Huế xứ sở mộng mơ

Huế xứ sở mộng mơ

08/04/2022 09:43:07      916 lượt xem

Nếu bạn đến với Huế mà chưa biết đi đâu và ăn gì thì dưới đây là một số điểm bạn tham khảo nhé!

HUẾ XỨ SỞ MỘNG MƠ

Giới thiệu Thành phố Huế

Thành phố Huế nằm tạo lạc hai bên bờ hạ lưu sông Hương, phía Bắc giáp tỉnh Quảng trị, phái Nam giáp Đà nẵng, phía đông giáp biển. Diên tích 5.065,3 km^2 .Với sự ưu ái của thiên nhiên, Huế sở hữu các dạng địa hình từ đồng bằng, núi, biển, hội tụ thế mạnh để khai thác du lịch và phát triển. Về khí hậu của Huế thì được chia ra 2 mùa rõ rệt: mùa khô(3-8) với nhiệt độ rất oi bức có thể lên đến 39C, vào mùa này thì thuận lợi cho người nông dân phơi lúa, giữa cái trời nắng rang như lửa đốt, người nông dân phải phơi mình giữa cánh đồng lúa “ Bán mặt cho đắt, bán lưng cho trơi”, lúc này ta mới biết để làm ra hạt ngọc của trời thì người nông dân phải trải qua nhiều khó khăn và gian nan như thế nào. Mùa mưa( 8-1) nhiệt độ thường 19C, nhưng có những lúc xuống 8C, đây là một mùa khó khăn đối với xứ Huế, là một mùa mưa nặng nề kéo dài tháng này qua tháng nọ và thường dẫn đến lũ lụt, bão, gây ra nhiều thiệt hại về vật chất cũng như con người. Tuy sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng người ở đây cũng tạo thành những lợi thế để phát triển ngàng du lịch. Nếu chúng ta muốn đi du lịch Huế thì nên chọ đi vào tháng 3-8 để đi nhiều địa điểm.

Các điểm tham quan tại Huế

Đại nội Huế

Địa điểm đầu tiên mà đoàn chúng ta khi đến với Huế là Đại Nội Huế. Đại Nội Huế nằm ở đường 23/8, phường Thuận Hòa, Thành phố Huế, T.T.T Huế, nằm ngay giữa trung tâm của thành phố Huế nên không hề khó khăn khi di chuyển đến đây. Một trong những cụm quần thể di tích của Cố Đô Huế đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Có quá trình xây dựng kéo dài 30 năm với hàng vạn người thi công cùng hàng loạt các công việc như lấp sông, đào hào, đắp thành,… Đến đây chúng ta sẽ chiêm ngưỡng hàng trăm công trình cung điện nguy nga, dền đài và miếu tờ bế thế.

 

Hoàng Thành Huế bao gồm nhiều khu vực: khu vực phòng vệ, khu vực cửa đại lễ, miếu thờ,…. Đặt giữ thiên nhiên kết hợp sự hài hòa giữa hồ nước, vườn hoa, cầu đá, hòn đảo và những cây cối tỏa bóng mát. Hoàng Thành có 4 cổng được đặt 4 mặt,  cổng chính là cổng ngọ môn có kiến trúc rất đặc sắc. Cổng Ngộ Môn Huế có 5 cửa, trong đó cửa chính dành cho vua đi, 2 bên cổng dành cho quan văn quan võ, 2 cổng bên quanh là dành cho binh lính, phía trên cổng là Lầu Ngũ Phụng được làm bằng gỗ lim. Dù trãi qua gần 2 thế kỉ, Cổng Ngộ Môn vẫn sừng sững tồn tại với thời gian và trở thành một kiến trúc cổ tuyệt diệu.

Điện Thái Hòa đây là biểu tượng sự uy quyền của Hoàng triều nhà Nguyễn, nơi diễn ra các buổi thiết triều quan trọng của triều đình.

Cung Diên Thọ đây là nơi ở của các Hoàng Thái Hậu và các Thái Hoàng Thái Hậu, có hệ thống kiến trúc quy mô nhất.

Tử Cấm Thành đây cũng là nơi sinh hoạt của vua cũng như là hoàng triều nhà Nguyễn, nơi đây có hơn 50 công trình kiến trúc với quy mô phong phú và đa dạng, tiêu biểu ở tại đây là Điện Cần Chánh, Điện Càn thờ, Thái Bình Lâu, Tả Vũa và Hữu Vũ

Dù trãi qua bao nhiêu thăng trầm biến cố thì Đại Nội vẫn sừng sững, vẫn mãi là tài sản quý báu của lịch sử.

Tiếp tục với cuộc hành trình thì bây giời chúng ta đi những đến các lăng tẩm tại Huế. Thời Nguyễn có 13 vị vưa nhưng chỉ có 7 vị vưa được xây  dựng lăng tẩm, mỗi lăng tẩm đều mang một kiến trúc khác biết, nhưng đặc sắc nhất phải nói đến Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng và Lăng Khải Định.

Lăng tẩm tại Huế

 

lăng tự đứcLăng Tự Đức tạo lạc xã Thủy Biểu, có lẽ đây là ngôi lăng đẹp nhất trong các lăng tẩm tại đây. Với kiến trúc tinh xảo, bao bọc bởi một khung gian xanh mượt của núi rừng cây cỏ. Lăng Tự Đức là nơi yên nghỉ của ông vua thi sĩ Tự Đức, đây là vị vua nổi tiếng thời nhà Nguyễn, với thời gian vị trị lâu nhất trong 13 vị vua. Lăng Tự  Đức gồm 2 phần chính: Khu vực tẩm điện và lăng mộ, 2 phần này được bố trí song song với nhau, tiền án là Núi Giáng Khiêm, hậu chuẩn là núi Dương Xuân, minh đường chính là hồ Lưu Khiêm. Lăng Tự Đức hiện lên với nét cổ kính và kiến trúc cầu kì hòa mình trong thiên nhiên thật thơ mọng và không gian than bình đến kì lạ.

 

 

 

 

 

 

 

Lăng Minh Mạng nằm trên ngọn núi Cẩm Kê, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh TT Huế. Một ngôi lăng gây ấn tượng với kiến trúc truyền thống cổ xưa, mang đậm bản sắc Nho Giáo. Minh Mạng kế vị vua Gia Long, sau 14 năm tìm kiếm vị trí thì ông cũng đã chọn Cẩm Khê để xây dựng chốn nghỉ ngơi, vào năm 1840 thì lăng tẩm được khởi công xây dựng. Lăng Minh Mạng gồm 40 công trình lớn nhỏ các công trình được xây dựng trên 3 trục lớn và song song với nhau. Nhìn vào Lăng Minh Mạng như một người đang nằm nghỉ gối đầu trên núi Kim Phụng, chân duỗi ra sông, 2 nữa Hồ Trưng Minh như đôi cánh tay buông xuôi nhìn vô cùng nhàn hạ, thảnh thơi. Với quy mô vô cùng lớn thì Lăng Minh Mạng có rất nhiều điểm tham quan nỗi bật như: Đại Hồng Môn, Bái Đính, Lầu Minh Lâu, Khu vực tẩm điện, Hồ Tân Nguyệt, ….. Lăng Minh mạng  là một lăng tẩm du khách khó có thể bỏ qua với những đường nét kiến trúc được kết hợp hài hòa với không gian thiên nhiên, phần não cũng thể hiện lên được tính uy nghiêm của nhà vua nhưng cũng không kém phần lãng mạng.Lăng Minh Mạng

 

 

 

 

 

 

Lăng Khải ĐịnhLăng Khải Định hay còn gọi là Ứng Lăng, tọa lạc ở xã Thủy Bằng, Huyện Hương Thủy, được xây dựng vào ngày 4/9/1920 kéo dài suốt 11 năm mới hoàn tất.Lăng Khải Định là sự kết hợp tinh tế của kiến trúc, văn hóa Đông và Tây, được thiết kế công phu, tinh xảo. Tổng thể lăng là một khối nỗi hình chữ nhật, gồm 127 bậc thang, đi được 37 bậc là Cổng Tam Quan, tiếp đến là Nghị Môn và sân Bái Đính, trên cao là 2 tầng sân, mỗi tầng cách nhau 13 bậc, Cung Thiên Đình nằng ở vị trí cao nhất.Lăng Khải Định là một thành tựu rực rỡ nhất của nền kiến trúc cổ Việt Nam.

 

 

 

 

 

 

Chùa Thiên Mụ

   Chùa Thiên Mụ

Bây giờ đoàn chúng ta sẽ đi đến một địa điểm vô cùng nỗi tiếng được mệnh danh là “ đệ nhất cố tứ” đó Chùa Thiên Mụ. Chùa Thiên Mụ cũng có tên gọi khác là chùa Linh Mụ, được xây dựng năm 1601, đời vua Nguyễn Hoàng. Cách trung tâm thành phố Huế 5km về phía Tây. Truyền thuyết kể rằng, lúc chúa Nguyễn Hoàng đi tại sông Hương này, coi địa hình để xây dựng cơ đồ, với thế hình con rồng quay đầu nhìn lại, và ông đã cho xây dựng hướng về sông Hương đặt tên là Thiên Mụ. Trãi qua thời gian thì qua nhiều lần quá trình trùng tu thì Chùa Thiên Mụ vẫn dữ được những quy mô kiến trúc đồ sộ. Một biểu tượng linh thiêng của ngôi  Chùa Thiên Mụ hơn 400 năm tuổi  là Tháp Phước Duyên, được xây dựng những năm 40 của thế kỉ XIX với chiều cao 23m, gồm 7 tầng, Tháp Phước Duyên được xây dựng trên một nền đất hình bát giác cân với 8 mặt, mặt chính được hướng về sông Hương. Kiến trúc của tòa tháp xây dựng theo quy tắc càng lên càng thu hẹp, mỗi tầng sẽ thờ một vị thần. Chùa Thiên Mụ mang trong mình những dấu ấn lịch sử khó phai, mộ vẻ đẹp thanh tịnh và khi chúng ta đến đây sẽ lắng động tâm hồn, tìm lại sự yên tĩnh giữ cuộc sống sô bồ ngoài kia.

Ẩm thực tại Huế

Đến với Huế mà chúng ta không thưởng thức những món ăn tại đây là một điều thiếu sót, người ta hay nói đùa là “Chưa ăn là như chưa đến Huế”, dưới đây là những ẩm thực Huế bạn nên thử một lần khi đến Huế:

Cơm HếnCơm hến, món này rất dễ dàng bắt gặp tại Huế, một vị ngon độc đáo. Sự hòa quyện giữa cơm và hến ngon ngọt của thịt hến, đậm vị của mùi thơm mắm ruốt, da heo chiên giòn rụm béo béo thơm thơm, lúc ăn trúng đậu phụng bùi bùi béo kèm thêm rau sống ăn không ngán, đến đây thì quý khách cũng hình dung ra được món này ngon như thế nào rồi!

 

 

 

 

Bún bò Huế, một món ăn trứ danh tại Huế và được mệnh danh là 1 trong 50 món ăn ngon nhất thế giới. Hương vị món này đặc biệt là ở vị cay nồng, mùi sả đặc trưng của nước lèo. Với những nguyên liệu đơn giản nhưng qua bàn tay chế biến tài tình, tinh tế của người Huế đã tạo nên một món ăn mang hương vị đặc tưng của vùng đất cố đô.Bún bò huế

 

 

 

 

 

 

 

Và còn nhiều món ăn bánh khác như: bánh nậm, bánh lọc, bánh bèo, bánh khoái,…

bánh huế

 

 

 

 

 

 

 

 

Nếu bạn đem quà về cho gia đình, bạn bè,… thì Huế luôn luôn có những món quà vô cùng  gây thương nhớ cho người nhận như là: Mắm sò Lăng Cô, mè sững, mắm tôm chua, mắm rò,….

Huế một vùng đất thân thương, luôn tạo cho ta cảm giác yên bình khi ghé nó.

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook