Ngũ Hành Sơn "Nam Thiên Danh Thắng"

Ngũ Hành Sơn "Nam Thiên Danh Thắng"

30/05/2024 14:14:28      295 lượt xem

Được mệnh danh như “Nam thiên danh thắng” nằm ẩn mình trong lòng thành phố du lịch năng động, Ngũ Hành Sơn nằm cách trung tâm tp Đà Nẵng 8km. Gồm 5 ngọn núi: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn, Thổ Sơn. Bên cạnh những “tuyệt tác thiên nhiên” như động Huyền Không,…du khách khi đến đây còn phải “trầm trồ” trước dấu ấn văn hóa lịch sử còn in đậm trong các hang động, trên mỗi công trình chùa, tháp đầu ở các thế kỷ trước. “Thắng cảnh nổi tiếng với khung cảnh núi non, hang động đẹp tựa như tranh”.

1.Giới thiệu về Ngũ Hành Sơn

Ngũ Hành Sơn thuộc địa phận phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8 km về phía Đông Nam, ngay trên tuyến đường Đà Nẵng - Hội An.

Quần thể di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn gồm 6 ngọn núi đá vôi: Thổ Sơn, Hỏa Sơn (gồm có Dương Hỏa Sơn và Âm Hỏa Sơn), Thủy Sơn, Mộc Sơn, Kim Sơn. Thêm vào đó, nơi đây còn có phong cảnh đẹp cùng nhiều hang động huyền bí như động Huyền Không, động Huyền Vi, động Vân Thông...

Ngũ Hành Sơn là tuyệt tác về cảnh quan thiên nhiên mà tạo hóa ban tặng cho vùng đất Đà Nẵng. Có vẻ đẹp hài hòa của vùng sinh thái tự nhiên đan xen cùng với đời sống văn hóa tâm linh nên nơi đây càng ngày càng thu hút khách du lịch đến tham quan hàng năm.

Hứa hẹn sẽ mang đến những chuyến tham quan thú vị và hấp dẫn đối với du khách khi đến tham quan chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt tác tại đây.

Ngũ Hành Sơn

2.Thời điểm để đi Ngũ Hành Sơn

Du khách muốn tham quan Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, thì có thể đi bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhưng thời điểm lý tưởng nhất mà du khách nên đến nơi đây vào đầu tháng 9 đến đầu tháng 10, vào thời điểm này thời tiết Đà Nẵng mát mẻ và ít khi nắng gắt, rất phù hợp cho chuyến tham quan Ngũ Hành Sơn và các hoạt động vui chơi khác.

3.Có gì thú vị tại Ngũ Hành Sơn

3.1 Thủy Sơn đẹp nhất trong các ngọn núi ở Ngũ Hành Sơn

núi Thủy Sơn

Du lịch Đà Nẵng mà không check-in Thủy Sơn, Thủy Sơn còn được biết đến với tên gọi khác là Tam Thai do có ba đỉnh núi nằm ở ba tầng khiến người ta liên tưởng đến ngôi sao Tam Thai, đây là ngọn núi to nhất và nhiều cảnh đẹp đáng để tham quan nhất ở Đà Nẵng. Đây là điểm đến mang đậm nét tâm linh, văn hóa và lịch sử.

Lên đến đỉnh của Thủy Sơn, du khách sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đặc sắc của toàn bộ núi Ngũ Hành Sơn, hình ảnh cả thành phố phía xa và những bãi biển đẹp nên thơ bao quanh đó.

3.1.1 Vọng Giang Đài

Vọng Giang Đài nằm ở sườn Tây Nam của ngọn núi Thủy Sơn. Chính giữa đài có được dựng một tấm bia cao khoảng 2m có khắc 3 chữ Vọng Giang Đài theo tiếng Hán và một dòng chữ Hán nhỏ dịch ra có nghĩa là “ Minh Mạng ngày 18 tháng 7 ngày rằm năm 1837”.

Vọng Giang Đài có chu vi khoảng 7m, đứng trên đài, bạn có thể ngắm toàn cảnh Ngũ Hành Sơn với cảnh sông Cổ Cò và Cẩm Lệ êm đềm, bình yên, dãy Trường Sơn hùng vĩ và hiên ngang, vô số những bãi bồi đậm nét Việt Nam.

Vọng Giang Đài nằm ở ngọn Thủy Sơn, là điểm lý tưởng để bạn quan sát toàn cảnh quần thể Ngũ Hành Sơn, nhìn ngắm sông Cẩm Lệ, Cổ Cò. Đài ngắm sông này nằm đối diện khu nhà thờ Tổ của chùa Tam Thai, có lối lên hẹp, gồm những bậc đá tự nhiên hơi quanh co.

3.1.2 Chùa Tam Thai mang kiến trúc cổ Phật Giáo

Chùa Tam Thai

Chùa Tam Thai là ngôi chùa cổ lâu đời, nằm trên ngọn Thủy Sơn, bao quanh là phong cảnh thiên nhiên hữu tình. Chùa Tam Thai được xây vào năm 1603, được trùng tu vào thời vua Minh Mạng và được phong là Quốc Tự. Tháng 4 năm 1826 nhà vua ra lệnh đúc cho chùa 9 pho tượng và 3 qủa chuông lớn, chùa Tam Thai còn lưu giữ “quả tim lửa” và chiếc chuông khắc tên vua Minh Mạng. Đường dẫn đến chùa là 156 bậc thang mang đầy dấu vết của thời gian, chùa Tam Thai bao gồm 3 tầng với thứ tự tên gọi là Thượng Thai, Trung Thai, Hạ Thai. Và là ngôi chùa có lối kiến trúc đặc trưng của đình chùa thời Nguyễn được dựng lên theo hình chữ Vương, nơi cao nhất của chùa chính là đỉnh Thượng Thai, từ Thượng Thai ngắm nhìn bạn sẽ nhìn thấy được hình ảnh Ngũ Hành Sơn rộng lớn với vô vàn cảnh đẹp.

Ngôi chùa hàng năm đều đón một lượng lớn khách du lịch và tăng ni phật tử ghé thăm. Chánh điện ngôi chùa thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, phật A Di Đà Như Lai, và Đức Đại Thế Chí. Dạo bước trong chùa, du khách sẽ cảm thấy tâm hồn trở nên an nhiên lạ thường, và bản thân như đang lạc bước đến chốn linh thiêng của cõi phật.

Chùa được trùng tu lại nhiều lần, tuy nhiên đến ngày nay địa điểm này vẫn giữ nguyên được nét hoài cổ và trầm mặc vốn có như ngày mới dựng xây.

3.1.3 Động Huyền Không - hang động đẹp nhất Ngũ Hành Sơn

động huyền không

Động Huyền Không thuộc ngọn Thủy Sơn. Đây là một hang động có giá trị địa chất và tâm linh to lớn ở Việt Nam. Đi qua cổng vòm có 3 chữ Huyền Không Quan, cửa hơi hẹp động tối, những bậc đi xuống sâu, giữ cửa động có tượng hình ông Thiện và ông Ác, như nhắc nhở con người phải thánh thiện, từ bi khi đến cõi sắc không của Phật. Tuy là hang động, nhưng Động Huyền Không không ẩm ướt hay tăm tối mà lại lung linh và huyền ảo nhờ ánh sáng mặt trời soi rọi ấm cúng. Đến động Huyền Không, bạn nên đến vào những ngày nắng đẹp, để chiêm ngưỡng rõ nét sự lấp lánh của những phiến đá trong động.

Bên trong động có thờ tượng Phật Thích Ca và Phật Địa Tạng Vương Bồ Tát linh thiêng. Đường vào Động Huyền Không có đặt tượng ông Thiện và ông Ác. Đến với Động Huyền Không, bạn như bước vào một thế giới yên bình, không có tà niệm, như được hòa mình vào những giây phút bình lặng nhất của cuộc sống.Động Huyền Không là hang động lộ thiên, một trong những hang động đẹp nhất của Ngũ Hành Sơn. Khi ánh sáng chiếu vào động, tạo nên khung cảnh cực kì lung linh huyền ảo, khiến du khách sẽ có cảm nhận như mình đang lạc bước vào tiên cảnh. Ngoài ra, đây là điểm đến thu hút du khách cầu nguyện tài lộc ở đền bà Chúa Tiên và cầu bình an, sức khỏe tại đền Chúa Thượng Ngàn.

3.2 Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn.

Chùa Linh Ứng Đà Nẵng chùa được xây từ thời vua Minh Mạng thứ 6, lấy tên Linh Ứng từ năm 1841. Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn có vẻ ngoài cổ kính, được mệnh danh là một trong những ngôi chùa linh thiêng bậc nhất Đà Nẵng, là ngôi chùa cổ có tuổi đời gần 200 năm, nằm trên ngọn Thủy Sơn, chốn linh thiêng giữa thiên nhiên kỳ vĩ của núi Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng.

Tham quan chính điện chùa Linh Ứng, du khách sẽ nhìn thấy hệ thống tượng pháp bài trí gồm: ba pho tam thế Phật, Văn Thù Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, Quán Thế Âm, Thích Ca Như Lai, Địa Tạng, Quan Âm Chuẩn Đề đều được tạo tác công phu, 2 pho tượng Hộ Pháp và Thập Bát La Hán.

Chùa Linh Ứng

3.3 Kim Sơn - Nơi tọa lạc của ngôi chùa Quán Thế Âm.

Là một trong 6 ngọn núi tạo nên Ngũ Hành Sơn, Kim Sơn được ví như một quả chuông khổng lồ nằm úp bên cạnh sông Cổ Cò. Núi được phủ một màu xanh cỏ cây, bóng núi phản chiếu xuống mặt sông, tạo nên một khung cảnh vô cùng thơ mộng và hữu tình. Dưới chân núi có chùa Quan Thế Âm được xây dựng theo phong cách kiến trúc cổ kính, nằm nép mình dưới ngọn núi hùng vĩ, trông rất yên bình và tĩnh tại.

Ngọn núi Kim Sơn có một hang động dài khoảng hơn 50m ẩn mình ở phía dưới. Bên trong hang là những lớp thạch nhũ rất đẹp mắt, hình thể đa dạng, đường nét rõ ràng, sắc sảo. Đặc biệt, lớp thạch nhũ ở hang bám vào vách đá tạo thành hình dáng tượng Quán Thế Âm Bồ Tát kích cỡ như người thật, oai nghiêm đứng trên con rồng cuộn mình.

Đây là điểm đến không thể bỏ qua đối với những tín đồ du lịch tâm linh. Ngoài ra, ở Kim Sơn còn nổi tiếng với lễ hội Quán Thế Âm truyền thống được tổ chức hàng năm, nhằm duy trì và lan tỏa nét văn hóa Phật giáo.

3.4 Mộc Sơn với khối đá Quan Âm cẩm thạch màu trắng.

Mộc Sơn có một khối đá cẩm thạch màu trắng với hình dáng như một người đang ngồi gây ấn tượng với nhiều du khách. Khối đá thường được người dân bản địa gọi Bà Quan Âm hay Cô Mụ. Đây là ngọn núi duy nhất ở Ngũ Hành Sơn không có chùa chiền hay tâm linh, cũng rất ít cây cối.

3.5 Hỏa Sơn .

Hỏa Sơn gồm hai ngọn núi đôi là Âm Hỏa Sơn và Dương Hỏa Sơn. Âm Hỏa Sơn nằm ở phía đông, là điểm đến hấp dẫn cho những du khách đam mê, muốn tìm hiểu về đá và nghệ thuật. Ở Âm Hỏa Sơn, sườn núi là những thớ đá nằm nghiêng, đứt đoạn, ở kẽ đá có cây cối mọc rất độc đáo. Đặc biệt, phía dưới còn một hang động thông từ sườn Nam ra sườn Bắc.

Dương Hỏa Sơn nằm ở phía tây, có chùa cổ Linh Sơn, phía sau chùa có động Huyền Vy. Ngoài ra, còn có hang Phổ Đà Sơn, phía trong là ngôi chùa Phổ Đà Sơn với những sử tích về em gái vua Minh Mạng.

3.6 Thổ Sơn sở hữu 1 địa đạo và 4 ngôi chùa.

Thổ Sơn (Núi Đá Chồng) là ngon núi gắn liền các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. Ngọn Thổ Sơn có hang Cóc (hay còn gọi là hàng Bồ Đề), đây là nơi trú ẩn che chở cho nhiều người dân địa phương trong các cuộc chiến oai hùng trong chiến tranh Pháp và Mỹ. Nơi đây còn có 4 ngôi chùa linh thiêng, được người dân tôn kính là chùa Hoàng Viên, chùa Long Hoa, chùa Hương Sơn và chùa Huệ Quang.Trong đó có chùa Tam Thai và chùa Linh Ứng đã được vua Minh Mạng sắc phong quốc tự vào năm 1825

Thổ Sơn gây ấn tượng bởi những vách đá dựng đứng. Nơi đây có rất ít cây cối, nằm ở phía Bắc của Ngũ Hành Sơn. Phía Đông Thổ Sơn có một hang sâu khoảng 20m, tuy nhiên lối vào rất hẹp. Ngoài ra, còn có hang động Bồ Đề, được biết đến với tên gọi khác là “Địa đạo núi Đá Chồng”. Là di tích lịch sử, từng là nơi ẩn nấp và hoạt động của các chiến sĩ cách mạng thời xưa.

3.7 Động Âm Phủ âm u, kỳ bí.

Động Âm Phủ là hang động nổi tiếng được nhiều du khách ghé thăm trong hành trình khám phá Ngũ Hành Sơn. Trước động có cầu Âm Dương, và đường phía trong động Âm Phủ chia hai ngả là Thiên Đường và Địa Ngục.

Động Âm Phủ có 12 cửa ngục, mỗi cửa có 1 vị quan cai quản. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tái hiện truyền thuyết về âm phủ, các hình phạt cho con người sau khi xuống địa ngục,… Sau khi tham quan xong Địa Ngục, hãy nhớ bước lên lối Thiên Đường để cảm nhận như vừa được sống lại, thoát được khỏi sự đáng sợ của địa ngục.

3.8 Làng đá Non Nước Ngũ Hành Sơn.

Sau khi tham quan xong Ngũ Hành Sơn, du khách có thể ghé thăm làng đá Non Nước, làng nghề truyền thống điêu khắc đá mỹ nghệ nổi tiếng ở Đà Nẵng. Đến đây, bạn sẽ được chìm đắm trong thế giới điêu khắc nghệ thuật giữa những tác phẩm với vẻ đẹp tinh tế được tạo ra bởi bàn tay sáng tạo của nghệ nhân điêu khắc.

3.9 Bãi biển Non Nước - địa điểm du lịch gần Ngũ Hành Sơn .

Bãi biển Non Nước, bãi biển Đà Nẵng đẹp nhất gần Ngũ Hành Sơn là điểm đến lý tưởng để bạn có thể hòa mình vào dòng nước mát, ngắm cảnh mây xanh sóng gợn thơ mộng sau hành trình tham quan và chinh phục núi non trước đó.

4.Các hoạt động thú vị tại Ngũ Hành Sơn.

4.1 Tham quan các ngôi chùa

Chùa Linh Ứng: Ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ 17, là một trong những ngôi chùa đẹp nhất tại Đà Nẵng. Chùa Linh Ứng Non Nước thu hút du khách bởi kiến trúc nguy nga, tráng lệ và khung cảnh thiên nhiên thanh bình.

Chùa Tam Thai: Nơi đây có kiến trúc độc đáo với ba tầng, tượng trưng cho Tam Giới.

4.2 Hành trình khám phá từng ngọn núi tại Ngũ Hành Sơn.

Thủy Sơn: Nơi tập trung nhiều hang động đẹp và nổi tiếng như

Hang động Huyền Không: Nơi du khách có thể leo 150 bậc thang để khám phá những nhũ đá kỳ vĩ, tượng Phật cổ kính và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Hang động Tàng Chơn: Nơi du khách có thể chiêm ngưỡng tượng Phật Quan Âm cao 5m và nhiều tượng Phật khác được điêu khắc tinh xảo.

Mộc Sơn: Nơi có nhiều làng nghề truyền thống như làm tranh đá, làm tượng đá, làm đồ trang sức bằng đá,… Du khách có thể tham quan và mua sắm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo tại đây.

Kim Sơn:  Nơi có chùa Linh Ứng Non Nước, là điểm tham quan tâm linh thu hút du khách. Chùa Linh Ứng Non Nước được xây dựng trên đỉnh núi Kim Sơn, với kiến trúc nguy nga, tráng lệ và tầm nhìn hướng biển tuyệt đẹp.

Hỏa Sơn: Nơi có nhiều hang động đẹp và huyền bí như:

Hang động Quan Âm: Nơi du khách có thể chiêm ngưỡng tượng Phật Quan Âm bằng đá cao 2m và nhiều nhũ đá có hình thù kỳ lạ.

Hang động Vọng Hải: Nơi du khách có thể phóng tầm mắt ra xa và ngắm nhìn toàn cảnh biển Non Nước thơ mộng.

Thổ Sơn: Nơi có nhiều di tích lịch sử như:

Chùa Tam Thai: Nơi du khách có thể chiêm ngưỡng tượng Phật Tam Thế và nhiều tượng Phật khác được điêu khắc tinh xảo.

Chùa Long Hoa: Nơi du khách có thể tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn và cầu nguyện cho những điều tốt đẹp.

4.3 Tham quan Ngũ Hành Sơn và những trải nghiệm văn hóa độc đáo.

Tham gia lễ hội quán Thế Âm: tổ chức vào ngày 19 tháng 2 âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo du khách thập phương. Du khách có thể tham gia các hoạt động như: rước kiệu, dâng hương, cầu nguyện,… Lễ hội Quán Thế Âm là một trong những lễ hội lớn nhất tại Đà Nẵng, mang đậm dấu ấn văn hóa Phật giáo của người dân địa phương.

Tham quan trải nghiệm tại làng đá Mỹ Nghệ Non Nước: Nơi du khách có thể chiêm ngưỡng tài hoa của các nghệ nhân trong việc chế tác các sản phẩm đá mỹ nghệ tinh xảo. Du khách cũng có thể mua sắm những món quà lưu niệm độc đáo cho người thân và bạn bè.

4.4 Tham quan các hang động tại Ngũ Hành Sơn

Ngũ Hành Sơn có nhiều hang động đẹp và kỳ bí, mỗi hang động mang một vẻ đẹp riêng. Một số hang động nổi tiếng nhất bao gồm:

Động Âm Phủ: Truyền thuyết bí ẩn, những câu chuyện đậm chất ma mị, viễn cảnh về “thế giới bên kia” tại hang động nổi tiếng hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm đặc biệt ấn tượng trong chuyến đi.

Khi tới động Âm Phủ, du khách sẽ được khám phá 18 tầng địa ngục. Tìm hiểu các bài học nhân sinh hướng thiện ở hang Âm Phủ cùng với vẻ đẹp huyền bí, ma mị, động Âm Phủ này còn ẩn chứa nhiều bài học nhân sinh sâu sắc, hướng con người đến cái chân – thiện – mỹ.

5.Phương tiện di chuyển.

Để di chuyển tại Ngũ Hành Sơn, bạn có thể sử dụng dịch vụ thang máy hoặc đi bộ lên những bậc thang.

Thang máy có buồng kính trong suốt sẽ đưa bạn từ chân núi đến đỉnh núi mà không cần tốn quá nhiều công sức. Trong quá trình di chuyển bằng thang máy, bạn có thể ngắm toàn cảnh thành phố Đà Nẵng.

Đi bộ Nếu bạn có sức khỏe hơn, bạn có thể đi lên đỉnh núi bằng thang bộ, khoảng 100 bậc thang. Di chuyển bằng thang bộ sẽ giúp bạn có trải nghiệm thú vị với núi rừng.

6.Giá vé tham quan Ngũ Hành Sơn

Dãy núi Ngũ Hành Sơn là tập hợp của 5 ngọn núi: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thổ Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn. Bên cạnh Ngũ Hành Sơn là bãi biển Non Nước xinh đẹp với bờ cát trắng mịn và sóng biển êm đềm. Nơi đây còn tập hợp nhiều kiến trúc Phật Giáo như: Chùa Tam Thai, Động Âm Phủ. Và nhiều hang động với thạch nhũ đẹp lung linh huyền ảo như: động Linh Nham, động Vân Nguyệt, động Lăng Hư…

Giá vé tham quan Ngũ Hành Sơn chỉ 40.000VND/vé. Ngoài ra, tham quan động Âm Phủ cũng phải mua vé, giá vé là 40.000VND/người. Trẻ em được miễn phí tiền vé. Vé đi thang máy là 15.000đ/lượt.

7.Một số lưu ý khi tham quan Ngũ Hành Sơn.

  • Đường đi ở Ngũ Hành Sơn chủ yếu là đường núi, nhiều đoạn có rêu khá trơn nên bạn cần thận trọng và bình tĩnh khi di chuyển.
  • Nếu trong đoàn du lịch có người lớn tuổi, bạn nên lựa chọn di chuyển bằng thang máy khi khám phá ngọn Thủy Sơn, vừa đỡ mất sức, vừa tránh đường đi khá trơn trượt ở cổng số 2.
  • Du khách nên mặc trang phục lịch sự khi tham quan các điểm tâm linh.
  • Du khách nên mang theo kem chống nắng, mũ, nón,… để bảo vệ sức khỏe khi tham quan ngoài trời.
  • Du khách nên cẩn thận khi leo núi và khám phá hang động.
  • Du khách nên giữ gìn vệ sinh môi trường và không xả rác bừa bãi.

Trên đây là một số thông tin chi tiết dành cho các bạn về Ngũ Hành Sơn tại tp Đà Nẵng, Hy vọng những gợi ý của Danatravel sẽ giúp cho các bạn có nhiều trải nghiệm và những khám phá  với khung cảnh núi non, mây trời, hang động đẹp tựa như tranh thật vui vẻ tại Ngũ Hành Sơn tại tp Đà Nẵng nhé!

 

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook