HOÀNG SU PHÌ - VÙNG ĐẤT “VỎ CÂY VÀNG” CỦA TỈNH HÀ GIANG

HOÀNG SU PHÌ - VÙNG ĐẤT “VỎ CÂY VÀNG” CỦA TỈNH HÀ GIANG

30/12/2023 10:12:17      177 lượt xem

Nằm sâu trong vùng núi cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, Hoàng Su Phì không chỉ là một điểm dừng chân lý tưởng trên bản đồ du lịch Việt Nam mà còn là một ngôi ngọc quý giữa thiên nhiên hùng vĩ. Bên cạnh đó, du khách cũng sẽ khám phá nhiều nét văn hóa của nhiều dân tộc nơi đây. Hoàng Su Phì hứa hẹn một trải nghiệm du lịch đậm chất văn hóa dân tộc và khám phá vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.

Giới thiệu sơ lược về Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì là một huyện miền núi nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang, đây được mệnh danh là vùng đất “Vỏ cây vàng”. Vùng này được bao quanh bởi những dãy núi hùng vĩ và rừng nguyên sinh, tạo nên không gian huyền bí và hoang sơ. Huyện Hoàng Su Phì bao gồm 1 thị trấn và 24 xã, và là nơi sinh sống của hơn 12 dân tộc thiểu số của Việt Nam, chiếm đa số trong đó là dân tộc Mông, Tày, Nùng, Dao và La Chí. Đến đây, du khách có thể ngắm vẻ đẹp của ruộng bậc thang - lấp lánh giữa bức tranh màu xanh mướt và sắc vàng tinh khôi, là di sản quốc gia của Việt Nam tại 6 xã Nậm Ty, Bản Luốc, Bản Phùng, Thông Nguyên, Tả Sử Choóng, Sán Sả Hồ.

Ngày 16/9/2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận danh thắng ruộng bậc thang thuộc huyện Hoàng Su Phì là Di tích cấp quốc gia. Điều đó cũng góp phần thu hút được nhiều khách du lịch đến với nơi đây. Chưa hết, vẻ đẹp hoang sơ và bản địa của Hoàng Su Phì đang chờ đợi được khám phá. Hãy cùng Danatravel bắt đầu cuộc hành trình qua không gian thời gian, nơi mà lịch sử và văn hóa gặp gỡ và hòa quyện.

Hoàng Su Phì

Những kinh nghiệm du lịch tại Hoàng Su Phì

Du lịch Hoàng Su Phì mùa nào là đẹp nhất

Mùa du lịch tại Hoàng Su Phì có thể phụ thuộc vào sở thích cá nhân và mong muốn của du khách. Ở đây có rất nhiều vùng khí hậu, thổ nhưỡng cũng như là cảnh quan thiên nhiên khác nhau nên mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng. Tuy nhiên, để có trải nghiệm tốt nhất và tận hưởng vẻ đẹp đặc trưng của Hoàng Su Phì thì Danatravel sẽ mô tả chi tiết về mỗi mùa để bạn nên quyết định đi vào mùa nào nhé:

Mùa xuân (Tháng 3 - Tháng 5): Mùa xuân là thời điểm cánh đồng bậc thang bắt đầu bật màu với lúa chín mạt màu xanh tươi. Hoa tam giác mạch nở khắp nơi, tạo nên khung cảnh rực rỡ và lãng mạn. Không khí trong lành và dễ chịu, là thời điểm lý tưởng cho việc trekking và tham quan.

Mùa hạ (Tháng 6 - Tháng 8): Trong thời kỳ này, cánh đồng bậc thang chuyển sang màu vàng óng ả, tạo nên hình ảnh hùng vĩ và ấn tượng. Nhiệt độ cao hơn, nhưng vẫn có thể tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của cảnh quan.

Mùa thu (Tháng 9 - Tháng 11): Mùa thu mang lại không khí se lạnh và khô ráo, làm nổi bật vẻ đẹp của cánh đồng bậc thang. Lúa chín tạo nên bức tranh màu vàng, đỏ, và nâu, làm cho cảnh quan trở nên quyến rũ hơn. Đây là mùa tuyệt vời nhất dành cho những tính đồ đam mê chụp ảnh nghệ thuật, sống ảo trên những cánh đồng ruộng bậc thang vàng ươm.

Mùa đông (Tháng 12 - Tháng 2): Mùa đông có thể có thời tiết lạnh và ẩm, nhưng cũng mang đến vẻ đẹp riêng biệt của cánh đồng bậc thang phủ đầy sương mù. Thay vào đó, bạn có thể trải nghiệm mùa săn mây, săn tuyết lý tưởng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh hay Chiêu Lầu Thi vào mùa đông ở Hoàng Su Phì. Nếu bạn thích không khí yên bình và mộc mạc, mùa đông cũng là lựa chọn tốt.

Kinh nghiệm di chuyển đến Hoàng Su Phì

Để đến Hoàng Su Phì, bạn có thể sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ và có thể kết hợp cả đường sắt nếu cần thiết. Dưới đây là các phương tiện di chuyển phổ biến:

Ô tô cá nhân hoặc dịch vụ thuê xe: Di chuyển bằng ô tô là lựa chọn phổ biến nhất, đặc biệt nếu bạn muốn tự do trong việc khám phá vùng lân cận. Có thể thuê ô tô hoặc sử dụng dịch vụ taxi từ các thành phố lân cận như Hà Giang, Cao Bằng, hay Lào Cai.

Xe khách và dịch vụ vận chuyển: Các hãng xe khách cung cấp dịch vụ từ các thành phố lớn như Hà Nội và Hải Phòng đến Hà Giang. Có thể sử dụng các dịch vụ xe khách để đến Hà Giang và sau đó chuyển sang xe taxi hoặc xe địa phương để đến Hoàng Su Phì.

Đường sắt: Nếu bạn đến từ các tỉnh phía Bắc, có thể sử dụng dịch vụ đường sắt đến ga Gia Lâm (Hà Nội) và sau đó chuyển sang phương tiện giao thông đường bộ để tiếp tục hành trình đến Hoàng Su Phì.

Máy bay: Sân bay Phủ Bài (Hà Nội) và Sân bay Nội Bài (Hà Nội) là hai sân bay lớn nhất phục vụ khu vực này. Từ đây, bạn có thể sử dụng phương tiện đường bộ để đến Hoàng Su Phì.

Xe máy và xe đạp: Nếu bạn muốn trải nghiệm cảnh đẹp độc đáo của địa phương, việc sử dụng xe máy hoặc xe đạp cũng là một lựa chọn tốt.

Một số lưu ý khi đi du lịch tại Hoàng Su Phì

Khi đi du lịch tại Hoàng Su Phì, bạn nên lưu ý một số điều để đảm bảo chuyến đi của mình diễn ra suôn sẻ và an toàn. Sau đây là một số lưu ý mà Danatravel cho là quan trọng nhé:

Thời tiết và mùa du lịch: Kiểm tra dự báo thời tiết và chọn mùa du lịch phù hợp với sở thích của bạn. Có thể có sự biến động nhiệt độ lớn giữa ban ngày và ban đêm, đặc biệt là vào mùa đông.

Điều kiện đường: Nếu di chuyển bằng xe ô tô, kiểm tra điều kiện đường và đảm bảo xe của bạn đủ phù hợp với các địa hình núi non.

Thuốc sát trùng và bảo vệ sức khỏe: Mang theo thuốc sát trùng và các vật dụng bảo vệ sức khỏe như kem chống nắng, kem chống muỗi, và thuốc nhỏ mắt.

Phương tiện di chuyển địa phương: Nếu bạn không sử dụng phương tiện cá nhân, hãy tìm hiểu về phương tiện di chuyển địa phương như taxi hoặc xe ôm để đi lại trong vùng.

Thực phẩm và nước uống: Mang theo nước uống đủ để giữ cho cơ thể luôn được hydrat hóa. Thử các món ăn địa phương, nhưng hãy đảm bảo rằng thực phẩm đã qua chế biến sạch sẽ.

Điện thoại và internet: Kiểm tra vùng sóng di động và kết nối Internet tại địa phương để tránh bất tiện trong việc liên lạc.

Bảo hiểm du lịch: Mua bảo hiểm du lịch để đảm bảo an toàn tài chính trong trường hợp khẩn cấp hoặc y tế.

Trang bị Camera và đèn pin: Mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Đèn pin cũng là một vật dụng quan trọng, đặc biệt là khi bạn muốn thăm thú những khu vực không có đèn đường.

Các điểm du lịch tham quan nổi tiếng tại Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì nổi tiếng với cảnh đẹp tuyệt vời của cánh đồng bậc thang, văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, và các điểm du lịch tự nhiên hấp dẫn. Dưới đây là các điểm du lịch nổi tiếng mà du khách nên ghé thăm.

Ruộng Bậc Thang Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì là tài nguyên du lịch của Hà Giang, là địa danh được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản cấp quốc gia. Ruộng bậc thang là điểm đặc sắc nhất và được biết đến rộng rãi nhất tại Hoàng Su Phì. Người dân tộc thiểu số ở đây đã sáng tạo ra những bậc thang trên những dốc đứng của núi, tận dụng độ cao để tạo ra các bậc thang cho việc trồng lúa. Ruộng bậc thang không chỉ là một kiệt tác nghệ thuật của con người mà còn mang lại hiệu suất lúa tốt trong môi trường địa hình khó khăn. Đây thực sự là một điểm độc đáo và hấp dẫn trong hành trình khám phá vùng núi Tây Bắc Việt Nam.

Địa chỉ: Sán Sả Hôg, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Giá thành: miễn phí.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Núi Tây Côn Lĩnh

Núi Tây Côn Lĩnh là một phần của hệ thống núi Côn Lĩnh, và nằm ở tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Đây là một trong những đỉnh núi cao 2419m, là đỉnh núi cao nhất vùng Đông Bắc Việt Nam và là điểm thu hút du lịch nổi tiếng. Đặc biệt, dưới chân núi Tây Côn Lĩnh là rừng nguyên sinh á nhiệt đới được bảo tồn. Ngoài ra, đây được coi là dãy núi thiêng liêng của người dân tộc La Chí. Du khách đến đây để thưởng thức cảnh đẹp tự nhiên, những con đèo uốn lượn, và hiểu thêm về văn hóa của các dân tộc thiểu số sinh sống trong khu vực.

Địa chỉ: Vị Suyên, Hà Giang.

Giá vé: miễn phí.

Núi Tây Côn Lĩnh

Thôn Nậm Hồng

Thôn Nậm Hồng là một thôn thuộc xã Sủng Là, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Nổi tiếng với cảnh đẹp hùng vĩ của núi non và nét văn hóa độc đáo của người Dao đỏ sống tại đây. Du khách thường ghé thăm để trải nghiệm cuộc sống của người dân tộc, ngắm nhìn cảnh đẹp ruộng bậc thang. Ngoài ra, Thôn Nậm Hồng còn nổi bật với các sản phẩm du lịch trekking, cùng tham gia các hoạt động, sinh hoạt thường ngày cùng bà con bản địa.

Địa chỉ: xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Giá vé: miễn phí

Thôn Nậm Hồng

Đồi hoa tam giác mạch

Mùa hoa tam giác mạch nở từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Trong khoảng thời gian này, đồi hoa trở nên rực rỡ với màu trắng của hoa tam giác mạch và xanh mát của những cánh đồng xung quanh. Là loài hoa đặc trưng chỉ có tại xứ sở cao nguyên đá hoang dại này. Những dải màu trắng tinh khôi của hoa tam giác mạch trải dài qua những dốc đồi, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và tuyệt vời. Du khách có thể tham gia các chuyến thăm quan, trekking, và thảo luận với người dân địa phương để hiểu rõ hơn về cuộc sống và văn hóa tại vùng cao núi này.

Địa chỉ: Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Giá vé: 10.000 VNĐ/lượt.

Đồi hoa tam giác mạch

Chợ phiên Hoàng Su Phì

Chợ phiên ở Hoàng Su Phì là một phần quan trọng trong văn hóa thương mại của các dân tộc thiểu số ở vùng núi cao nơi đây. Chợ phiên không chỉ là nơi mua bán hàng hóa mà còn là nơi giao lưu văn hóa, gặp gỡ cộng đồng và trao đổi sản phẩm thủ công truyền thống. Chợ phiên thường được tổ chức vào các ngày lễ hoặc mỗi chủ nhật hằng tuần.

Chợ phiên là nơi để người dân địa phương trao đổi và bán các sản phẩm thủ công truyền thống như đồ dệt, quần áo truyền thống, đồ gốm, và các sản phẩm thủ công khác. Ngoài ra, chợ cũng là nơi mua bán các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm địa phương, và đặc sản vùng cao.

Địa chỉ: Thị trấn Vinh Quang, Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Giá vé: miễn phí.

Chợ phiên Hoàng Su Phì

Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi

Chiêu Lầu Thi còn có tên khác là Kiêu Liều Ti. Đây là một trong những đỉnh núi lớn nhất của vùng Đông Bắc, khung cảnh nơi đây thật sự rất hùng vĩ và hữu tình. Đây là điểm check-in, trekking tại Hoàng Su Phì rất nổi tiếng được nhiều du khách lựa chọn để chinh phục trong chuyến du lịch Hà Giang. Đây cũng là một trong những địa điểm săn mây tuyệt vời cho bạn. Ngoài ra, trên đỉnh Chiêu Lầu Thi, du khách cũng được tham quan, khám phá hệ sinh thái của khu rừng nguyên sinh tại đây.

Địa chỉ: Hồ Thầu, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Giá vé: miễn phí.

Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi

Nên ở đâu khi đến Hoàng Su Phì

Khi đến Hoàng Su Phì, có một số lựa chọn về nơi lưu trú phụ thuộc vào sở thích, ngân sách và yêu cầu cụ thể của bạn. Dưới đây là một số lựa chọn cho nơi ở khi bạn đến Hoàng Su Phì.

Nhà nghỉ và khách sạn địa phương

Có nhiều nhà nghỉ và khách sạn địa phương tại các thị trấn như Thông Nguyên và các khu vực lân cận. Lựa chọn này thường phù hợp với ngân sách du lịch và giúp bạn trải nghiệm cuộc sống địa phương.

Khách sạn Sông Chảy

Địa chỉ: Thị trấn Quang Vinh, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Khách sạn Hoàng Anh

Địa chỉ: Vinh Quang, Hoàng Su Phì, Hà Quang.

Khách sạn Tây Côn Lĩnh

Địa chỉ: Tổ 4, thị trấn Vinh Quang, Hoàng Su Phì, Hà Quang.

Khách sạn Ecolodge Pan hou Village

Địa chỉ: Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Homestay

Homestay là một lựa chọn phổ biến ở Hoàng Su Phì, cho phép du khách trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương. Bạn sẽ có cơ hội ở cùng gia đình, thưởng thức đặc sản và tham gia các hoạt động cộng đồng.

Chí Tài Homestay

Địa chỉ: Tô Meo, Bản Phùng, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Homestay Mr. Chiêu

Địa chỉ: Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang

Nam Homestay

Địa chỉ: Suối Thầu 2, Bản Luốc, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Canh Homestay

Địa chỉ: Bản Luốc, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Hoàng Su Phì Bungalow

Địa chỉ: Nậm Hồng, Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Hoàng Su Phì Bungalow

Resort và khu nghỉ dưỡng

Nếu bạn muốn trải nghiệm dịch vụ cao cấp hơn, có một số resort và khu nghỉ dưỡng sang trọng tại các khu vực xung quanh Hoàng Su Phì.

Khu nghỉ dưỡng Riz d'Or Ermitage

Địa chỉ: xã Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Khu nghỉ dưỡng Panhou Retreat Hà Giang

Địa chỉ: Làng Giang, Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Lagom Su Phi Retreat

Địa chỉ: Tân Phong, Hồ Thầu, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Khu Nghỉ dưỡng Panhou Retreat Hà Giang

Các món ăn đặc sản tại Hoàng Su Phì

Cơm lam

Đến Hà Giang không thể không thưởng thức đặc sản cơm lam tại đây. Cơm lam là một món ăn truyền thống của người Dao ở vùng này. Được làm từ hạt gạo dẻo thơm thu hoạch từ những đồng lúa bật thang nơi đây, người dân đã chế biến nên cơm lam mang đến hương vị thơm ngon và vô cùng đặc biệt. Cơm lam sau khi hấp chín sẽ có hương vị đặc trưng và độ ngon tuyệt vời. Bạn có thể thưởng thức cơm lam kèm với các món ăn khác như mè xửng, thịt gà nướng, nước mắm, và rau sống.

Cơm lam

Thắng cố

Thắng cố không chỉ là một món ăn ngon mà còn là biểu tượng của nền ẩm thực vùng núi cao, đặc biệt là của người H'Mông ở Hà Giang. Khi đến đây, thử một bữa thắng cố sẽ là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Nếu lần đầu ăn thì bạn nên thưởng thức thắng cố cùng với lại chén rượu ngô sẽ làm bạn không cảm thấy khó chịu với mùi của thắng cố. Khi ăn sẽ có mùi thơm thoang thoảng của phần gia vị ngọt thanh lẫn vị hơi cay của chén rượu ngô. Đặc biệt, thắng cố luôn luôn được đặt trên bếp nóng, khi nào ăn bạn chỉ cần múc ra và thưởng thức nên bạn không lo bị nguội đâu nè.

Thắng cố

Thịt trâu gác bếp

Đây là một món ăn đặc sản và nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thái, có hương vị tê cay từ gia vị tẩm ướp mắc khén, ngọt từ thịt trâu tươi và mùi khói bếp khiến cho bất kỳ ai khi ăn đều phải xuýt xoa khen ngợi không ngớt. Không những thế, món ăn này thường xuất hiện trong các lễ hội, cúng tế hay khách quý đến thăm nhà nữa đó. Đặc biệt, du khách cũng mua thịt trâu gác bếp về làm quà biếu cho gia đình và người thân. Thịt trâu gác bếp thường được ăn kèm với cơm nóng và các loại gia vị như mắm tương, ớt, và rau sống.

Thịt trâu gác bếp

Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng gác bếp là một sản phẩm đặc sản của người dân tộc H'Mông ở vùng núi cao Hà Giang, Việt Nam. Người dân thường làm lạp xưởng gác lên bếp của mình để bảo quản thịt lâu hơn. Nguyên liệu chính của món này là thịt lợn vai bỏ bì. Nhân của lạp xưởng được làm từ thịt thăn, nạc vai hoặc nạc mông băm nhỏ, tẩm ướp gia vị giã nhuyễn phi thơm lên và hạt mắc khén. Món ăn này ngậy thịt mang mùi hương khói bếp và hương tắc mật ngọt. Để có được thành phẩm, người dân phải hun khói trên gác bếp liên tục từ 12 giờ đến 14 giờ cho thịt được ngấm đều. Lạp xưởng gác bếp thường được ăn kèm với cơm nóng, bánh mì, hoặc được sử dụng trong các món ăn như xôi lạp xưởng.

Lạp xưởng gác bếp

Bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch gắn liền với loài hoa biểu tượng của vùng này. Đây là một loại bánh truyền thống của người dân tộc H'Mông và Dao ở các vùng núi cao. Bánh có nhiều màu sắc khác nhau như màu trắng, màu vàng. Bạn có thể bắt gặp bánh này ở nhiều chợ địa phương nơi đây. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị beo béo của bánh cùng mùi hăng đặc trưng của hoa tam giác mạch. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của bánh, bạn có thể ăn kèm với mè xửng, đường, Lợn cắp nách hoặc thắng cố.

Bánh tam giác mạch

Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu được làm từ vị thuốc có độc tính là củ ấu tẩu, ban đầu nó dùng để giải cảm cho người dân nơi đây, nhưng qua cách chế biến của đồng bào dân tộc Mông lại trở thành đặc sản nổi tiếng. Nó có tên là cháo ấu tẩu bởi vì được chế biến từ gạo nương và chân giò lợn đem nấu lẫn với củ ấu tẩu tạo thành món ăn độc đáo và lạ miệng. Khi thưởng thức, bạn nên đập trứng gà, cho thêm một số loại rau thơm như tía tô, hành, trộn đều lên rồi ăn nóng. Cháo ấu tẩu được bán quanh năm và đặc biệt chỉ bán vào buổi tối vì ăn vào thời điểm này sẽ tốt cho giấc ngủ của mình.

Cháo ấu tẩu

 

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook