Thung Nai – Hạ Long trên cạn

Thung Nai – Hạ Long trên cạn

16/01/2021 08:57:25      910 lượt xem

Thung Nai là điểm du lịch được đông đảo du khách và “phượt thủ” ưa chuộng mỗi khi có dịp vi vu khám phá mảnh đất Hòa Bình. Xã Thung Nai thuộc huyện Cao Phong và cách trung tâm thành phố Hòa Bình chỉ tầm 20 km. Trước đây, thung lũng này có khá nhiều đàn nai rừng sinh sống, vì vậy người dân địa phương vẫn quen gọi mảnh đất này là Thung Nai – sự kết hợp độc đáo giữa thung lũng và đàn nai.

 

Vị trí

Thung Nai là một xã nằm trên vùng lòng hồ sông Đà thuộc du lịch hòa bình, nằm tại huyện Cao Phong, cách TP. Hòa Bình khoảng 25 km. Khu vực này chính là chỗ sông Đà phình ra to nhất trong hành trình hơn 500 km trên đất Việt.

Vài nét về Thung Nai – Hạ Long trên cạn

Từ khi có thủy điện Hòa Bình, nước dâng cao đã biến nhiều ngọn núi đá sừng sững giữa đất trời Thung Nai thành những hòn đảo xanh nhấp nhô, tạo nên phong cảnh sơn thủy hữu tình. Thung Nai từ đó còn được ví như một “vịnh Hạ Long thu nhỏ” và trở thành điểm đến hấp dẫn của du lich hoa binh, du khách yêu thích vẻ đẹp tự nhiên, phóng khoáng đúng chất Tây Bắc. Kéo theo đó là sự phát triển của dịch vụ lưu trú, của tầu thuyền máy chở du khách tham quan.

Lịch sử hình thành

Đầu tiên thuyền dừng lại ở đền Thác Bờ. Chúng ta xuống thuyền lên thăm đền thờ Bà Chúa Thác Bờ mang trong mình nhiều giai thoại và câu chuyện lịch sử. Tương truyền vào khoảng năm 1430 - 1432, vua Lê Lợi niên hiệu Thuận Thiên đem quân đi dẹp loạn giặc Đèo Cát Hãn ở Mường Lễ, Sơn La. Khi vua Lê Lợi kéo quân đến khu vực Thác Bờ thì thấy giữa dòng nước xoáy phía trước là một thác nước hiểm trở xô bọt trắng trời, với muôn vàn mỏm đá lởm chởm nên đoàn quân không thể tiến lên được.

Lúc bấy giờ ở xã Hào Tráng có cô gái người dân tộc Mường tên là Đinh Thị Vân và cô gái ng­ười dân tộc Dao (không rõ tên) ở xóm Mó Nẻ, xã Vầy Nư­a, huyện Đà Bắc đứng lên vận động trai tráng trong bản lên rừng xẻ ván, đóng thuyền độc mộc, kêu gọi nhân dân chặt nứa kết thành bè mảng, góp l­ương thực, thực phẩm cho nhà vua nuôi quân và chở giúp quân sĩ qua Thác Bờ đi đánh giặc.

Trên đường chiến thắng trở về, vào tháng 3 năm Nhâm Tý (1432) vua Lê Lợi dừng chân ở Thác Bờ. Nhà vua dừng lại làm lễ khao quân ngay tại Thác Bờ và 2 cô lại vận động bà con trong bản góp cơm lam, thịt muối chua, rượu cần, múa hát điệu thư­ờng rang, bọ mẹng, ném còn, múa xoè để liên hoan mừng chiến thắng.

Về sau khi hai bà mất, hai bà thường hiển linh và giúp đỡ mọi người mỗi khi vượt qua thác ghềnh hiểm trở. Từ đó nhân dân đã phong cho 2 bà là bà chúa Thác Bờ. Vua đã ban chiếu chỉ cho dân trong vùng lập đền thờ 2 bà.

Cạnh đền thờ Bà Chúa Thác Bờ là động Thác Bờ, bên trong động có rất nhiều khối thạch nhũ hình thù kỳ thú. Các khối thạch được hình thành do cặn của nước nhỏ giọt đọng lại trải qua hàng trăm nghìn năm. Từ cửa động ta dễ dàng ngắm nhìn toàn bộ dòng sông Đà kỳ vĩ đang ung dung cuộn chảy giữa núi non trùng điệp. Hai kiệt tác của thiên nhiên, của bà mẹ tạo hóa đứng cạnh nhau tạo nên khung cảnh xưa nay chưa từng có.

Những thú vị tại Thung Nai – Hạ Long trên cạn

Rời khỏi động Thác Bờ, thuyền của chúng tai đi đến suối Trạch, một bể tắm thiên nhiên lý tưởng với nguồn nước trong vắt, mát lạnh thích mê. Sau đó, thuyền neo đậu chuẩn bị bữa trưa. Bữa cơm dọn lên có món cá nướng, gà nướng và một mẹt cỗ lá. Cá nướng sông Đà từ lâu đã được coi như một đặc sản riêng của mảnh đất xứ Mường này. Những con cá thiểu, cá trắm đen, cá măng... đánh bắt từ lòng hồ nên thịt thơm bùi, da giòn, chấm với nước mắm và ăn cùng chén rượu ngô thì vô cùng đậm đà.

Hai giờ chiều, con thuyền tiếp tục hành trình khám phá bản làng hai bên sông đến với những bản người Mường ven hồ ở đảo Dừa. Đảo Dừa ẩn hiện trong màu xanh của cây cối, sông nước bao la và nhà sàn mây vờn gió núi. Không gian rất thoáng đãng, trong lành.

Trên đảo còn nhiều ngôi nhà sàn được xây dựng theo kiến trúc cổ đậm chất người Mường. Một vài trong số chúng bây giờ cung cấp cả dịch vụ lưu trú cho du khách. Giá cho một gói dịch vụ đi thuyền vào đảo, ăn 2 bữa, thuyền đi tham quan chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng/người. Không chỉ hấp dẫn ở cảnh đẹp, đảo Dừa còn làm đắm say du khách bởi văn hóa, con người đậm bản sắc truyền thống.

Đền với Thung Nai là nốt nhạc trong trẻo, thanh thoát giữa lòng sông Đà hùng tráng. Luôn đem lại cho người ta những phút giây thư thái, tĩnh lặng tuyệt đối.

Chính cái vẻ hoang sơ, dân dã, mộc mạc như chẳng có nét chấm phá gì ở đây hóa ra lại có sức thu hút kỳ lạ. Một sự hòa quyện hoàn hảo của sông nước, núi non và những con người hiền hòa dễ mến.

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook