Cao Bằng – “viên ngọc xanh” của núi rừng Đông Bắc

Cao Bằng – “viên ngọc xanh” của núi rừng Đông Bắc

05/01/2024 11:11:30      167 lượt xem

Ẩn mình ở một vùng xa xôi của miền Bắc Việt Nam, Cao Bằng đang bùng nổ du lịch với những điểm đến tuyệt đẹp. Bao gồm hệ thống 5 con sông lớn và 47 hồ nước đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên cảnh quan và đời sống địa phương nơi đây, Cao Bằng luôn biết cách thu hút du khách đến với mảnh đất biên cương đầy hấp dẫn này. Cùng Danatravel liệt kê các điểm tham quan Cao Bằng bạn nhất định không thể bỏ lỡ nhé!

1. Đôi nét về Cao Bằng.

Cao Bằng là một tỉnh vùng biên giới Tổ Quốc. Đây là một trong những địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích, nơi đây được ví như “viên ngọc xanh” với nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, nhiều danh lam, thắng cảnh, bên cạnh đó còn có khí hậu mát mẻ quanh năm, rừng núi, sông suối với những cảnh đẹp tự nhiên, hùng vĩ, những khu di tích lịch sử, văn hóa có giá trị lâu đời. Những năm qua, Cao Bằng luôn thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan.

Đôi nét về Cao Bằng.

Cao Bằng là một tỉnh miền núi, biên giới nằm ở vùng Đông Bắc, phía Bắc và Đông Bắc giáp với Quảng Tây (Trung Quốc), chiều dài biên giới hơn 333 km, ở phía Tây giáp với các tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, còn ở phía Nam giáp với 2 tỉnh Lạng Sơn và Bắc Kạn. Hướng Bắc Nam 80 km (từ xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm đến xã Quảng Trọng, huyện Thạch An). Hướng Đông Tây 170 km (từ xã Lý Quốc đến xã Thạch Lâm, huyện Hạ Lăng, huyện Bảo Lâm), vùng đất này có địa hình cao nguyên đá vôi xen lẫn núi đất, có độ cao trung bình trên 200 m, vùng sát biên giới có độ cao từ 600 – 1.300 m so với mặt nước biển.

2. Nên du lịch Cao Bằng khi nào?

Non nước Cao Bằng mỗi mùa đều có những vẻ đẹp riêng nhất định, nếu muốn khám phá hết những sắc thái đặc trưng của Cao Bằng, các bạn sẽ phải đến đây nhiều lần trong năm:

+ Mùa Xuân (Tháng 3 - Tháng 5):

Xuân là thời điểm lý tưởng để thăm Cao Bằng vì thời tiết ấm áp và mát mẻ. Các loài hoa nở rộ, tạo nên cảnh đẹp hùng vĩ và thơ mộng. Đây là mùa phù hợp cho việc thăm hồ Ba Bể và thưởng thức cảnh quan tự nhiên.

Nên du lịch Cao Bằng khi nào?

+ Mùa Hạ (Tháng 6 - Tháng 8):

Mùa hạ ở Cao Bằng có thể nóng, nhưng cũng là mùa của mùa vụ và cảnh đẹp xanh tươi. Thác Bản Giốc và các điểm du lịch khác có thể trở nên hấp dẫn hơn do lượng nước tăng cao.

+ Mùa Thu (Tháng 9 - Tháng 11):

Thu là một thời điểm tuyệt vời để thưởng ngoạn cảnh đẹp của Cao Bằng với không khí trong lành và dễ chịu. Là mùa lễ hội và các hoạt động văn hóa.

Nên du lịch Cao Bằng khi nào?

+ Mùa Đông (Tháng 12 - Tháng 2):

Mùa đông có thể lạnh và khô, nhưng cũng mang đến cảnh đẹp riêng biệt với những thung lũng và núi đầy tuyết. Điều này làm cho mùa đông trở thành một thời điểm độc đáo để trải nghiệm Cao Bằng.

Lưu ý: đi du lịch Cao Bằng vào tháng 12, 1 dương lịch thì Thác Bản Giốc thường ít nước, lên hình không được đep, tháng 7 âm lịch mưa nhiều thường nước ở Thác Bản Giốc khá đục.

3. Du lịch Cao Bằng có gì?

3.1. Thác Bản Giốc:

Thác Bản Giốc có chiều cao khoảng 30 mét và chiều rộng khoảng 200 mét. Thác nước được tạo ra từ dòng sông Quây Sơn chảy qua địa hình đồi núi, tạo thành một cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Thác Bản Giốc nổi tiếng với nước chảy mạnh, những dòng nước trắng xóa và khối nước bắn lên tạo thành những màn mưa nước đẹp mắt.

Du lịch Cao Bằng có gì?

Ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động như tắm mát, thuyền kayak hoặc tham quan các điểm du lịch gần đó như hang Nước Lạc, chùa Trung Khánh và thung lũng Tà Lùng.

3.2. Khu di tích Pác Bó – Suối Lênin:

Khu di tích lịch sử Pác Bó mang một giá trị  lịch sử, văn hóa, khoa học đặc biệt và trở thành một trong những khu di tích quan trọng của đất nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Sau khi Bác Hồ qua đời năm 1969, Đảng ta và cả nước đã quan tâm đầu tư, tôn tạo khu di tích lịch sử này để ghi nhớ công lao to lớn của Bác Hồ và bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử khu vực còn sót lại để phục vụ du khách tham quan.

Du lịch Cao Bằng có gì?

3.3. Đèo Mã Phục:

Đèo Mã Phục nằm trên quốc lộ 3, nối liền thành phố Cao Bằng với huyện Quảng Uyên. Đèo cao khoảng 700 mét so với mực nước biển và có độ dốc khá lớn, tạo ra một hành trình mạo hiểm nhưng cũng rất hấp dẫn với những cảnh quan đẹp. Khi đi qua Đèo Mã Phục, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa bạt ngàn, những dãy núi xanh mướt và các con suối chảy xiết. Ngoài ra, đèo cũng mang lại cảm giác hưng phấn và thách thức cho những người thích lái xe đường dài và khám phá địa điểm mới.

Du lịch Cao Bằng có gì?

3.4. Cột Km 0:

Đây là điểm đầu tiên của tuyến đường Hồ Chí Minh dài 2436 km. Tuyến  bắt đầu từ khu du lịch Pác Bó và kết thúc tại Mũi Cà Mau.

Du lịch Cao Bằng có gì?

3.5. Động Ngườm Ngao:

Động Ngườm Ngao có hệ thống hầm và hang động phong phú, với nhiều hình thức động thiên nhiên khác nhau. Điểm nổi bật của hang động này là những hình thù độc đáo và kỳ quặc của các tảng đá và thành hình thạch nhũ. Bên trong, bạn có thể tìm thấy những hình ảnh ngoạn mục với kiến trúc tự nhiên phong phú, những hình dạng đá độc đáo và các động vật nền nã sinh sống trong hang động.

Du lịch Cao Bằng có gì?

3.6. Núi mắt thần

Núi Mắt Thần nằm trong khu vực của khu du lịch Cốc Tử, thuộc xã Quảng Uyên, huyện Quảng Uyên. Ngọn núi có hình dạng hình tròn lồi, có một "mi" lớn ở trên đỉnh núi, tạo thành hình ảnh giống mắt của một con rồng. Do đó, nó được gọi là Núi Mắt Thần hay Núi Mắt Rồng.

Núi Mắt Thần là một điểm du lịch nổi tiếng và thu hút du khách bởi hình dạng độc đáo của nó. Du khách có thể leo lên đỉnh núi để chiêm ngưỡng cảnh quan xung quanh và chụp ảnh. Từ đỉnh núi, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh của khu vực Cốc Tử với những cánh đồng lúa bạt ngàn và dãy núi xanh mướt.

Du lịch Cao Bằng có gì?

3.7. Làng đá cổ Cao Bằng

Làng đá cổ Cao Bằng nằm tại xã Đông Phú, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Đây là một khu vực có truyền thống khai thác và chế tác đá từ lâu đời. Người dân trong làng đã nghiên cứu và truyền lại kỹ thuật chế tác đá từ đời này sang đời khác. Các công trình trong làng được xây dựng từ đá tự nhiên như nhà ở, tường rào, cầu, đền chùa và các tác phẩm điêu khắc độc đáo.

Đến làng đá cổ Cao Bằng, du khách có cơ hội tìm hiểu về ngành công nghiệp đá truyền thống của địa phương và chiêm ngưỡng các tác phẩm đá đã được chế tác tinh xảo bởi các nghệ nhân địa phương. Bạn có thể tham quan làng, thảo luận với người dân địa phương và tận hưởng khung cảnh thiên nhiên xung quanh.

Du lịch Cao Bằng có gì?

3.8. Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc

Chùa phật tích Trúc Lâm Bản Giốc được xây dựng vào năm 2013 và hoàn thành vào năm 2017. Ngôi chùa này được xây dựng trên khu đất rộng của thác Bản Giốc - một trong những thác nước đẹp nhất ở Việt Nam và là biên giới tự nhiên giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nó là một ngôi chùa cổ truyền với kiến trúc độc đáo và tinh tế, nằm trong một khuôn viên rộng, được bao quanh bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng núi và thác nước.

Ngôi chùa là một địa điểm hành hương quan trọng và thu hút đông đảo phật tử và du khách. Nơi đây có không gian yên bình và tĩnh lặng, là nơi thích hợp để thực hành thiền định và tìm kiếm sự cân bằng tinh thần.

Du lịch Cao Bằng có gì?

4. Di chuyển đến đây bằng cách nào.?

Bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển đến Cao Bằng tùy thuộc vào địa điểm xuất phát của bạn.

Nếu xuất phát từ các tỉnh phía Bắc bạn có thể di chuyển bằng ô tô gia đình, thuê xe tự lái, xe du lịch hoặc xe khách đến Cao Bằng. Nếu đi từ miền Trung hoặc miền Nam bạn có thể di chuyển bằng xe giường nằm hoặc máy bay tới Hà Nội rồi tiếp tục đi đến Cao Bằng.

4.1. Phương Tiện Cá Nhân

Tự lái xe hoặc thuê xe tự lái đó là lựa chọn thuận tiện cho những người muốn du lịch theo lịch trình cá nhân. Đó cũng là một trải nghiệm thực sự đáng nhớ khi bạn có cơ hội chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp của núi rừng. Điều thú vị nhất là bạn có thể dừng ở bất cứ đâu bạn muốn khi di chuyển bằng xe máy.

Di chuyển đến đây bằng cách nào.?

4.2. Xe Khách

Có nhiều nhà xe như Ngọc Hà, Lương Sùng, và Hiến Lợi cung cấp dịch vụ xe khách từ Hà Nội đến Cao Bằng với mức giá phải chăng, là lựa chọn tiện lợi cho những người không muốn lái xe cá nhân.

Xe limousine là một lựa chọn sang trọng hơn với giá vé cao hơn, nhưng mang lại trải nghiệm thoải mái và tiện nghi.

Di chuyển đến đây bằng cách nào.?

4.3. Máy bay

Đây là phương tiện phù hợp cho những khách ở xa khu vực Hà Nội, đặc biệt là những khu vực miền Nam. Nếu bạn muốn tham quan Cao Bằng thì bạn có thể di chuyển bằng máy bay tới Hà Nội hoặc Điện Biên, rồi từ đó đi trung chuyển tới Cao Bằng.

Di chuyển đến đây bằng cách nào.?

5. Một số lưu ý khi du lịch Ninh Bình.

Cung đường du lịch Đông Bắc này đều là những tỉnh miền núi cao, khí hậu mát mẻ, thậm chí còn lạnh, kể cả đi vào mùa Hè du khách cũng nên mang theo áo dài tay để phòng bị khi cần.

Cao Bằng là khu vực biên giới nên bạn nên mang theo đầy đủ  giấy tờ tùy thân.

Địa hình Cao Bằng chủ yếu là đèo núi nên các bạn phải lái xe cẩn thận, đội mũ bảo hiểm, trang bị bảo hộ đầy đủ và chấp hành đúng luật lệ giao thông. Bạn cũng nên mang theo xăng, dụng cụ sửa xe đề phòng những lúc cần thiết.

Mang theo thuốc, kem chống nắng, thuốc chống côn trùng, v.v.

Bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều. Một đôi giày thể thao, một đôi dép quai thực sự sẽ rất hữu ích cho hành trình của bạn.

Nên đi cùng đội nhóm của mình, vừa có bạn chụp ảnh, vừa an toàn trong hành trình đi và quan trọng là sẽ vui hơn rất nhiều so với việc đi một mình.

Một số lưu ý khi du lịch Ninh Bình.

6. Vé thăm quan ở Cao bằng?

Giá vé thăm quan du lịch ở Cao Bằng cũng được rất nhiều du khách quan tâm, Danatravel sẽ cập nhập giá vé thăm quan Cao Bằng mới nhất để các bạn tiện theo dõi.

6.1. Vé thăm quan Thác Bản Giốc

Người lớn chiều cao từ 1,3m: 45.000 VND/Vé/lượt

Trẻ em chiều cao từ 1m -  dưới 1,3m: 20.000 VND/Vé/lượt

Trẻ em chiều cao dưới 1m: Miễn phí vé

Đi thuyền ra chân thác: 50.000 VNĐ/người. Thuê ngựa chụp: 20.000 VNĐ/lần không giới hạn thời gian.

Vé thăm quan ở Cao bằng.?

6.2. Vé thăm quan Pác Pó:

Giá vé người lớn là 25.000 VNĐ

Giá vé trẻ em là 5.000 VNĐ

6.3. Vé thăm quan động Ngườm Ngao:

Người lớn: 40.000 VND/Vé/lượt;

Trẻ em: 20,000 VND/Vé/lượt.

6.4. Các điểm thăm quan miễn phí vé ở Cao Bằng: Đèo Mã Phục, Cột Km 0, Hồ Thang Hen, Thiền viện trúc lâm Cao Bằng, Núi Mắt Thần...

7. Ở đâu khi đến với Cao Bằng.?

7.1. Nhà Nghỉ và Homestay

+ Primrose Homestay Cao Bang

Địa chỉ: Số nhà 18, Hồng Việt, phường Hợp Giang, Tp Cao Bằng, Cao Bằng

Điện thoại: 098 399 48 69

+ Cao Bang Eco Homestay

Địa chỉ: Khối 6, phường Sông Bằng, Tp Cao Bằng, Cao Bằng

Điện thoại: 0868 252 168

+ Nhà nghỉ Quang Dũng Số nhà 26, Nà Khoang,Thị trấn Hùng Quốc,Trà Lĩnh,Cao Bằng

+ Nhà nghỉ Đồng Luân Khu 1, thị trấn Hùng Quốc,Trà Lĩnh,Cao Bằng

+ Nhà nghỉ Hồng Minh Thị trấn Xuân Hòa,Hà Quảng,Cao Bằng

+ Nhà nghỉ Tuấn Hà Thị trấn Xuân Hòa,Hà Quảng,Cao Bằng

Ở đâu khi đến với Cao Bằng.?

7.2. Khách Sạn và Resort

+ Khách Sạn Mường Thanh Luxury Cao Bằng - Khách sạn 5 sao duy nhất tại Cao Bằng

Địa chỉ: 42 Kim Đồng, Phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng

+ Luxury Hotel - Thành phố Cao Bằng

Địa chỉ: 34 Phố Kim Đồng, Phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng

+ Bảo Ngọc Diamond Hotel

Địa chỉ: 124 phố Bế Văn Đoàn, phường Hợp Giang, Cao Bằng.

+ Sài Gòn – Bản Giốc Resort

Địa chỉ: Xóm Bản Giốc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng

Điện thoại: (84-206) 3.829.228

Ở đâu khi đến với Cao Bằng.?

8. Thưởng Thức Gì Khi Đến Với Cao Bằng.?

Cao Bằng là một tỉnh ở miền Bắc Việt Nam, nổi tiếng với nền văn hóa và ẩm thực đặc trưng. Dưới đây là một số món ăn ngon và đặc sản của Cao Bằng:

Bánh cuốn Cao Bằng: Bánh cuốn ở Cao Bằng có vị ngọt, mềm mịn và được chế biến từ bột gạo. Bánh cuốn thường được ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt và thịt lợn xắt nhỏ.

Thưởng Thức Gì Khi Đến Với Cao Bằng.?

Lợn cắp nách: Đây là một món ăn truyền thống của người dân Cao Bằng. Lợn cắp nách là lợn non được thả rông trong rừng và ăn các loại lá cây tự nhiên, tạo ra thịt ngon và thơm.

Thưởng Thức Gì Khi Đến Với Cao Bằng.?

Xôi trám: Kết hợp giữa gạo nếp thơm và trám đen, một loại quả có phổ biến ở các tỉnh vùng Đông Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn được người dân Cao Bằng chế biến ra món xôi trám nổi tiếng. Không chỉ xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày hay trong ngày giỗ, ngày rằm, xôi trám Cao bằng còn được chọn là 1 trong 100 món đặc sản Việt Nam.

Thưởng Thức Gì Khi Đến Với Cao Bằng.?

Bánh trứng kiến

​​Đây là món bánh lạ và độc đáo của người dân Cao Bằng. Nguyên liệu chính của món bánh này là trứng kiến, một loại kiến ​​đen hoang dã, rất nhiều thịt, béo và có hàm lượng protein cao. Những loại kiến ​​này rất lành, làm tổ trên các loại cây như cây găng, cây quế, cây xoan...

Trứng kiến ​​có kích thước bằng hạt gạo, màu trắng đục được mang về nhà chế biến thành nhân bánh. Bánh ngon phải có nhân trứng kiến ​​nguyên chất, chỉ phi hành phi với một chút mỡ và muối mà không trộn lẫn các nguyên liệu khác.

Thưởng Thức Gì Khi Đến Với Cao Bằng.?

Rượu ngô Tày: Rượu ngô là một loại rượu truyền thống của người dân Tày ở Cao Bằng. Rượu được làm từ ngô, lên men tự nhiên và có hương vị đặc trưng. Rượu ngô thường được uống trong các dịp lễ hội và làm quà biếu.

9. Mua Gì Tại Cao Bằng Làm Quà?

Miến Dong Cao Bằng được làm hoàn toàn từ củ dong đỏ trồng trên các sườn đồi Cao Bằng. Miến Dong Bằng Đông giòn, có độ dai, để trong nồi bao lâu cũng không bị mềm. Đây cũng là thực phẩm giàu protein và ít tinh bột nên rất thích hợp cho người  bệnh tiểu đường.

Mua Gì Tại Cao Bằng Làm Quà?

Bánh Khảo Cao Bằng là món ăn đặc sản tại Cao Bằng với hương vị thơm ngon, thanh nhã. Những chiếc bánh khảo được chọn lựa nguyên liệu kỹ càng và được chế biến một cách tỉ mỉ, công phu chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng khi thưởng thức.

Bánh Khảo Cao Bằng là món ăn đặc sản với hương vị thơm ngon, thanh nhã. Những chiếc bánh này được lựa chọn kỹ lưỡng từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến, sẽ không làm bạn thất vọng khi thưởng thức.

Mua Gì Tại Cao Bằng Làm Quà?

Hạt dẻ Trùng Khánh - Cao Bằng Không giống như hạt dẻ từ nơi khác, hạt dẻ Trùng Khánh  to hơn và có vị ngọt  tự nhiên. Bạn có thể thưởng thức hạt dẻ rang, luộc hoặc dùng làm nhân bánh và chế biến nhiều món ăn  ngon khác.

Mua Gì Tại Cao Bằng Làm Quà?

10. Cao Bằng có lễ hội gì đặc sắc?

Lễ hội Lồng Tồng

Đây là một lễ hội truyền thống quan trọng nhất của người dân Tày – Nùng, có nghĩa là xuống đồng. Đây là lễ hội đầu xuân được tổ chức thường niên vào ngày mồng 4 đến mùng 10 tháng Giêng âm lịch để người dân cầu Thần Nông ban may mắn đến cho dân làng, cầu cho một mùa màng bội thu, cây lá tốt tươi.

Cao Bằng có lễ hội gì đặc sắc?

Lễ hội đền Kỳ Sầm

Đền Kỳ Sầm thờ Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao, anh hùng người dân tộc Tày có công lao lớn trong lịch sử dựng nước, giữ nước. Hằng năm cứ mùng 10 tháng Giêng âm lịch là người dân cùng du khách đến đây dâng hương tưởng nhớ và vui xuân, vãn cảnh, hái lộc đầu năm.

Cao Bằng có lễ hội gì đặc sắc?

Lễ hội đền Vua Lê

Hội được tổ chức vào mùng 6 tháng Giêng âm lịch với nhiều hoạt động thu hút khách du lịch. Đền Vua Lê được Nhà nước xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hoá cấp Quốc gia, nằm ngay trong quần thể di tích thành Nà Lữ. Đây được coi như một trung tâm kinh tế, văn hóa, quân sự của nhiều triều đại phong kiến.

Cao Bằng có lễ hội gì đặc sắc?

Lễ hội Mẹ Trăng

Lễ hội Mẹ Trăng được tổ chức để rước Mẹ Trăng, cầu mẹ ban phước lành. Hàng năm lễ hội được tổ chức vào tháng Giêng cho đến trung tầm tháng ba. Theo quan niệm của người dân tộc Tày, trên mặt trăng có Mẹ Trăng và 12 nàng tiên, trông coi mùa màng và giúp đỡ người dân trồng trọt cấy hái.

Cao Bằng có lễ hội gì đặc sắc?

Lễ hội du lịch thác Bản Giốc

Được tổ chức nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch. Lễ hội được tổ chức ngay tại khu di tích thác Bản Giốc để du khách vừa tham gia lễ hội vừa ngắm cảnh thiên nhiên tươi đẹp nơi đây.

Cao Bằng có lễ hội gì đặc sắc?

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook