Phố Cổ Hội An - Thành Phố Cổ Đẹp Hàng Đầu Châu Âu

Phố Cổ Hội An - Thành Phố Cổ Đẹp Hàng Đầu Châu Âu

08/04/2022 10:03:21      1637 lượt xem

Nếu bạn đang có dự định cho chuyến đi Hội An nhưng chưa biết đi đâu, ăn gì, chơi gì,... thì hãy tham khảo bài viết dưới đây. Một lần du lịch Hội An sẽ làm say đắm lòng du khách bởi những nét đẹp trường tồn cùng thời gian, vô cùng mộc mạc, bình dị. Hãy cùng Danatravel vi vu khắp Phố Cổ Hội An nhé!

 

Phố Cổ Hội An là một thành phố nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam, một phố cổ giữ được gần như nguyên vẹn với hơn 1000 di tích kiến trúc từ phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ… đến các món ăn truyền thống, tâm hồn của người dân nơi đây. 

 

1. Giới thiệu sơ lược Phố Cổ Hội An

Phố Cổ Hội An

Hội An là một đô thị nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam. Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt thế kỷ 17 và 18. Từ lâu, người ta đã nghe đến một thành phố cổ Hội An với những nếp nhà mái ngói rêu phong, những quán hàng rong, những con sông hiền hòa ôm lấy thành phố nhỏ bé. Nhộn nhịp, tấp nập người buôn, kẻ bán vào ban ngày, nhưng lại trở nên hiền hòa, lung linh nhiều màu sắc vào buổi tối. Cổ kính, thanh bình, lung linh là 3 từ tôi nói về Phố cổ Hội An.

 

 

Chùa Cầu

Chùa Cầu biểu tượng Phố cổ Hội An

Cổ kính, thanh bình, lung linh là 3 từ tôi nói về Phố cổ Hội An. Nói đến Hội An thì người ta nhớ ngay đến Chùa Cầu – Biểu tượng của Hội An. Chùa Cầu được nằm tiếp giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Trần Phú, Hội An. Chùa Cầu (hay còn gọi chùa Nhật Bản) là công trình kiến trúc do các thương gia Nhật Bản đến buôn bán tại Hội An xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 16. Do ảnh hưởng của thiên tại địch hoạ, Chùa Cầu đã qua nhiều lần trùng tu và dần mất đi các yếu tố kiến trúc Nhật Bản, thay vào đó là kiến trúc mang đậm phong cách Việt. Chùa Cầu có dáng hình chữ Công, mặt cầu bằng ván gỗ cong vòng ở giữa, bắt qua con lạch thông ra sông Hoài. Cầu có mái che uốn cong mềm và được chạm trổ nhiều hoạ tiết tinh xảo. Trên cửa chính của Chùa Cầu có chạm nổi 3 chữ Hán là Lai Viễn Kiều (có nghĩa là cầu của những người bạn từ xa đến) tên do chúa Nguyễn Phúc Chu đặt trong một lần viếng thăm Hội An vào năm 1719. Trên sườn cầu có một ngôi miếu nhỏ thờ thần Bắc Đế Trấn Vũ – thần chuyên trấn trị phong ba, lũ lụt theo tín ngưỡng của người Trung Hoa. Ở hai đầu cầu có đặt hai nhóm tượng khỉ và chó bằng gỗ ngồi chầu. Lai lịch của Chùa Cầu gắn liền với truyền thuyết về con Cù – một loại thuỷ quái có đầu nằm ở Ấn Độ, mình ở Việt Nam và phần đuôi ở tận Nhật Bản và mỗi lần Cù cựa quậy là gây ra lũ lụt, động đất ở những nơi này. Vì vậy, ngoài việc xây cầu để phục vụ giao thông, người xưa còn có hàm ý trấn yểm loài thuỷ quái, giữ cho cuộc sống yên bình.

Và từ đó thì Chùa Cầu đã được coi là tài sản vô giá và đã chính thức được chọn là biểu tượng của Hội An.

 

Hội Quán Phúc Kiến Hội An

Và khi du khách ghé thăm Hội An thành phố nhỏ bé nằm yên giữa dòng sông Hoài du khách sẽ có dịp thăm quan các di tích nổi tiếng và không thể không nhắc đến Hội Quán Phúc Kiến Hội An đây được coi là một di tích về tôn giáo, tín ngưỡng ở Hội An, còn được gọi là Phước Kiến, được biết đến là một điểm dừng chân yêu thích của du khách. Đây là nơi thờ thần, Tiền Hiền và cũng là nơi để các hội đồng hương người Phúc Kiến đến hội họp. Nó vừa mang một kiến trúc độc đáo, lại vừa đem đến một cảm nhận sâu lắng. Nếu có dịp đến đây, du khách nên dừng chân thật lâu, thì mới cảm hết được cái ý nghĩa, giá trị đặc biệt của nó.


 

2. Thời điểm thích hợp để tham quan Phố Cổ Hội An

Theo kinh nghiệm du lịch Hội An thì đến Hội An mùa nào cũng đẹp. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để đến phố cổ là từ tháng 2 đến tháng 4. Nhưng sẽ thích hợp hơn nếu bạn đi theo hai mùa sau đây:

Mùa khô (tháng 2 - tháng 8): 

  - Tháng 2 đến hết tháng 4: Đây là thời gian lý tưởng nhất cho chuyến du lịch Hội An. Bởi thời tiết đầu xuân mát mẻ, nắng cũng dịu nhẹ và ít mưa.

  - Tháng 5 đến tháng 8Thời tiết Hội An luôn có nắng đẹp mỗi ngày và không có mưa.

Tuy nhiên, một số ngày có nắng khá gắt khiến bạn có một chút khó chịu. 

 

Mùa mưa (tháng 9 đến hết tháng 1):

Thời điểm này thường có những cơn mưa kéo dài. Bạn cần theo dõi thời tiết cũng như phải cân nhắc thật kỹ khi có kế hoạch đến Hội An.

3. Các hoạt động du lịch Phố Cổ Hội An bạn không nên bỏ lỡ

3.1. Dạo phố đêm Hội An rực rỡ

Khung cảnh Hội An về đem nhộn nhịp đông vui

Dạo phố đêm là hoạt động nhẹ nhàng nhưng không kém phần thu hút khi bạn du lịch Hội An về đêm.

Là trải nghiệm khác về đêm khi đến với Hội An tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hấp dẫn và thú vị đó là dạo phố cổ. Khu phố cổ tĩnh lặng và trầm mặc với những căn nhà cổ lợp mái ngói rêu phong, được tô điểm thêm sắc màu lung linh, huyền ảo của những chiếc đèn lồng về đêm. Cả phố Hội như được khoác lên mình một tấm áo mới rực rỡ mà quyến rũ, mê đắm bất cứ du khách nào. Dảo bước trên những con phố cổ kính mà ta ngỡ như lạc bước vào thành phố ánh sáng – nơi có sự kết hợp giữa sự trầm lặng của kiến trúc cổ và sự sôi nổi của nhịp sống hiện đại.

 

3.2. Thả đèn hoa đăng

Thả đèn hoa đăng trên sông Thu Bồn và cầu nguyện những điều tốt lành

Đây là một trong những hoạt động đêm hội huyền bí nhất ở Hội An, đồng thời cũng được xem là một lễ hội truyền thống của người dân phố Hội từ trước đến nay. Hàng nghìn chiếc đèn hoa đăng được thắp sáng bởi ánh đèn nến trở nên vô cùng lung linh, huyền ảo. Đặc biệt, khi màn đêm buông xuống những chiếc đèn hoa đăng hiện diện khắp nơi đẹp đến kỳ lạ. Những chiếc đèn này tuy không được làm từ vật liệu cao cấp, chỉ qua đôi bàn tay thủ công của những nghệ nhân phố cổ nhưng lại mang đậm nét truyền thống nơi đây từ màu sắc, hoa văn cho đến kiểu dáng, rất đơn sơ, mộc mạc. Mỗi chiếc đèn được thả xuống là mỗi chúng ta đã gửi gắm rất nhiều nguyện ước và cầu mong sẽ trở thành hiện thực.

 



 

 

 3.3. Đi thuyền trên sông Hoài vào buổi tối

Nếu đã chán việc tản bộ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ đi thuyền trên sông để lênh đênh trên dòng nước lấp lánh đủ sắc màu của con sông Hoài thơ mộng giữa lòng Hội An.

Đi thuyền ngắm một góc phố cổ vào đêm và thả hoa đăng là những hoạt động rất được bạn trẻ yêu thích, đặc biệt là các cặp đôi yêu nhau. dọc hai bên sông là những căn nhà cổ, với nhiều ánh sáng phát ra từ những chiếc đèn lồng làm tăng thêm vẻ đẹp thơ mộng ở nơi đây.

Đi thuyền trên sông Hoài vào buổi tối trãi nghiệm thả đèn hoa đăng

 

 3.4. Thưởng thức đặc sản Cao Lầu Hội An

Thưởng thức Cao Lầu, món ăn nổi tiếng Hội AnNhắc đến đặc sản ẩm thực nối tiếng ở Hội An không ai không biết đến món Cao Lầu trứ danh, món ăn được người xưa nói vui là ngồi trên lầu cao để ăn. Món ăn làm nên thương hiệu của phố cổ Hội An này được làm từ các người dân chính gốc nơi đây. Cao lầu Hội An đã khẳng định được vị thế của nó so với các món ăn khác. Cao Lầu có sợi mì màu vàng, được dùng với tôm, thịt heo và các loại rau sống được ăn với rất ít nước dùng. Một điểm đặc biệt của món cao lầu đó là sợi mì có màu vàng ươm, do được trộn với tro củi tràm,làm nên món Cao lầu làm nứt lòng  người thưởng thức.

 

 

 

 

 

 3.5. Nghe hát bài chòi

Sau khi tham quan dạo phố cổ, ăn uống, thả đèn hoa đăng,.. thì nghe hát bài chòi cũng là một hoạt động bạn không thể bỏ lỡ. Thưởng thức bài chòi Hội An là trải nghiệm vô cùng mới mẻ, hấp dẫn trong hành trình khám phá du lịch Hội An. Nếu ở miền Bắc có dân ca quan họ, miền Nam có đờn ca tài tử thì miền Trung có hát bài chòi. Ghé thăm phố cổ và lắng nghe giai điệu bài chòi ngân nga chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

 

 

 

 

 

3.6. Chụp ảnh kỷ niệm ở Hội An

Hành trình của bạn sẽ không có gì nổi bật nếu bạn không có gì để nhớ về nó. Chụp ảnh lưu niệm ở Hội An là một trải nghiệm Hội An thú vị mà bất cứ ai đến thăm thành phố này đều muốn tự mình tận hưởng.

Bạn có thể tìm thấy nhiều góc ảnh đẹp và cổ kính ở Phố cổ Hội An, nơi bạn có thể chụp những bức ảnh kỷ niệm ở những địa điểm được nhiều người chọn để lưu lại kỷ niệm như cầu Hội An, cầu Nhật Bản, bức tường huyền bí khi bạn đến thăm Hội An nhé!

Lưu lại những hình ảnh thật xinh xắn tại Hội An

 

Trên đây là những thông tin chi tiết điểm đến, ăn uống, vui chơi giả trí cho du khách khi đến tham quan Hội An. Hy vọng những gợi ý của Danatravel sẽ giúp du khách có nhiều trãi nghiệm thật vui vẻ tại Phố Cổ Hội An nhé!

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook