyến xe liên tỉnh đi trong Côn Đảo Phú Quốc, nếu bạn không muốn thuê xe máy thì có thể lựa chọn xe bus cũng rất phù hợp

Một số điều cần chú ý khi tham quan

Tuy là một trong những địa điểm du lịch của tỉnh, tuy nhiên vì là di tích lịch sử cũng có những nét tôn nghiêm và trang trọng riêng nên sẽ phù hợp hơn nếu bạn mặc các trang phục trang phục lịch sự, tránh mặc các trang phục quá phản cảm đồng thời cũng gây mất tự nhiên trong việc di chuyển.

Không tự tay sờ hay làm ảnh hưởng đến hiện vật trưng bày và các đồ có liên quan các bạn nhé, một số tượng đất đã cũ cần được phục hồi và giữ gìn đó!

Ngoài ra việc mang theo đồ ăn và nước uống cũng là khá cần thiết, tuy nhiên sau khi sử dụng xong bạn cần vứt rác đúng nơi quy định để không làm ảnh hưởng đến vệ sinh chung của di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc.

Diện tích nhà tù : 400 hecta

Lịch sử nhà tù Phú Quốc

Trong Kháng chiến chống Pháp

Năm 1949 khi quân Trung Hoa Quốc dân đảng thua trận trước Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Hoàng Kiệt (黃杰 Huang Chieh) tướng lĩnh tỉnh Hồ Nam dẫn hơn 30000 quân chạy sang Việt Nam, lúc bấy giờ được Pháp đưa ra đóng quân tại phía Nam đảo Phú Quốc. Sau đó, năm 1953, họ về Đài Loan theo Tưởng Giới Thạch. Họ bỏ lại nhà cửa đồn điền, thực dân Pháp thấy vậy tận dụng nhà cửa có sẳn lập ra nhà tù rộng khoảng 40 hecta gọi là "Trại Cây Dừa" nhốt tù binh gần 14000 người.

Trại gồm 4 khu nhà giam A, B, C, D. Các tù binh cộng sản bị Pháp bắt từ các chiến trường Trung, Nam, Bắc Việt Nam bị tập trung đưa ra trại giam này ở Phú Quốc. Số tù binh này gồm khoảng 14000 người, đa số từ nhà tù Đoạn Xá (Hải Phòng). Cũng như tại các nhà tù khác trong Chiến tranh Đông Dương, tù nhân cộng sản tại Trại Cây Dừa sinh hoạt đấu tranh chống khủng bố, đàn áp, và tổ chức vượt ngục. Sau hơn 1 năm ở trại, có 99 tù nhân bị chết, 200 người vượt ngục.

Tháng 7 năm 1954, sau Hiệp định Genève, Pháp trao trả cho phía Việt Nam Dân chủ Cộng hòa hầu hết tù binh ở trại này

Các nhục hình ở nhà tù Phú Quốc

Trong Chiến tranh Việt Nam, tù binh chiến tranh Trại giam tù binh Phú Quốc đã phải chịu những hình phạt, tra tấn như đóng đinh vào tay, chân, đầu; đốt dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt, đục răng, trùm bao bố chế nước sôi hoặc đổ lửa than, ném vào chảo nước sôi, thiêu sống, chôn sống... Trong thời gian tồn tại không đầy 6 năm (từ tháng 6/1967 đến 3/1973) trại giam tù binh Phú Quốc, có hơn 4000 người chết, hàng chục ngàn người bị thương tật tàn phế. Tuy nhiên, vẫn có một số ít tù binh trốn được khỏi Nhà tù.

Họ trưng dẫn một số nhục hình tại nhà tù Phú Quốc mà theo lời kể của các cựu tù nhân là:

"đóng kim": dùng những cây kim chích đã cũ, đóng từ từ vào 10 đầu ngón tay.

"chuồng cọp kẽm gai": loại chuồng cọp làm toàn bằng dây kẽm gai, được đan chằng chịt xung quanh và trên nóc. Chuồng cọp này đặt ở ngoài trời trong phân khu. Mỗi phân khu có đến hai, ba chuồng cọp - loại nhốt 1 người và loại nhốt 3-5 người. Kích thước chuồng cọp rất đa dạng, có loại cho tù nhân nằm trên đất cát, có loại buộc tù nhân phải nằm trên dây kẽm gai, có loại chỉ nằm hoặc đứng; có loại chỉ ngồi lom khom; loại phải đứng lom khom, không đứng thẳng được mà ngồi xuống thì sẽ phải ngồi trên dây kẽm gai. Tù nhân phải cởi áo, quần dài, chỉ được mặc quần cụt để phơi nắng, phơi sương, dầm mưa suốt ngày đêm.

"ăn cơm nhạt": tù nhân không được ăn muối, sau hai tháng mắt sẽ bị mờ, sau 5-6 tháng liền có người bị mù hẳn.

"lộn vỉ sắt": các tấm vỉ sắt loại có lỗ tròn và đầy mấu để mắc vào nhau và lật ngửa làm "đường băng sân bay" rồi bắt tù binh cởi áo, cởi quần ngoài, chỉ còn chiếc quần đùi. người tù bị bắt cắm đầu xuống vỉ sắt lộn ra sau, sau vài lần là lưng người tù tóe máu, đầu bị bứt tóc, tróc da tơi tả.

"gõ thùng": lấy thùng phuy úp lên tù nhân đang ngồi xổm, rồi gõ vào thùng. Tù nhân sẽ bị đau đầu, sẽ bị điếc vì tiếng gõ mạnh và sức ép không khí. Cũng bằng cách gõ vào thùng phuy đổ đầy nước, bên trong thùng là tù nhân. Kiểu tra tấn này có thể khiến tù nhân bị hộc máu vì sức ép của nước.

"đục răng" và "bẻ răng": kê đục vào sát chân răng của người tù, dùng búa đóng làm răng gãy văng ra.

 

"roi cá đuối": giám thị dùng những chiếc roi cá đuối dài, đem phơi để đánh tù. Trước khi bị đánh, tù nhân phải cởi áo để bị đánh vào da thịt trần. Roi cá đuối thường quấn lấy thân nạn nhân, rồi giật ra, làm da thịt bị đứt theo. Giám thị sau đó có thể lấy muối ớt xát vào da thịt nạn nhân. Đầu năm 1970, phái đoàn Hồng Thập Tự Quốc tế khi đến thị sát nhà tù Phú Quốc đã bắt gặp một chiếc roi cá đuối dính máu khô.

"đóng đinh": những chiếc đinh 3 phân được dùng để đóng vào các ngón tay của tù binh trong quá trình tra tấn. Mỗi lần bị đóng đinh, xương ngón tay của người tù bị vỡ nát. Ngoài ra còn có loại đinh 7, 8 phân hoặc cả tấc để đóng vào thân người tù ở các vùng: cổ chân, khớp vai, mắt cá, ống quyển, đầu. Có người bị đóng đinh đến chết, sau này khi bốc mộ vẫn còn đinh găm trong hài cốt.

 

lấy bao bố trùm lên người tù rồi ném vào chảo nước sôi. Ba người tù ở phân khu C6 đã bị luộc chết.

dùng bóng đèn công suất lớn để sát mặt người tù trong thời gian dài cho nổ con ngươi.

dùng lửa đốt miệng, bộ phận sinh dục.

Tổ chức Chữ thập Đỏ đã đến nhà tù Phú Quốc vào những năm 1969, 1972 Các nhà quan sát của tổ chức này đã thấy sự tàn bạo có hệ thống và kéo dài tại nhà tù. Họ tìm được các vật chứng của nhục hình ở các tù binh, trong đó có các vết sẹo do tra tấn bằng điện, thể hiện của sự thiếu ăn, suy dinh dưỡng.  Tháng 8 năm 1971, một điều tra viên của Sứ quán Mỹ tại Việt Nam Cộng hòa báo cáo về sự đánh đập tù nhân tại Phú Quốc vẫn tiếp diễn. Trong Quân lực Việt Nam Cộng hòa, lực lượng canh gác tại nhà tù được đánh giá chỉ bằng số tù binh trốn trại, không có cố gắng nào trong việc kỷ luật các giám thị xử tệ với tù nhân. Sau các kết quả điều tra của MACV và Sứ quán Mỹ, Tướng Cao Văn Viên, tổng chỉ huy Quân lực Việt Nam Cộng hòa, vẫn khẳng định rằng các đoàn kiểm tra của tổ chức Chữ thập Đỏ quốc tế đã báo cáo sai lệch về tình trạng ở nhà tù.

Thăm nhà tù Phú Quốc, bạn sẽ được tìm hiểu một phần lịch sử bi tráng và đau thương của dân tộc, những gian khổ, cực hình mà bao người Việt Nam đã phải trải qua để dành đươc độc lập, thống nhất cho Tổ quốc.

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook