Kinh Nghiệm tham quan Bảo Tàng ChamPa-Đà Nẵng

Kinh Nghiệm tham quan Bảo Tàng ChamPa-Đà Nẵng

08/01/2021 10:41:51      983 lượt xem

Nếu có dịp đến thăm Đà Nẵng, xuôi dòng sông Hàn thơ mộng, ngắm thành phố biển hoa lệ cùng những hàng cây cầu nổi tiếng Đà Thành, mọi người hãy dừng chân ghé thăm bảo tàng Chăm pa, cùng nghe nhịp thời gian âm vang trong từng hiện vật quý giát

Hôm nay mình sẽ chia sẽ 1 số kinh nghiệm mình đã đến và tham quan bảo tàng điêu khắc Chămpa Đà Nẵng.

Bảo Tàng nằm ngay trung tâm Đà Nẵng ( số 2 đường 2/9) với vị trí vô cùng thuận tiện cho chúng ta tham quan xong có thể tham quan thành phố một cách dễ dàng. Được xây dựng từ năm 1915 theo ý tưởng của Henri Parmentier – nhà khảo cổ học người Pháp với một đề án của Viện viễn đông Bác cổ. Công trình này được hoàn thành vào năm 1919 là nơi bảo quản, trưng bày các bộ sưu tập quý hiếm nhất về nghệ thuật điêu khắc của Champa, nơi đây có gần 2.000 hiện vật lớn nhỏ, trong đó khoảng 500 hiện vật đang trưng bày trong bảo tàng còn lại là được cất giữ trong kho . Khi trưng bày thi người ta chia thành các khu và đặt tên cho các khu vực bằng tỉnh thành nơi đã khảo cổ dược các di vật( đây chính là nét đọc đáo đặt tên của bảo tàng ) gồm Hành lang Quảng Nam, Quảng Ngãi; Phòng Quảng Trị, Trà Kiệu, Đồng Dương, Mỹ Sơn, Tháp Mẫm, Bình Định, Kom Tom và Khu trưng bày mở rộng. Mỗi khu trưng bày lại mang đặc trưng văn hóa của từng vùng và có những câu chuyện sau hiện vật.

hình ảnh khuôn viên bảo tàng

Ngoài ra, những tác phẩm của Bảo tàng Điêu khắc Chăm còn được chia thành các bộ sưu tập như theo nội dung có tượng thần, đài thờ, chi tiết kiến trúc, vật linh; theo chất liệu có đá sa thạch, đồng, đất nung và chất liệu khác.

Khi các bạn mua được vé và đi vào tham quan thì các bạn sẽ thấy được không gian mát mẽ cùng với lối kiến trúc Gothic hòa với không gian xung quanh với gam màu vàng của kiến trúc và màu xanh lá của cây, vào điểm tham quan thì bạn sẽ choáng ngợp với sự bố trí của các hiện vật.

Phòng đầu tiên đó chính là Phòng Trà Kiệu là phòng trưng bày các hiện vật được sưu tầm từ Trà Kiệu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam – kinh đô đầu tiên của người Champa. Phòng Trà Kiệu của bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng lưu giữ hơn 43 tác phẩm của thế kỷ VII-VIII và XI-XII, các hiện vật phải kể đến đó là shiva, Vishnu, đài thờ, năng lực sáng tạo ( năng lực sáng tạo này thể hiện cho linga và yoni với sự sinh sôi nảy nở của vạn vật vũ trụ )

                                                                                           Đại thờ Trà Kiệu

Sang phòng tiếp thep là phòng Mỹ Sơn bảo tàng hiện đang trưng bày 18 hiện vật, gồm 3 nhóm hiện vật: nhóm hiện vật trong các tháp chính, nhóm hiện vật ở các tháp phụ và nhóm các hiện vật trang trí trên trán cửa hoặc trên tường tháp nói chung. Qua phong Đồng Dương bạn sẽ thấy 21 tác phẩm của tháp Đồng Dương, đến đây bạn sẽ thấy tượng bồ tát Tara đây là bồ tát có tính ngưỡng phồn thực, tính ngưỡng thờ của người Chăm theo phong cách Chămpa vô cùng độc đáo cùng những bức tượng phật, tượng thần Deva, hộ pháp, đài thờ…

Đại thờ Mỹ Sơn E1

Nổi bật trong gần 500 tác phẩm điêu khắc Chăm tuyệt vời của bảo tàng là tượng Bồ tát Tara – tác phẩm bằng chất liệu đồng duy nhất của Cổ Viện Chàm. Bồ tát Tara được trưng bày ở vị trí trang trọng trong phòng Đông Dương. Với chiều cao 1.148m, tượng Tara được coi là tác phẩm bằng đồng lớn nhất của nghệ thuật điêu khắc Chăm đến thời điểm hiện tại. Với vẻ đẹp vô cùng quyến rũ và siêu thoát của những đường nét chạm trổ tinh tế, tượng Bồ tát Tara đã và đang thu hút sự ngưỡng mộ của hầu hết khách tham quan, đem đến cho họ đôi chút tò mò về những phần tổn thất ở các ngón tay vị Bồ tát

Tượng đồng Bồ Tát Tara ( BẢo vật Quốc Gia )

Ngoài ra còn nhiều phòng tham quan khác ( trên tầng 2 thì có phòng gốm Sa Huỳnh, phòng văn hóa….)

Nếu bạn muốn tìm hiểu về lịch sử hay các hiện vật khảo cổ về ngày xưa thì các bạn nên đến Bảo Tàng để tham quan và quan sát các hiện vật bằng đất nung, đá thạch và bằng đồng như thế nào thì hãy lên lịch ngay nha.

Một số hiện vất trong bảo tàng

Một số lưu ý khi bạn tham quan  Bảo Tàng (khi tham quan thì các bạn được chụp hình nhưng không được sờ vào các hiện vật, đi nhẹ nói khẽ, không hút thuốc..)

Giờ mở cửa từ 7h30 đến 17h00 với giá vé là 40.000 đồng / người.

Sau khi tham quan xong thì các bạn tìm một số quán ăn gần đó ( đặc sản Trần với món thịt heo 2 da nổi tiếng bật nhất Đà Thành, bạn cũng có thể tham đi chợ Hàn gần đó , nếu bạn muốn tham quan thêm điểm gần đó thì Nhà Thờ Con Gà cũng chính là một điểm lựa chọn không tồi.)

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook