Tháp Đôi - Quy Nhơn

Tháp Đôi - Quy Nhơn

29/01/2021 09:49:17      1487 lượt xem

Có người đã từng nói: Gương mặt của Quy Nhơn là biển, cốt cách của Quy Nhơn là võ cổ truyền, tâm hồn của Quy Nhơn là đồi Thi Nhân nơi thi sĩ Hàn Mặc tử yên nghỉ và lịch sử của Quy Nhơn chính là di tích Tháp Đôi”.

THÁP ĐÔI – QUY NHƠN

Có người đã từng nói: Gương mặt của Quy Nhơn là biển, cốt cách của Quy Nhơn là võ cổ truyền, tâm hồn của Quy Nhơn là đồi Thi Nhân nơi thi sĩ Hàn Mặc tử yên nghỉ và lịch sử của Quy Nhơn chính là di tích Tháp Đôi”.

Sở hữu kiến trúc độc đáo mang dấu ấn Chăm Pa, nơi đây vẫn được xem là thiên đường sống ảo của nhiều bạn trẻ và du khách sau những khung cảnh biển có phần quen thuộc tại Quy Nhơn. Tuy nhiên nơi đây có thực sự lung linh như trên những khung hình, cùng chúng mình khám phá nhé!

 Tháp đôi Quy Nhơn chính là một kiến trúc cổ của người dân Champa. Ngoài tên gọi này, tháp còn có một cái tên khác là Tháp Hưng Thạnh. Diện tích của toàn bộ khu tháp vào khoảng 6.000m2 với tòa tháp cao sừng sững cùng thảm cỏ xanh và những hàng cây xanh rợp mát xung quanh.

Địa chỉ :Cách trung tâm thành phố tầm 3km về hướng Tây Bắc tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Gía Vé Tham Quan : 20.000VNĐ . thêm 5.000 đồng tiền giữ xe nữa.

Thời gian tham quan : 7h sáng – 11h 30 sáng và từ 13h 30 đến 20h tất cả các ngày trong tuần.

Phương tiện di chuyển đến Tháp Đôi Quy Nhơn

Du khách có thể đi tới đây bằng mọi phương tiện ô tô, xe máy hoặc xe khách. Nếu chọn đi bằng xe khách, hãng xe Phương Trang được nhiều người khuyên chọn vì giá vé hợp lý. Nếu đi ô tô hay xe máy, từ Cầu Đôi theo quốc lộ 19 đi về hướng thành phố khoảng 650m, bạn sẽ thấy Tháp đôi nằm bên trái.

 Ngoài ra, với du khách ở xa, có thể lựa chọn phương tiện là máy bay tới Quy Nhơn. Sau đó đi ô tô hoặc xe khách giường nằm hay ghế ngồi di chuyển đến Tháp Đôi.

Đến với Quy Nhơn có rất nhiều phương tiện di chuyển .Nếu bạn ở những tỉnh lân cận như Đà Nẵng, Phú Yên, Quảng Ngãi, Gia Lai,… thì có thể di chuyển bằng xe khách. Giá xe cũng không đắt, chỉ khoảng vài trăm ngàn.

Đi máy bay từ HCM tới Quy Nhơn chỉ mất 1 tiếng là bạn đã đặt chân xuống sân Bay Phú Cát rồi. Giá máy bay khoảng từ 1.100.000 – 2.500.000 đồng/chiều. Tuy nhiên, nếu bạn săn được vé máy bay giá rẻ hoặc mua vé trước vài tháng thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Ngoài ra, các du khách từ Hồ Chí Minh cũng có thể chọn xe giường nằm để di chuyển tới Quy Nhơn. Giá xe chỉ khoảng 270.000 đồng/lượt.

Giá vé các phương tiện di chuyển từ Hà Nội đến Quy Nhơn cũng chỉ cao hơn một chút so với giá vé từ Hồ Chí Minh đến Quy Nhơn và cũng có đầy đủ các phương tiện như: xe khách, tàu hỏa, máy bay.

Đây là những kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn nhất định các bạn phải nắm nhé để có thể lựa chọn được phương tiện di chuyển phù hợp nhất.

Ngoài ra thì tàu hỏa cũng là một phương tiện di chuyển rất tiện lợi. Giá vé tàu hỏa chỉ khoảng 351.000 đồng/lượt loại ghế mềm và 700.000 đồng/lượt cho giường nằm. Thời gian từ Hồ Chí Minh tới Quy Nhơn khoảng hơn 13 tiếng.

Còn đối với các bạn ở xa, có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách Bắc Nam hoặc máy bay tới sân bay Phú Cát. Xuống sân bay có thể bắt taxi về trung tâm thành phố khoảng 35km.

 

Thời điểm thích hợp đến Tháp Đôi – Quy Nhơn

So với các địa điểm du lịch như Đà Lạt, Sapa hay Đà Nẵng thì Quy Nhơn – Bình Định vẫn là một địa điểm du lịch mới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, địa điểm du lịch này lại trở nên rất nổi tiếng và hấp dẫn không ít du khách. Khung cảnh nơi đây vừa mộc mạc nhưng cũng rất lãng mạc, không khí lại rất trong lành.

Để có thể du lịch được thoải mái nhất, có thể ngắm được nhiều cảnh đẹp thì tốt nhất bạn nên đến Quy Nhơn vào thời điểm cuối mùa xuân, đầu mùa hè. Vào thời điểm này, khí hậu tại đây tương đối mát mẻ, dễ chịu. Bạn sẽ không còn gặp phải những cơn mưa lất phất mà thay vào đó là những tia nắng ấm áp, dịu nhẹ, đường xá lúc này sạch sẽ, thông thoáng hơn.

Đặc biệt, vào thời điểm cuối xuân đầu hè, thời tiết cũng trong lành, bầu trời cao xanh hơn. Du khách có thể ngắm trọn vẹn cái đẹp của thành phố Quy Nhơn

Khuôn viên Tháp Đôi

Ngay khi bước chân vào di tích này các bạn có thể thấy khuôn viên rất rộng rãi và được tô điểm với nhiều thảm cỏ xanh, ít nhiều mang đến cho du khách cảm giác dễ chịu ở một chuyến đi tham quan và khám phá, diện tích rộng sẽ giúp du khách có thời gian thư giãn hơn để tản bộ một cách thư thái và thong thả.

Lịch sử Tháp đôi Quy Nhơn

Bạn có biết! Tháp Đôi có nhiều tên gọi khác nhau. Vì tháp nằm trên vùng đất thuộc làng Hưng Thạnh xưa nên còn có tên gọi Tháp Hưng Thạnh. Theo Quách Tấn trong sách “Nước non Bình Định”, người Pháp gọi tháp này là Tour Kh’mer. Đây là một trong tám cụm tháp Chăm còn lại trên đất Bình Định ngày nay. Tháp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 11 – đầu thế kỷ 13. Đây là thời kỳ vương quốc Chăm Pa gặp nhiều biến động.

Trải qua nhiều biến cố lịch sử thăng trầm, tháp đã bị phá hủy nặng nề. Tuy nhiên, từ năm 1990 đến năm 1997, Tháp Đôi ở Quy Nhơn đã được trùng tu, tôn tạo bởi những người thợ lành nghề. Cùng với sự giúp đỡ của các nhà khoa học, khảo cổ học trong nước, các chuyên gia đến từ Ba La và sự đầu tư của Nhà nước nên địa điểm này lấy lại được dáng vẻ gần như ban đầu.

Hiện nay, Tháp Đôi tọa lạc trên khu đất đẹp, bằng phẳng, rộng hơn 6.000 m2. Thấp thoáng trong bóng những cây dừa, cau và hoa đại (những loài cây gắn liền với văn hóa Chăm). Tháp cũng trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Quy Nhơn, Bình Định.

Kiến trúc của Tháp Đôi ở Quy Nhơn

 Cấu trúc Tháp Đôi

Tháp có cấu trúc độc đáo gồm hai tháp nằm liền kề nhau như cặp vợ chồng quấn quýt. Bên trong lòng tháp có cối đá xay bột gạo ngày xưa mà sau này người Kinh cũng sử dụng. Cửa Tháp Đôi nhìn lên cao vút như những mũi lao sắc nhọn, đứng trong lòng tháp mà tưởng như thấy cả “vũ trụ bao la”.

Cả 2 Tháp đều có cửa chính hướng về phía Nam. Tháp Đôi được xây bằng gạch nung xếp khít với nhau bằng một thứ chất kết dính đặc biệt. Đây là một kỹ thuật xây độc đáo của người Chăm mà ngày nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa giải mã được.

Tháp được cấu trúc thành hai phần chính. Chân tháp là khối đá (tháp lớn) và gạch (tháp nhỏ) được xếp chồng một cách vững chãi. Các góc tháp hiện được trang trí những nét riêng nhưng tổng thể vẫn là các tượng thần. Cùng các phù điêu diễn tả các nhân vật, các vũ công với điệu múa lấy từ truyền thuyết Ấn Độ. Những biểu tượng chim thần Garuda hai tay đưa cao như đang nâng đỡ ngọn tháp kỳ vỹ này. Cùng với đó là tạp chủng đầu voi mình sư tử, hình người ngồi có 6 hoặc 8 tay bằng đá theo tín ngưỡng của người Chăm.

Tất cả đều được chạm khắc rất tinh xảo, sinh động. Nhìn tổng thể như một bức tranh rất có hồn và sống động. Chắc chắn sẽ thu hút du khách khi tới đây, tò mò và thật sự ngạc nhiên về cấu trúc Tháp Đôi ở Quy Nhơn này.

Tháp ở phía Bắc

Nếu bạn để ý sẽ thấy trong hai ngôi tháp, tháp lớn được tạo dáng khá cân đối, cao khoảng 20m. Phần thân và mái đều được xử lý tinh tế bằng những đường diềm hơi thắt lại. Hai bên trang trí hoa văn đối xứng cùng với 21 hình vũ nữ được chạm khắc tinh tế vòng quanh diềm mái. Giữa phần mái và thân tháp được trang trí bằng hình tu sĩ ngồi thiền.

Tháp ở phía Nam

Phần tháp nhỏ cũng có cấu trúc tương tự, cao 18m. Nhưng ở phần diềm mái thay vì hình các vũ nữ thì được thể hiện lại bằng một đàn hưu 13 con với nhiều dáng vẻ khác nhau rất tinh nghịch và sống động. Sự tỉ mỉ của người Chăm sẽ khiến bạn cảm thấy đây thực sự là kiến trúc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Ý nghĩa của Tháp đôi Quy Nhơn

Nhiều du khách xa gần khi đến với Tháp Đôi ở Quy Nhơn đều băn khoăn câu hỏi Tháp Đôi Quy Nhơn thờ ai? Ý nghĩa của Tháp Đôi là gì?”. Theo như lời các cô chú quản lý tại đây kể rằng bên trong tháp thờ các linh vật LINGA và YONI, bộ ngẫu tượng linga và yoni, dương vật( giống đực) âm vật( giống cái) . Tín ngưỡng phồn thực, ước nguyện sự sinh sôi nảy nở trong trời đất.  tượng trưng cho tín ngưỡng phồn thực, xa xưa. Dân làng nơi đây thờ tụng để mong muốn sự phồn thịnh, mùa màng bội thu, sự xung túc.

Một số lưu ý khi tham quan tháp đôi Chăm Pa

Để có chuyến hành trình tham quan vui vẻ và trọn vẹn hơn, các bạn có thể lưu ý một số điều sau nhé!

Không vẽ, khắc lên tháp

Để bảo vệ công trình kiến trúc mang tính văn hóa, các bạn nên giữ gìn vẻ đẹp chung của tháp bằng cách không vẽ hoặc khắc tên lên Tháp. Trải qua cuộc trùng tu, tháp Đôi hiện nay vẫn giữa nguyên nét đẹp cổ nhưng có phần khang trang hơn rất nhiều.

Giữ gìn cảnh quan chung

Bên cạnh đó các bạn cũng cần giữ gìn cảnh quan chung của tháp đôi Quy Nhơn bằng cách vứt rác đúng nơi quy định, khuôn viên khá rộng rãi và nếu có mang đồ ăn hay nước uống theo các bạn cũng cần đặc biệt chú ý điều này.

Lựa chọn thời gian phù hợp trong ngày

Vì di tích tháp chỉ mở vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày nên các bạn cần chú ý sắp xếp lịch trình phù hợp để không lỡ chuyến tham quan. Chẳng hạn như sau 8h tối là điểm tham quan này sẽ đóng cửa. Ngoài ra nơi đây không mở cửa tham quan vào buổi trưa trong khoảng thời gian từ 11h30 -1h nhé!

Với nét đẹp truyền thống Chăm Pa đặc trưng còn sót lại, tháp đôi Quy Nhơn sẽ là điểm đến hấp dẫn và thú hút cho chuyến hành trình du lịch sắp tới.

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook