Kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng Hà Giang Cao Bằng

Kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng Hà Giang Cao Bằng

10/11/2022 10:45:59      744 lượt xem

Hà Giang - Cao Bằng đang trong mùa đẹp nhất đấy! Cùng du khách khám phá Hà Giang - Cao Bằng khởi hành từ Đà Nẵng dưới bài viết này nhé!

Ngày 1: Hà Giang - 27/10/2022

Hơn 250km từ sân bay Nội Bài đến Tp Hà Giang với khoảng 6 giờ di chuyển bằng ô tô. Đường xa mà sao vẫn thấy gần bởi sau bao lần lỡ hẹn, hôm nay mới lần đầu đến Hà Giang, thăm miền biên viễn xa xôi - nơi tận cùng phía Bắc của đất nước. Đường đi lạ nhưng sao lại quá đổi thân quen - những địa danh qua những trang sách đã đọc một thời nay lần lượt lướt qua, sống động: Tam Dương, Lập Thạch (Vĩnh Phúc), Tân Trào, Hàm Yên (Tuyên Quang), Bắc Quang, Vị Xuyên (Hà Giang), An toàn khu - thủ đô kháng chiến Việt Bắc …

Ghé thăm Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

Không có trong chương trình tour nhưng đoàn vẫn được ghé thăm Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên vào lúc chập choạng tối. Nằm gối đầu về dãy Tây Côn Lĩnh hùng vĩ - nóc nhà của vùng Đông Bắc và nhìn  ra hướng Sông Lô, đây là nơi yên nghỉ của gần 2000 người con đã hi sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc thời kì 1979 - 1989 chống quân xâm lược Trung Quốc, trong đó 300 ngôi mộ hiện chưa xác định được danh tính và còn khoảng 2000 liệt sĩ khác đang được tiếp tục  tìm kiếm, quy tập về. Thiêng liêng, xúc động và căm thù đan xen vương mãi đường về, lòng thầm mong các anh yên nghỉ giữa vòng tay che chở, vổ về của núi cha, sông mẹ.

Ghé thăm cột nốc số O Tp Hà Giang

Check - in cột nốc số O Tp Hà Giang

Ghé thăm cột nốc số O Tp Hà Giang lúc 18g30. Km0 nằm ở trung tâm Tp Hà Giang - công viên Quảng trường 26/3 bên dòng sông Lô. Đây là nơi bắt đầu Con đường Hạnh Phúc, nơi bắt đầu thực sự chinh phục đèo dốc, núi cao, vực thẳm của Hà Giang vào ngày mai.

Ngày 2: Đồng Văn - Mèo Vạc - Pắc Bó - Thành phố Cao Bằng (250km) 29/10/2022

6g00 sáng, chia tay Phố cổ Đồng Văn, đoàn đi Mèo Vạc để khám phá cung đường 30km - đoạn đẹp nhất còn lại của Con đường Hạnh Phúc.

Qua 2 mõm đá có tên gọi Tử thần và Ảo Vọng, hiện ra trước mắt là tượng đài vinh danh các anh hùng đã hi sinh trong quá trình 9 năm gian khổ để làm nên Con đường Hạnh Phúc. Một nén tâm hương, một lòng cảm phục!

Bao cảm xúc đan xen dâng trào khi đoàn qua đèo Mã Pì Lèng dài 21km, nằm ở độ cao 1400m so với mực nước biển, con đường đèo chênh vênh giữa vách núi cao ngút ngàn và hẽm vực sâu thăm thẳm, liên tục xuất hiện những khúc cua rợn người… Tự hào khi lần đầu tiên đi qua một trong Tứ đại danh đèo hiểm trở nhất nước.

Đoàn tiếp tục xuống Vực Hẻm Tu Sản - sâu nhất Đông Nam Á và đi du thuyền trên dòng sông Nho Quế. Chênh lệch độ cao giữa đèo Mã Phí Lèng và sông Nho Quế khoảng 1000m nhưng xe phải đi vòng vèo hơn 10km đường đèo và hơn 50 khúc cua tay áo mới xuống được bến du thuyền. Ngược dòng Nho Quế nước xanh như ngọc khoảng 1,5 km, hai bờ sông bắt đầu hiện ra điệp trùng các vách đá nối tiếp nhau, dựng đứng với độ cao lên đến 800m… Thiên nhiên kì ảo tạo nên một đệ nhất hùng quan - danh thắng của Hà Giang và của cả nước đã làm bao du khách choáng ngợp, sững sờ.

Vực hẻm Tu Sản - Sông Nho Quế

Rời Vực hẻm Tu Sản cùng dòng Nho Quế, xe lại "bò" lên từ dưới thung sâu để nhập vào QL 4C và thẳng hướng Cao Bằng.

Qua thị trấn Mèo Vạc, Khâu Vai - chợ Tình… sương mù giăng kín suốt cả đoạn đèo dốc cuối cùng của sơn nguyên Đồng Văn, như Hà Giang giùng giằng níu kéo " Người ơi! …Người ở đừng về!"

11g00. Chia tay Hà Giang - thiên nhiên tuyệt sắc, lịch sử hào hùng, người dân thân thiện… mà sao vẫn vướng víu, bâng khuâng… Mong sao trẻ em và phụ nữ đồng bào dân tộc nơi đây sớm thoát khỏi đói nghèo và hủ tục, cho ánh mắt thôi buồn, cho nụ cười bừng sáng; cho xứng đáng với sự hi sinh mất mát của các liệt sĩ Mặt trận Vỵ Xuyên, của những anh  hùng một thời làm nên Con Đường Hạnh Phúc.

Ngày 3: Thành phố Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn (200km) - 28/10/2022

6g00 sáng, cả đoàn tiếp tục Bắc tiến theo Con Đường Hạnh Phúc - cung đường dài 150km đèo dốc quanh co liên tục, một bên là vực sâu hun hút, một bên là vách núi dựng đứng. Bằng sức người của hàng vạn dân công, con đường hoàn thành đã phá thế cô lập của 4 huyện phía Bắc với phần còn lại của Hà Giang và cả nước.

Đoàn qua Dốc Bắc Sum - điểm cuối của huyện Vị Xuyên với độ hiểm trở được ví như Pha đin, một trong Tứ đại đỉnh đèo của miền Tây Bắc và tiến vào Cổng trời Quản Bạ - nơi bắt đầu của Cao nguyên đá Đồng Văn và cũng chính là Châu  tự trị của Vua Mèo trước Cách mạng Tháng Tám.

Cổng trời Quản Bạ - Yên Minh

Vào Quản Bạ, cảnh hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn dần ẩn hiện trong sương mù. Qua Thị trấn Tam Sơn, ghé thăm Núi Đôi Cô Tiên cảnh đẹp tuyệt trần chạnh lòng cảnh mẹ tiên để lại đôi bầu sữa ngọt cho chồng trần nuôi con.

Rời Quản Bạ qua Yên Minh, dừng chân thăm Cây cô đơn nằm sừng sửng một mình bên vệ đường bất chấp vực sâu dày đặc mù sương.

Dốc Thẩm Mã

Qua Dốc Thẩm Mã - con dốc nổi tiếng níu chân bao du khách, đoàn vào Phố Cáo - Đồng Văn rồi tiếp tục vượt Dốc Chín Khoanh để xuống Thung lũng Sủng Là thăm Làng văn hóa dân tộc Lũng Cấm với "Ngôi nhà của Pao"...

Làng văn hóa dân tộc Lũng Cấm

Ghé Sà Phìn thăm Dinh thự Vua Mèo họ Vương.

Chiều vượt tiếp 30 km đường đèo, những U70 vẫn cố gắng vừa thở vừa nhấc chân leo thêm hơn trăm bậc cấp để đến Cột cờ Lũng Cú. Nhìn lá đại kì tung bay nơi bầu trời cực Bắc của Đất Mẹ thân yêu, cái mệt mỏi dường như tan biến nhường chỗ cho cái xúc cảm rưng rưng …

Cột cờ Lũng Cú

Chia tay niềm tự hào Lũng Cú, tạm biệt một ngày vui được khám phá những kì vĩ của thiên nhiên và bề dày trầm tích của lịch sử, văn hóa Quản Bạ - Yên Minh- Đồng Văn nhưng sao đường về thị trấn trong lòng vẫn chưa vui, vẫn cứ vấn vương mãi về hình ảnh của nhiều trẻ thơ và phụ nữ dân tộc tình cờ gặp được trong suốt hành trình …

Ngày 4: Mèo Vạc - Pắc Bó - Thành phố Cao Bằng - Trùng Khánh - Hà Nội - Đà Nẵng - 29,30/10/2022

10g30 sáng 29/10,  đoàn qua khỏi địa phận Mèo Vạc, chính thức chia tay Con Đường Hạnh Phúc - một tên gọi khác của đoạn QL4C, dài 200km bắt đầu từ Km0 Tp Hà Giang đi qua 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. 

Nối tiếp vào , đoàn chính thức đi vào vùng Tây Bắc của tỉnh Cao Bằng, qua các huyện miền biên viễn Bảo Lâm, Bảo Lạc. Cả trăm km đoạn này vẫn tiếp tục trùng trùng đèo dốc. Xe chạy sát vành đai biên giới Việt -Trung, nhà mạng Mobile chập choạng tưởng nhầm đoàn đã xuất ngoại sang TQ nên có lúc mời gọi gói cước chuyển vùng quốc tế, có lúc chào mừng quí khách đã trở về VN.

 

QL34 Tây Bắc

Từng tên đất, tên làng lướt qua giữa bao la trùng điệp đèo dốc, núi rừng, tâm tưởng lại miên man quay về với bao lớp lớp trầm tích của lịch sử, con người nơi đây. Đây là nơi ghi dấu cuộc đấu tranh giành đất giằng co giữa các vua Lý, Tống và Nùng Trí Cao.

 Qua vùng đất này như hiển hiện lại trước mắt một vua Lý nhìn xa trông rộng cho hậu thế, kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ - 3 lần đem quân chinh phục cha con Nùng Trí Cao, kiên trì đấu tranh ngoại giao đòi lại đất với ngoại bang; như thấy lại một Quách Quỳ  hung hăng phải trở thành bại tướng trước Lý Thường Kiệt, một vua Tống phải đau đầu trả lại một phần đất lấy được từ Nùng Trí Cao; như thấy lại cha con Nùng Trí Cao với ước vọng và quyết tâm lập nên một quốc gia tự trị riêng cho dân tộc Tày Nùng giữa 2 gọng kìm Lý - Tống, lập riêng nước Đại Lịch, Đại Nam ở Vùng Cao Bằng, mở rộng thêm nhiều vùng Quảng Tây (TQ) thành Nam Thiên Quốc.

Sau hành trình cả trăm km đèo dốc, địa hình dần hạ độ cao - dân tộc Mông, Dao vùng núi cao ít dần, thay vào đó là đồng bào Tày, Nùng ở vùng núi thấp. Đoàn vào Hà Quảng thăm di tích lịch sử  Pắc Bó lúc 16h00 chiều. Dừng chân ở Cột mốc số 0 Đường Hồ Chí Minh - kéo dài đến Đất Mũi Cà Mau, khoảng 2500km, nhiều đoạn trùng với con đường Trường Sơn huyền thoại, là con đường Cao tốc Bắc Nam trong tương lai ở phía Tây của đất nước; thăm lại trái tim của chiến khu Việt Bắc - núi Các Mác, suối Lê Nin, hang Cốc Bó…

Chiến khu Việt Bắc

Tối về nghỉ ở Tp Hà Giang.

Sáng 30/4 trực chỉ Trùng Khánh, thăm lại động Ngườm Ngao - nghe còn vọng đâu đây tiếng hổ gầm của hàng nghìn năm trước; qua dòng Quây Sơn uốn lượn giữa bốn bề điệp núi vây quanh.

Động Ngườm Ngao

Thăm lại Bản Giốc lần 2, cảm xúc vẫn tươi nguyên như lần đầu mới đến - tuyệt tác thiên nhiên, danh thắng hàng đầu về thác nước; một trong 4 thác nước hiếm hoi trên thế giới có đường biên đi qua chính giữa… Nửa dòng Quây Sơn phía tả ngạn của Trung Quốc bên kia đang cửa đóng then cài do Zerro Covid - cũng may đở phải ồn ào, thị phi.

 Thác Bản Giốc

Trưa 30/10, đoàn rời Trùng Khánh theo QL3 về Lạng Sơn, vào đường cao tốc xuôi về Sân bay Nội Bài cho kịp chuyến bay tối, kết thúc hành trình vòng cung khép kín qua 7 Tỉnh và Tp Hà Nội.

Chào tạm biệt và hẹn gặp lại đoàn!!

Tour rất chất lượng - Lịch trình hợp lý - Hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Đây là tour của Danatravel đoàn mình đã đi và rất hài lòng, mọi người có thể tham khảo tour tại đây.

Nguyễn Ga

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook