Những món ăn ngon níu chân du khách tại Quảng Ninh

Những món ăn ngon níu chân du khách tại Quảng Ninh

20/04/2021 15:56:52      1906 lượt xem

Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng với nhiều địa danh đẹp được UNESSCO công nhận di sản văn hóa thế giới,với vịnh Hạ Long, với biển Trà Cổ, Cô Tô, Quan Lạn… với lễ hội Canaval Hạ Long, chung kết người đẹp biển Hạ Long và không thể không nhắc tới những món ăn ngon Quảng Ninh hấp dẫn thực khách mọi miền. Chúng tôi Liệt kê,điểm danh các món ăn ngon đặc sản ở Quảng Ninh không nên bỏ lỡ trước khi bạn du lịch Quảng Ninh nhé. Quảng Ninh còn nổi tiếng với vô vàn món ngon đặc sản mà không nơi nào có được. C

Sá sùng

Sá sùng là loài thân mềm sống ở những vùng cát ven biển, khá hiếm, thường được tìm thấy ở đảo Quan Lạn (Vân Đồn, Quảng Ninh). Không chỉ là món ăn mà còn là bài thuốc, chế biến phức tạp, sá sùng khô trở thành đặc sản đắt đỏ với giá lên đến hàng triệu đồng một kg.

Sá sùng rang chấm tương ớt, sá sùng tươi xào lá lốt, sá sùng nướng ăn với chanh và bắp chuối, sá sùng khô thả vào nồi nước hầm nấu cháo hoặc phở đều mang đến hương vị ngọt đậm tự nhiên từ biển cả.

Sam biển

 được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như sam xào chua ngọt, gỏi sam, trứng sam chiên, sam hấp, sam rán, sam xào miến…. Ngư dân ở đây phải tính ngày ra khơi, sam đi theo đôi theo cặp có hình dáng giống con so (con so ăn đau bụng) phải là những ngư dân có kinh nghiệm mới có thể bắt được con sam. Sam là loài sống ở biển, chỉ để được trong vòng ba ngày kể từ ngày đánh bắt lên. Khi chế biến sam biển người ta dùng các gia vị có tính nóng như gừng, sả, ớt, giềng, lá lốt để tạo ra món ăn ngon. Những đầu bếp chuyên nghiệp mới có thể chế biến sam ngon, đúng điệu bởi vì chế biến sam rất kì công từ khâu lọc thịt tới bỏ ruột, gan tránh đau bụng. Các món ăn từ sam biển được rất nhiều người ưa chuộng.

Không chỉ là hải sản ngon Quảng Ninh,vỏ sam biển còn được sử dụng với các công dụng khác,người ta lấy vỏ sam biển khắc, hàn, trị cảm lạnh, trị sài cho người lẫn vật nuôi. Vỏ sam được khắc tinh tế công phu tạo ra những món đồ lưu niệm đẹp khi du lịch biển Quảng Ninh.

Gà đồi Tiên Yên

Nhắc tới ẩm thực Quảng Ninh chúng ta nghĩ ngay tới món gà đồi Tiên Yên, món đặc sản trứ danh của Hạ Long. Gà Tiên Yên được nuôi trên đồi, gà được thả rong nên ăn thức ăn trên đồi như dế, giun, côn trùng. Gà chạy trên đồi nên thịt rất chắc, thơm ngon, gà Tiên Yên khi ăn có vị ngọt,thơm, săn chắc và da gà vàng ươm, giòn và ngậy. Gà được chọn chế biến nhiều món khác nhau như nướng mật ong, gà luộc, gà hấp lá chanh… mỗi món mang nét độc đáo riêng không hề dai mà ngọt và luôn để lại ấn tượng khó quên trong lòng. Gà Tiên Yên trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh, và còn thơm ngon đặc biệt hơn khi ăn kèm món bánh gật gù. Cái ngon hòa quyện với nhau rất hấp dẫn. Món ăn kèm theo nước chấm được làm từ mỡ gà hòa với gia vị hành, ớt, tỏi và nước mắm cốt. Món ăn này làm vừa lòng tất cả những người yêu ẩm thực Quảng Ninh, ngay cả những người sành ăn nhất.

 Bánh gật gù Tiên Yên

Đây là một loại bánh rất độc đáo ngay từ tên gọi của nó. Có lẽ là do bánh mềm nên khi cầm không thẳng mà cứ gập thân xuống nên nó mới có tên độc đáo như vậy. Bánh gật gù là một đặc sản có nguồn gốc từ thị trấn Tiên Yên (Quảng Ninh). Nguyên liệu làm bánh gật gù gần giống với bánh phở nên những người làm bánh phở thường làm luôn cả loại bánh này. Tuy nhiên theo cô bán hàng bật mí thì bí quyết của bánh gật gù là khi xay gạo, sẽ cho thêm một ít cơm nguội, bánh sẽ mềm và dẻo hơn

Bánh gật gù được ăn kèm với nước chấm chưng từ hành phi và mỡ gà, có thể thêm một chút thịt lợn băm để vị đậm hơn. Có dịp đến Quảng Ninh, các bạn hay ghé thăm Tiên Yên để thưởng thức món ăn độc đáo này nhé.

 

Rượu mơ Yên Tử 

ngon có vị ngọt dịu và thơm, rất dễ uống, phù hợp với khẩu vị của nhiều lứa tuổi. Ngoài ra, rượu mơ còn có nhiều tác dụng rất tốt đối với sức khỏe như: kích thích tiêu hóa giúp ăn ngon miệng, điều trị bệnh đường ruột, giảm lo âu và an thần, chữa mất ngủ, và giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa được thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ, nên thơ của chốn non thiêng Yên Tử, lại vừa được dịp thưởng thức chén rượu vàng sóng sánh với hương vị nồng ấm, men say ngây ngất.

Chả mực

“Chả mực giã tay – ngon say lòng người” là câu nói nổi tiếng ở Quảng Ninh. Những con mực tươi vừa bắt sống bởi lẽ ngoài nguyên liệu tươi ngon Chả mực rán lên vàng ruộm, bên trong giòn sật, được ăn kèm với xôi trắng, bánh cuốn hoặc ăn riêng với nước mắm nguyên chất.Chả mực cũng được lựa chọn làm món quà du lịch Quảng Ninh hấp dẫn của rất nhiều du khách khi tham quan Quảng Ninh.

Bún bề bề

Đây là món ăn phổ biến do Hạ Long là nơi tập trung rất nhiều bề bề. Nước dùng nấu từ xương ninh, tôm, ghẹ, bề bề ngọt lừ, tươi nguyên vị biển, kết hợp với những loại rau quả phù hợp như rau cần, cải ngọt, cà chua, hành chẻ. Bát bún nổi bật với những con bề bề luộc chín tới, dễ dàng bóc vỏ mà vẫn giữ được nguyên con.

Ruốc lỗ

Ruốc lỗ thuộc họ bạch tuộc nhưng có kích cỡ bé, phải đi soi trong lỗ hoặc dùng lồng bát quái để đánh bắt. Người ta còn gọi đây là ruốc chân dài nhờ chiều dài nổi bật của những chiếc xúc tu so với phần đầu bé xíu.

Ruốc mang luộc với lá ổi, lá me chua rồi chấm với mắm tôm, ăn kèm đinh lăng, lá mơ, chuối chát. Đây là món đồ nhắm rất được ưa chuộng. Ruốc có trứng được gọi là ruốc cơm xôi, có hương vị hấp dẫn hơn hẳn.

Ngán

Ngán cũng là loài hải sản phổ biến ở các nhà hàng tại Quảng Ninh, nổi tiếng với món ngán hấp, ngán nướng, cháo ngán, gỏi ngán, bún xào ngán. Ngoài phần thịt ngán béo ngọt, nước ngán cũng rất bổ dưỡng, do đó người ta thường cột chặt vỏ ngán để tránh mất nước trong khi hấp.

Bánh tài lồng ệp

Đây là loại bánh có tên gọi hết sức độc đáo. Bánh tài lồng ệp là món ăn truyền thống của người Sán Dìu ở vùng núi rừng Quảng Ninh thường dùng để thờ cúng trời đất. Những chiếc bánh tài nồng ệp có màu nâu của đường phên, vị thơm cay của gừng, vị ngọt của đường hòa quện vào nhau tạo nên hương vị rất riêng, rất lạ. Bánh được bày bán nhiều nơi ở khắp Quảng Ninh, được bán nhiều ở khu vực đường lên đền Cửa Ông, Cẩm phả trong mỗi dịp lễ hội.

 

coolenlightenedTrên đây là danh sách những món ăn phổ biến nhất tại Quảng Ninh cũng là những món ăn gây ấn tượng níu chân nhiều  du khách khi đi du lịch Quảng Ninh  ..

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook