25 món ngon Spa “Nếm vị núi rừng, say lòng Tây Bắc”

25 món ngon Spa “Nếm vị núi rừng, say lòng Tây Bắc”

16/07/2024 16:47:42      248 lượt xem

Đặc sản Sapa chính là tinh hoa ẩm thực của chốn núi rừng Tây Bắc. Chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng được thiên nhiên ưu ái ban tặng, thưởng thức các món ngon đặc sắc chỉ có tại Sapa chắc chắn sẽ khiến bạn ngất ngây quên lối về. Khi bạn đến Sapa, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức đặc sản Sapa ngon từ những món ăn dân dụ đến những món cao cấp. Hãy cùng Danatravel khám phá những nét ẩm thực độc đáo và đặc trưng trong nền ẩm thực tại xứ sở sương mù..

1. Mận Sapa

Sapa nổi tiếng với rất nhiều loại mận ngon như mận Tả Lý, mận Tam Hoa, mận vàng, mận đỏ,… Nổi bật trong số đó là giống mận hậu trứ danh – hay còn gọi là mận tím. Giống mận này gắn bó với đời sống của người dân Sapa, được trồng trên 20 năm. Khi mùa hoa mận bắt đầu khoe sắc trên núi rừng Tây Bắc, đó cũng là lúc mận bắt đầu chuyển sang giai đoạn chín mọng. Vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6, khi du khách tới Sapa, họ sẽ được chứng kiến cảnh tượng tuyệt đẹp của hàng dài vườn mận chín ven đường từ Sapa đi Ô Quý Hồ.

Một dải áo mận đỏ tươi rực rỡ tạo nên cảnh sắc sống động giữa núi rừng Tây Bắc, với những chùm trái mận đang chờ thu hoạch. Du khách có thể ghé thăm những ngôi nhà của người dân bản địa, thưởng thức tách trà thơm ngon và thưởng thức hương vị ngọt ngào của mận chín tươi mọng.

2. Thanh Mai Sapa

Mùa hè năm nay, bên cạnh các loại quả mận, vải, trâm, thanh trà... thì người dân còn háo hức với một loại quả có tên thanh mai. Thanh mai hay còn gọi là quả dâu rừng là một loại quả được trồng nhiều trong các vùng quê như Lào Cai, Quảng Ninh, loại quả này mỗi năm chỉ có một lần.

Thanh mai có nguồn gốc từ Quảng Ninh, Lào Cai có hình tròn nhỏ tương đương đầu ngón tay út. Nếu hạt mẩy hơn thì có thể to bằng hạt đậu phộng. Bên ngoài có lớp lông thoạt nhìn như gai nhọn nhưng thực chất là đệm thịt chua. Bên trong có hạt khá cứng.

Khi ăn, chúng ta có thể nhai nuốt tất cả. Vị thanh mai chua, nếu quả chín đậm, tím sẫm thì sẽ chuyển sang vị ngọt dịu.

Đây là món quà tuổi thơ của nhiều trẻ em vùng quê với tên gọi không thanh cảnh như hiện thời, chỉ đơn giản là dâu rừng.

3.Hạt Dẻ Nướng Sapa

Hạt dẻ Sapa là loại hạt dẻ to, vỏ hạt có màu nâu sẫm và bóng, trên đỉnh vỏ hạt có một lớp lông tơ trắng. Cơm hạt dẻ Sapa có màu vàng chanh, còn có một lớp “vỏ lụa” mỏng bao quanh. Hương vị của hạt dẻ Sapa rất tuyệt, là mùi thơm lừng khi nướng hay rang chín, vị bùi béo ngậy và có chút ngọt nơi cuối vị.

3.1Địa điểm mua hạt dẻ ngon

Lá Rừng: 69A Xuân Viên

Chợ Đêm Sapa

4. Nấm Hương Rừng

Nấm Hương Rừng - Món Ngon Sapa "Cực Phẩm"

Nấm hương rừng Sapa có một hương vị đặc trưng, ngọt ngào và thơm mát. Nấm có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon như nấm xào, nấm hấp, nấm sốt chấm và nấm nướng. Mỗi món ăn mang đến một hương vị độc đáo và hấp dẫn, làm say đắm vị giác của du khách.

5. Nem Măng Đắng Của Sapa

Nem đắng là đặc sản của người dân tộc Tày ở Sapa, được thu hoạch từ rừng, đạt đỉnh điểm vào mùa mưa. Để làm nem, người ta sử dụng mầm tre đã được luộc cho sạch sẽ và giảm độ đắng. Sau đó dùng thịt gà băm nhỏ, đầu hành, tiêu đen, nước mắm, và cuộn lại. Nem được chiên cho đến khi giòn và có màu vàng.

5.1 Địa chỉ ăn nem măng đắng ngon ở Sapa

A Quỳnh – Đặc sản Tây Bắc : 15 Thạch Sơn

Nhà hàng Red Dao: 4B Thác Bạc

6. Thịt Lợn Muối Chua

Ở một số nơi miền Trung có đặc sản thịt lợn ngâm mắm thì món ăn đặc sản Sapa là thịt lợn muối chua. Cách chế biến thịt lợn muối chua khá đơn giản, người dân Tây Bắc sử dụng rượu vang cùng với muối và lá quế để tẩm ướp gia vị. Sau đó, ủ thịt lợn trong vòng 2-3 tuần mới có thể thưởng thức được. Thịt lợn sau khi muối có vị mặn, chua, giòn và giữa lại một chút vị dai dai của thịt.

6.1 Địa chỉ ăn lợn muối chua ngon ở Sapa

Nhà hàng Little Sapa 2: số 38, Cầu Mây, Sa Pa

7. Rượu Ngô Sapa

Một gợi ý hay về đặc sản ở Sapa mà bạn nên tham khảo đến từ loại rượu ngô. Loại rượu này được nấu từ hạt ngô nếp hay hạt bắp nếp thông qua sự tuyển chọn các hạt to, khỏe. Sau đó tiến hành lên men và được chưng cất khá cẩn thận theo phong tục và văn hóa của người dân tộc H’mông.

7.1 Địa chỉ bán rượu Ngô ngon ở Sapa

Phố Bắc Hà, thị trấn Sapa, Lào Cai.

Cửa hàng rượu Sapa Quốc Cường : 74 Thạch Sơn, Thị Trấn Sa Pa, Lào Cai

Cửa hàng rượu Tây Bắc Sapa: 09 Thác Bạc, Sa Pa, Lào Cai

Siêu thị đặc sản Tây Bắc ở Sapa: Đường N1 tổ 3B, Sa Pa, Lào Cai

8. Mọc Cốm Sapa

Mọc cốm được làm bằng cách sấy gạo nếp được gặt về sớm hơn 7 ngày. Người ta sẽ đập chúng cho đến khi vỏ và cốm bên trong được tách ra. Mọc cốm mềm mại nhưng không quá ẩm, có hương vị và mùi vị đặc biệt hơn các loại cốm khác.

9. Thắng Cố Sapa

Có thể nói, Thắng Cố là một loại đặc sản Sapa mà không du khách nào đến đây bỏ lỡ cơ hội thưởng thức. Món Thắng Cố được chế biến từ thịt ngựa kết hợp với một số gia vị đặc trưng của người H’mông.

9.1 Địa điểm ăn thắng cố ngon

Tại Sapa không khó để tìm những quán bán món Thắng cố ngon bởi đây là một đặc sản rất nổi tiếng của mảnh đất rừng núi nơi đây:

+ Thắng cố A Quỳnh Sa Pa: số 15, Thạch Sơn, thị trấn Sa Pa, Lào Cai

+ Thắng cố Hoa Đồng Tiền: số 29 Cầu Mây, thị trấn Sa Pa, Lào Cai

+ Thắng cố Ngọc Cừ: Lương Khánh Thiện, Duyên Hải, Lào Cai

10. Thịt Trâu Gác Bếp Sapa

Sapa có đặc sản gì làm quà? Chắc hẳn, khi đi du lịch, bạn cũng muốn mang về một chút quà gửi cho người thân thương. Tuy nhiên, bạn không biết Sapa có đặc sản gì để làm quà đặc biệt.

Thịt trâu gác bếp là một đặc sản nổi tiếng ở vùng núi Tây Bắc được nhiều du khách lựa chọn. Thịt trâu gác bếp hay còn được gọi là thịt trâu hun khói, thịt trâu khô được treo trên giàn bếp để bảo quản thực phẩm được lâu hơn. Thịt trâu gác bếp sẽ có vị dai, hơi cứng nhưng ăn vào thì khó có thể cưỡng lại độ thơm ngon của món này mang lại.

10.1 Địa chỉ mua thịt trâu gác bếp

+ Chợ đêm Sapa trên đường Điện Biên Phủ

+ Viet’s Farm: số 26 Đồng Lợi, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai

+ Cơ sở A Thịnh: đường Cầu Mây, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai

11. Cơm Lam Sapa

Cơm lam cũng được gọi là một đặc sản Sapa mà bạn không thể nào bỏ lỡ. Loại cơm này được chế biến từ gạo dẻo thơm và nấu trong ống tre hoặc nứa. Sau khi nấu chín sẽ tiến hành nướng để tạo độ thơm cho từng ống cơm.

11.1 Các quán cơm lam ngon ở Sapa

+ The Hill Station Singnature Restaurant Sapa: số 37 Fansipan, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai

+ Red Dao: 4B, Thác Bạc, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai

+ Cầu Mây: số 92 Ngũ Chỉ Sơn, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai

+ Buffalo Bell: số 25 Cầu Mâu, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai

12. Thịt Lợn Cắp Nách Sapa

Sapa có gì đặc biệt nữa nhỉ? Bạn đã nghe đến món “thịt lợn cắp nách” chưa, nó còn  có tên gọi khác là lợn Mường Sapa, món này bắt nguồn từ những giống lợn còi, lợn ri nhỏ. Sau đó, người dân sẽ nuôi theo phương pháp thả rông tự nhiên giúp thịt được thơm ngon và săn chắc hơn. Khi muốn bán, người dân vùng Tây Bắc sẽ bắt lợn, trói và đem ra chợ bán.

12.1 Địa chỉ có món thịt cắp nách ngon ở Sapa

+ Quán Hoa Đồng Tiền: 29 Cầu Mây, thị trấn Sapa, Lào Cai.

+ Quán Dũng Trâu: 85 Xuân Viên, thị trấn Sapa, Lào Cai.

+ Quán A Phủ: 15 Fansipan, thị trấn Sapa, Lào Cai.

+ Quán Phương Ngoan: 13C Nguyễn Huệ, thị trấn Sapa, Lào Cai.

13. Cá Hồi Vân Sapa

Cá hồi vân cũng được xem là một đặc sản ở Sapa mà bạn nên trải nghiệm thử. Bởi vì khí hậu trên Sapa khá thích hợp cho điều kiện của cá hồi phát triển. Chính vì vậy, cá hồi Sapa có vị ngọt, săn chắc cũng như trải nghiệm được độ tươi mới, béo ngậy của từng miếng cá mang lại.

13.1 Địa chỉ quán cá hồi vân ngon ở Sapa

+ Quán Hoa Đào: 48 Lê Văn Tám, thị trấn Sapa, Lào Cai.

+ A Quỳnh: 15 Thạch Sơn, thị trấn Sapa, Lào Cai.

+ Nhà hàng cá hồi Sapa: 039 Xuân Viên, thị trấn Sapa, Lào Cai.

+ Song Nhi: Thác Bạc, thị trấn Sapa, Lào Cai.

14. Xôi Bảy Màu Sapa

Xôi bảy màu là món ẩm thực độc đáo được các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao ở vùng cao Lào Cai thường chế biến vào các dịp lễ, Tết...Xôi có bảy màu: hồng, đỏ tươi, đỏ thắm, xanh cửu long, xanh lá chuối, xanh vàng và vàng được chiết xuất từ các loại cây là và hoa có ở vùng núi Tây Bắc như cây huệ, cây hoa vàng hay cây cẩm hoa… Vì vậy, du khách thưởng thức xôi bảy màu hãy yên tâm vì xôi không hề sử dụng những phẩm màu độc hại.

14.1 Nơi bán xôi bảy màu ngon ở Sapa

+ Xôi Bà Bầm: đường Mường Hoa, Sapa - trước trạm y tế của thị trấn.

+ Anh Dũng: 06, Xuân Viên, Sapa

+ Hoa Đào: 48, Lê Văn Tám, Sapa

+ Ẩm thực Sapa: 545, ngõ khách sạn Victoria Xuân Viên, Sapa

15. Rau Củ Tây Bắc

Với lợi thế khí hậu quanh năm mát mẻ, Sapa là vùng đất hứa của vô số loại rau củ ôn đới như xà lách, súp lơ, cà rốt, su su, ngồng cải, ngồng tỏi, nấm hương, măng tây, măng rừng….

Rau củ ở đây chẳng những có kích cỡ lớn, chắc nịch, tươi ngon mà còn dồi dào chất dinh dưỡng. Dù dùng để nấu súp, nhúng lẩu, xào chay hay hầm thịt đều đủ đủ sức làm hài lòng ngay cả thực khách khó tính nhất. Rau củ Tây Bắc được bán tại hầu hết các khu chợ, nhà hàng hay quán ăn ở Sapa với giá cực kỳ “hạt dẻ”.

16. Cá Suối Nướng Sapa

Một loại cá tự nhiên được phát triển trên suối có kích thước khá nhỏ nhưng mang lại cho bạn cảm giác hoàn toàn mới. Cá suối nướng vừa thơm ngon, vừa giữ lại vị ngọt thanh trong từng thớ thịt. Hơn nữa, cá không có độ béo ngậy mà vẫn khiến cho nhiều du khách “thèm thuồng” khi thưởng thức.

16.1 Địa chỉ nhà hàng cá suối nướng ngon ở Sapa

+ Hoàng Minh: 23-24, khu ẩm thực Sapa, thị trấn Sapa, Lào Cai.

+ Chapa: 40 Cầu Mây, thị trấn Sapa, Lào Cai

+ Thái Bạc: Km12, khu du lịch Thác Bạc, thị trấn Sapa, Lào Cai.

+ Sapa Lotus: 34 Cầu Mây, thị trấn Sapa, Lào Cai.

17. Gà Đen Sapa

Thịt gà đen được xem như một loại thịt rất tốt cho sức khỏe, thường được sử dụng để tiềm thuốc bắc. Tuy nhiên, thịt gà đen ở Tây Bắc được chế biến bằng cách làm sạch, tẩm ướp và đem đi nướng. Sau khi chín, thịt gà đen sẽ được ăn cùng với muối ớt chanh hoặc mắc khén.

17.1 Ăn gà đen Sapa ở đâu ngon?

Hoàng Minh: 23 -23, khu ẩm thực Sapa, Sapa

Sapa Smile: 18, Cầu Mây, Sapa

Thắm Thắng: Km7, Quốc lộ 4D, Lào Cai

Hưng Thịnh: 356 - 358, An Dương Vương, Lào Cai

18. Rượu Táo Mèo Sapa

Đây cũng là đặc sản Sapa làm quà được người dân tự chế biến mà phái nam nhân ở trên Tây Bắc khá ưa chuộng. Rượu táo mèo khi uống sẽ có vị chát nhưng lại rất thơm và cuốn hút người uống.

18.1 Nơi bán rượu táo mèo ngon ở Sapa

+ Quốc Cường: số 74 Thạch Sơn, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai

+ Hợp tác xã rượu H’Mông: số 130 Điện Biên Phủ, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai

+ Rượu Tây Bắc: Số 09 Thác Bạc, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai

19. Páu Plâu Sapa

Bánh Páu Plậu còn có tên gọi khác là bánh giầy. Đây là món ăn vặt đặc trưng của Sapa và được làm từ gạo nếp. Để cho ra một chiếc bánh hoàn hảo, người nấu phải giã thủ công gạo nếp và mang đi hấp chín. Bánh Páu Plậu có phần nhân đậu xanh bên trong hoặc kẹp chả và ăn cùng ruốc.

20. Hồng Táo Sapa

Hồng táo Sapa là loại trái cây giòn ngọt, thơm ngon được nhiều người thich vì giá rẻ và có lợi cho sức khoẻ. Qủa có vỏ mỏng màu nâu đỏ, thịt trắng và mọng nước, là phiên bản “tươi” của loại táo khô thường được dùng để nấu chè, hãm trà hoặc nấu ăn.

21. Khâu nhục Sapa

Khâu nhục là món ăn đặc sản Sapa có tên gọi của món ăn bắt nguồn từ người Hoa, được chế biến từ thịt heo kết hợp với một số gia vị như ngũ vị hương, ớt, tỏi,…

22. Páu Pò Cừ Sapa - Bánh Ngô Đặc Sản Sapa

Nếu có dịp đi du lịch Sapa vào tháng 4 hoặc 5 âm lịch, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm món bánh ngô “páu pó cừ” có một không hai. Nguyên liệu làm bánh ngô páu pó cừ khá đơn giản, chỉ gồm có ngô non, nước và muối. Bánh có màu vàng nhạt, mùi thơm của ngô non và vị ngọt thanh mát.

23. Cốn Sủi - Cuốn Sủi

Sapa có đặc sản gì? Cốn Sủi là một đặc sản của Sapa với hình thức tương tự như món phở ở Hà Nội. Tuy nhiên, Cốn Sủi Sapa được chế biến nước dùng khác xa với món phở thông thường. Bởi đây là món ăn được sử dụng nước sốt đặc trưng, khá sệt và có hương vị đặc biệt. Khi ăn, Cốn Sủi được ăn kèm với củ rong hoặc khoai lang được chiên giòn kết hợp với thịt bò, trứng, thịt lợn, đậu phụng,.., cùng các gia vị khác

23.1 Các địa chỉ bán Cốn Sủi - Cuốn Sủi ngon ở Sapa

Cốn Sủi Ông Há: 436 Đường Điện Biên Phủ, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai 31000

24. Páu Cò Sapa

Tại Sapa, khi thời tiết ấm áp một chút (độ từ tháng 6 đến tháng 10), các chị các mẹ lại rủ nhau làm Páu cò hay còn gọi là bánh Đao. Đây là món ăn vặt được làm từ đao và bột nếp, có hương vị dẻo ngọt, thơm mát rất dễ chịu

25. Mèn Mén Sapa

Mèn mén là đặc sản Sapa được làm từ hạt ngô tròn và mẩy được xay trong cối đá truyền thống, trộn với bột và một chút nước. Món ăn phải được hấp hai lần và vò tơi mịn. Kỹ thuật chế biến phải thay đổi tùy theo nguyên liệu. Mèn mén có thể ăn kèm với cơm hoặc trộn với bún hay mì cũng được.

Trên đây là một số thông tin chi tiết dành cho du khách về những nét độc đáo và đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của SaPa. Hy vọng những gợi ý của Danatravel sẽ giúp cho các bạn có nhiều trải nghiệm và khám phá nét ẩm thực đa dạng mới lạ tại đây nhé!

Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook