CA HUẾ - NGHE ĐỂ NHỚ

CA HUẾ - NGHE ĐỂ NHỚ

11/04/2023 09:20:37      655 lượt xem

Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu lí, điệu hò, mỗi câu hò đều gửi gắm một tâm tư tình cảm vẹn tròn ý nghĩa. Đến với cố đô Huế, nếu chưa được nghe ca Huế trên sông Hương quả là một thiếu sót lớn.

Vẻ đẹp sông Hương, cầu Trường Tiền ở Huế - VnExpress Du lịch

Ảnh sưu tầm

Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu lí, điệu hò, mỗi câu hò đều gửi gắm một tâm tư tình cảm vẹn tròn ý nghĩa. Đến với cố đô Huế, nếu chưa được nghe ca Huế trên sông Hương quả là một thiếu sót lớn.

Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu lí, điệu hò, mỗi câu hò đều gửi gắm một tâm tư tình cảm vẹn tròn ý nghĩa. Đến với cố đô Huế, nếu chưa được nghe ca Huế trên sông Hương quả là một thiếu sót lớn. Một hoạt động văn hóa làm say lòng du khách về đêm ấy chính là được ngồi thuyền rồng trên sông Hương, tận hưởng giai điệu mượt mà, làm nức lòng những ai ghé Huế, để ta cảm thấy hoài niệm, một chút nhớ, một chút thương, một chút vương vấn.

 

Ca huế trên sông hương

Ảnh sưu tầm: Đoàn thuyền rồng chở du khách nghe ca Huế trên sông Hương

 

Sông Hương, ngày xưa tôi nghe ông bà kể lại rằng sông được gọi là Sông Dinh hay Lô Dung, dòng sông mang tên đẹp mĩ miều như tên một người con gái. Tên sông cũng là một cái tên đầy hương vị tinh khiết của những cây sâm rừng mọc ở đầu nguồn. Sắc nước của sông Hương xanh hơn khi vượt qua chân núi Ngọc Trản, điện Hòn Chén. Sông Hương đi nhiều vào thi ca, nhạc họa, là nguồn cảm hứng của rất nhiều thế hệ thi sỹ, bởi lẽ, sông Hương mang nét đẹp dịu dàng, nhẹ nhàng, như một người con gái nữ sinh Đồng Khánh trong tà áo dài tím thướt tha. Âm hưởng trầm mặc, linh thiêng của hồn xứ Huế hòa quyện cùng chất ngọt ngào mà sông Hương đã đem lại, tạo cho thành phố cố đô một chất thơ trầm lắng, hài hòa.

sông hương về đêm

Ảnh sưu tầm: Sông Hương về đêm

Đi chơi bằng thuyền để được ngắm toàn cảnh dòng Hương giang, nghe những điệu hò, dân ca xứ Huế lúc trời đêm thanh vắng, tĩnh lặng là thú vui tao nhã của biết bao người dừng chân ghé đến nơi đây. Ca Huế được hình thành từ dòng nhạc dân ca với dòng nhạc cung đình. Ca Huế được thể hiện theo hai dòng, điệu Bắc bao gồm những bài âm hưởng vui tươi, trang trọng và điệu Nam là những bài âm điệu trầm buồn. Dàn nhạc biểu diễn ca Huế cho đoàn chúng tôi thưởng thức bao gồm: ba cô ca công mặc áo dài, khăn đóng biểu diễn cùng các nhạc cụ sanh loan, sanh tiền; dàn nhạc công với áo the, khăn xếp biểu diễn các nhạc cụ dân tộc truyền thống như đàn bầu, sáo, đàn nhị,..

 

hát trên sông hương

Ảnh sưu tầm: đoàn ca công đang biểu diễn

Chúng tôi ổn định vị trí ngồi trên khoang thuyền. Con thuyền bắt đầu rời bến lướt nhẹ trên dòng sông Hương. Đến giữa dòng, thuyền tắt máy để trả về cho không gian trong thuyền sự yên tĩnh và các ca khúc được bắt đầu. Mở đầu là các khúc nhã nhạc cung đình, kế đến là những làn điệu dân gian như Lý mười thương, Lý giao duyên, các bài ca về Huế như: Ai ra xứ Huế, Mưa trên phố Huế,… được thể hiện bằng chất giọng ngọt ngào đặc trưng của địa phương làm cho chúng tôi đắm mình trong không gian nghệ thuật ấy. Sau đó, chúng tôi được hướng dẫn thả hoa đăng trên sông Hương – phong tục này được diễn ra thường xuyên với ước muốn cầu mong sự an lành đến với tất cả mọi người. Những ngọn hoa đăng sáng lấp lánh, trôi nhè nhẹ trên dòng sông Hương phản chiếu lung linh khắp cả một vùng, mang những điều ước tốt lành nhất đến với mọi người.

 

Ca huế trên sông hương

 

Ca huế trên sông hương

Ảnh sưu tầm: Khung cảnh thả hoa đăng

Con người thân thiện, hiền hòa cùng với xứ Huế linh thiêng, cổ kính đã tạo nên nét duyên ngầm rất riêng cho Huế. Huế lưu giữ nhiều nét văn hóa cổ xưa, có nhiều thắng cảnh đẹp, hệ thống di sản văn hóa quần thể, đây là một điều kiện tiềm năng đã được chính quyền địa phương phát triển du lịch mạnh mẽ trong thời gian nhiều năm vừa qua. Bên cạnh đó, tôi cũng hy vọng rằng, mỗi người chúng ta cần có ý thức trân trọng, biết giữ gìn và bảo tồn, phát triển để những nét đẹp, những giá trị văn hóa này mãi mãi trường tồn cùng với thời gian.

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook