QUẢNG NAM CÓ GÌ NGON?

QUẢNG NAM CÓ GÌ NGON?

08/03/2023 14:39:12      707 lượt xem

Khi đến tham quan Quảng Nam, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản Quảng Nam, làm quà đậm đà hương vị, níu chân du khách mà bất kỳ ai khi rời khỏi nơi đây đều nhớ mãi. Cùng tham khảo ngay nhé

1. Mì Quảng

Mì Quảng là món ăn nổi tiếng bậc nhất Quảng Nam. Không một con phố, ngõ ngách nào mà không bán mì Quảng. Khi đến đây du khách không thưởng thức món này thì thật là đáng tiếc. Chắc hẳn không có người dân xứ Quảng nào không biết nấu mì tại nhà. Việc nấu và thưởng thức mì Quảng trở thành thói quen thường xuyên trong mỗi gia đình.

Sợi mì được làm từ bánh tráng thái thành sợi, mềm, dai. Nước dùng đa dạng, chế biến nhiều nguyên liệu khác nhau như: gà, lươn, cá lóc, ếch, bò, tôm, cua…Ăn mì Quảng thì không thể thiếu cái bánh tráng nướng, ớt, chanh, hạt đậu phộng, chén nước mắm nguyên chất, rau sống đi kèm. Rau sống được chuẩn bị cầu kỳ, cần tới 9 loại rau sống: rau muống chẻ, giá, cải cay, bắp chuối…Có lẽ vậy mà khi ăn mì không có cảm giác bị ngán, khô mặc dù ít nước dùng, mì mang đậm hương vị xứ Quảng, làm nức lòng du khách.

Mì Quảng là món ăn dân dã với người dân Hội An, bất kỳ du khách nào khi thưởng thức đều nhớ mãi hương vị của nó. Có lẽ do đó mà Mì Quảng được công nhận là 1 trong 12 món ăn Việt Nam có giá trị ẩm thực châu Á.

                                                                                      Ảnh sưu tầm

2. Gà tre Đèo Le

Gà đã trở thành đặc sản, có mặt ở nhiều nơi, quen thuộc với tất cả mọi người. Nhưng muốn ăn gà ngon đúng điệu, đậm chất thì phải tìm về tận chân Đèo Le xứ Quảng. Bởi gà tre nơi đây được xếp vào bậc ngon nổi tiếng trong các loại gà ở Việt Nam, được chế biến cùng mạch nước ngọt mát của suối Nước Mát – một địa danh du lịch nổi tiếng của Quế Sơn.

Gà Đèo Le là giống gà tre, nuôi thả bộ tự nhiên hoàn toàn, mỗi con chỉ nặng 0,5 – 0,7kg. Có thể chế biến được nhiều món ăn từ gà tre như nướng, luộc, hấp.. Nhưng phổ biến nhất là luộc bởi thực khách không phải chờ đợi lâu để thưởng thức món ăn này. Gà Đèo Le được luộc cùng hành tím đập dập, ăn kèm rau dăm, lá chanh sắt nhỏ.

Điều đặc biệt ở đây gà được phục vụ dưới dạng nguyên con với tạo hình rất bắt mắt, nhà hàng hay quán ăn ở đây đều để sẵn kéo và bao nilong để khách tự cắt gà. Việc tự mình cắt gà, trộn cùng rau răm rồi chấm muối tiêu và thưởng thức cũng khá thú vị. Ngoài ra ăn kèm với gà thường có mộ tô cháo nóng hổi được nấu từ nước luộc gà và bộ lòng.

Có dịp ghé Quế Sơn, đừng quên dành thời gian khám phá suối Nước Mát và ăn gà Đèo Le. Nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị cho du khách.

                                                                                        Ảnh sưu tầm

3. Phở sắn Quảng Nam

Sắn được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và lạ miệng nhưng ngon nhất vẫn là món Phở. Nhiều du khách đến Quảng Nam đều tìm đến các xã Quế Thuận, Quế Châu, Quế Long, Quế Phong, thị trấn Đông Phú để thưởng thức món này. Sắn sau khi thu hoạch được bỏ vỏ, thái thành lát mỏng đem phơi khô sử dụng quanh năm.

Phở sắn Quế Sơn thơm ngon, rất khó lẫn với bất cứ thứ quà quê nào bởi nguyên liệu được chắt lọc từ sự tinh túy của cây sắn và sự khéo léo, chịu thương chịu khó của con người nơi đây. Từ sợi phở sắn, người dân Quế Phương có thể chế biến thành nhiều món khác nhau trong đó độc chiêu là món phở trộn. Bẻ tấm phở làm nhiều phần, ngâm vào nước sôi để nguội hoặc nước ấm khoảng 3 -5 phút cho phở vừa mềm, vớt ra để ráo nước, sau đó trộn cùng vài lát thịt nạc, tôm tươi và ít rau thơm.

Nhưng ngon nhất vẫn là món phở nước. Cái vị dai dai, bùi bùi của sợi phở quyện với vị ngọt của cá lóc đồng, vị giòn của rau chuối sứ non, mùi thơm của rau quế, húng, tía tô và vị chua của chanh, cay của ớt…. Tất cả tạo nên một bát phở ngon, đậm chất nơi đây.

                                                                                        Ảnh sưu tầm

4. Bánh xèo

Bánh xèo là một món ăn dân giã đặc trưng của Việt Nam, tuy nhiên ở mỗi vùng miền, bánh xèo lại mang những hương vị khác nhau. Ở Hội An, thành phố ẩm thực nổi tiếng với các vị bánh cũng không ngoại lê, bánh xèo cũng là một trong những món ăn vặt khá nổi tiếng ở đây.

Bánh xèo Quảng Nam không giòn như bánh xèo Sài Gòn mà có độ mềm nhất định, nhân bánh cũng có phần đơn giản hơn với thịt ba chỉ và tôm đất hoặc chỉ cần tôm đất cũng đủ làm nên chiếc bánh ngon. Bánh xèo đất Quảng thường chỉ được cắt đôi, thậm chí nếu nhỏ còn để nguyên. Chiếc bánh thơm, mềm, nóng hổi được cuốn cùng nhiều loại rau sống nhưng không thể thiếu được lá cải xanh. Vị đắng của cải khi ăn kèm bánh sẽ giúp chống ngấy vừa khiến bánh ngon hơn. Khi ăn, lấy một miếng bánh cuốn cùng rau sống và bánh tráng rồi chấm với nước chấm pha từ nước mắm các cơm, gừng và đậu phộng xay nhuyễn. Chiếc bánh tuy đơn giản nhưng lại gây nghiện cho biết bao nhiêu người.

                                                                                         Ảnh sưu tầm

5. Bê thui Cầu Mống

Đây là món ăn đặc sản của xứ Quảng đã nữa nửa thế kỷ nay, là niềm tự hào của người dân ngôi làng nhỏ nằm ở phía Bắc đầu cầu Câu Lâu – cây cầu bắc qua sông Thu Bồn, trên tuyến quốc lộ 1 thuộc xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.

Bê ở đây ngon hơn hẳn các vùng khác là vì bê được thui từ bê 5 tháng và thui bởi loại cỏ dâu ở hai bên bờ sông Thu Bồn nên miếng thịt càng thơm ngọt.Thịt bê thui ngon có màu đỏ hồng nhưng không sống, da vàng rộm mà không khô, không dai và không bị ám khói. Món này phải do chính người dân sống tại làng Cầu Mống chế biến mới ngon.

Để món bê thui thêm đậm đà, thu hút thì không thể thiếu những thứ ăn kèm như : nước chấm, bánh tráng lề và rau sống. Nước chấm phải đúng loại mắm cái cá cơm, cá lục nguyên chất chế biến từ những vùng chài ven biển Hội An đem về gạn ép xác, lọc lấy nước, thêm đường, ớt tỏi giã nhuyễn, cùng ít gừng, mè rang. Bánh tráng để cuốn bê thui phải là bánh tráng nhỏ, mỏng và dai được sản xuất từ các lò bánh danh tiếng ở Điện Bàn. Ngoài ra một vài miếng bánh tráng nướng giòn điểm xuyến vào bữa ăn vốn là thói quen từ bao đời nay của người dân nơi đây. Bên cạnh đó phải có một khay rau sống Trà Quế gồm rất nhiều loại : tía tô, ngò thơm, xà lách, cải con, khế chua, chuối chát sắt mỏng, rau húng, rau quế, giá, xoài xanh…

Khi thưởng thức, trải miếng bánh tráng ra, đặt lên đó vài lát thịt bê, cuốn chung với rau, chấm vào chén mắm cái, cắn thêm một miếng ớt xanh rồi nhai thật chậm, thật kĩ mới cảm nhận hết vị ngọt bùi của thịt, vị đậm đà của nước mắm, thơm nồng của rau.  Và ai từng nếm thử bê thui Cầu Mống một lần cũng đều mê hương vị hấp dẫn này.

                                                                                     Ảnh sưu tầm

Trên đây là một số món ăn đặc sản Quảng Nam nhất định bạn nên thử một lần mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn, còn chần gì nữa mà không tham khảo ngay tour Du lịch Quảng Nam tại DanaTravel để có một chuyến đi thật trọn vẹn và ý nghĩa bạn nhé!

Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook