Phú Yên Với Những Món Ăn

Phú Yên Với Những Món Ăn

25/03/2022 09:10:14      1397 lượt xem

Là vùng đất có đầy đủ địa hình đồi núi, đồng bằng và ven biển, Phú Yên có nguồn nguyên liệu vô cùng phong phú, tươi ngon và kho tàng các món ăn truyền thống mang bản sắc riêng của miền Trung. Bên cạnh những chiến công vang dội, những nét văn hóa tiêu biểu được lưu truyền trong sử sách, món ngon Phú Yên còn mang nhiều yếu tố độc đáo, được coi là đặc sản riêng của đất và người xứ Nẫu, không dễ tìm thấy ở nơi khác…

BÁNH HỎI LÒNG HEO

Món ăn này có lẽ đã quá nổi tiếng khi nhắc đến xứ Nẫu. Đến nỗi người dân vùng đất này còn ví von rằng “đến đây mà chưa ăn món này thì coi như chưa đến”. Bánh được làm từ bột gạo và có quy trình chế biến đặc biệt công phu, tỉ mỉ. Một đĩa bánh được phết mỡ hành và ăn kèm với đĩa thịt quay, thịt nướng, lòng heo ... tùy thích. Đây là món ăn đặc sản thường xuất hiện trong các lễ hội, đám giỗ, đám cưới, lễ cúng đình, chùa và là một nét văn hóa ẩm thực của địa phương.

Một phần bánh hỏi lòng heo với đầy đủ đồ ăn sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bửa sáng của bạn

 BÁNH BÈO NÓNG

Bánh bèo là một trong những món ăn khoái khẩu được tìm thấy ở khắp mọi nơi. Theo nhiều người, dù là bánh bèo ở Huế hay nơi khác thì hương vị cũng không khác nhau là mấy. Nhưng nếu đã một lần thưởng thức bánh bèo Phú Yên, bạn sẽ cảm nhận được nét riêng của món ăn này.

Bánh bèo - tuy là một món ăn đơn giản nhưng ai ai cũng mê

Món bánh bèo Phú Yên ngon, hấp dẫn thực khách còn nằm ở chỗ, chủ quán biết cách giữ cho bát bánh bèo nóng hổi trước khi dọn, phải đảo tay nhiều lần mới cầm được chén bánh.

Một trong những thành phần làm nên linh hồn của tô bánh bèo là chà bông, bánh mì chiên giòn và mỡ hành. Chà bông được làm bằng thịt heo, sợi mềm, khô, xốp trông rất bắt mắt. Vị của chà bông Phú Yên rất vừa miệng, không quá ngọt, không quá mặn.

BÁNH ƯỚT

Ở Phú Yên có cách tráng mỏng tương tự như cách tráng cuốn nóng của miền Bắc. Bánh ướt thường được phục vụ nóng ngay tại chỗ. Có cả bánh bèo nóng hổi, ăn khi bánh vừa ra lò. Bánh được hấp trong một bát nhỏ và phục vụ tại chỗ. Các loại bánh trên thường được rưới mắm tôm (hay mắm tôm theo cách gọi của miền Bắc), chấm với nước mắm ớt ngọt và nếu có yêu cầu thì có thêm ruột heo, lòng heo theo yêu cầu.

 

CHẢ DÔNG

Con dông có hình dáng giống kỳ nhông nhưng chỉ to bằng ngón chân cái. Nó sống ở vùng cát ven biển Phú Yên và các tỉnh miền Trung. Thịt dông băm nhuyễn trộn với xã và ớt làm nguyên liệu. Trộn đều thịt đông với một ít nấm mèo và miến khô. Dùng bánh tráng mỏng cuộn phần thịt đã chuẩn bị thành từng cuộn bằng ngón tay cái người lớn rồi chiên đến khi chín vàng.

Đến Phú Yên bạn nhất định không thể không ăn món Chả Dông

Dùng chả dông ăn với rau sống, nước mắm tỏi ớt  và đậu phộng pha nhuyễn rất ngon.

 

GỎI RONG BIỂN 

Rong biển sinh trưởng và phát triển ở các rạn,gành đá. Từ lâu, người dân miền biển đã biết đến và sử dụng rong biển tự nhiên như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe. Biển Gành Đá Đĩa là môi trường tuyệt vời cho rong biển phát triển. Vì vậy, thời gian gần đây, khi các nhà hàng mọc lên, các đầu bếp, chủ nhà hàng đã tận dụng ngay nguồn nguyên liệu tươi ngon tự nhiên này để làm món gỏi rong biển phục vụ du khách.

 

Rong biển tươi nhặt từ các rạng đá về ngâm nước cho ngọt rồi rửa sạch, bỏ gốc, thái nhỏ vừa đầu đũa. Rong biển được bày ra đĩa riêng hoặc để ở giữa trong một đĩa lớn, xung quanh là rau thơm các loại, dừa nạo, xoài bằm, một lát chanh tươi, rắc một ít đậu phộng rang giòn; chén nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt xanh xay nhuyễn (người ăn chay có thể dùng tương), bánh tráng mè nướng. Chỉ vậy thôi là món gỏi rong biển đã hoàn thành rồi. Người ăn chỉ cần bẻ bánh tráng mè nướng thành từng miếng nhỏ, cho rong biển và các loại vào tô, chan thêm chút nước mắm là có thể thưởng thức. Vị biển đặc trưng của rong biển, vị thơm của rau, vị béo của dừa, vị chua của xoài băm, vị thơm của đậu phộng, bánh tráng nướng, nước mắm ngon… khó quên.

Ghé thăm Phú Yên để thưởng thức những món ăn mới lạ, đặc sắc mà nơi đây mang đến cho bạn.

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook