Vườn Quốc Gia Bạch Mã - “ Đại Ngàn Ngựa Trắng ” Của Xứ Huế

Vườn Quốc Gia Bạch Mã - “ Đại Ngàn Ngựa Trắng ” Của Xứ Huế

30/05/2024 08:15:56      167 lượt xem

Vườn Quốc gia Bạch Mã, không gian thiên nhiên giữa lòng xứ Huế mộng mơ. Nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 40km về hướng Tây Nam. Gắn liền với những ngọn núi hùng vĩ, trùng điệp phủ kín màu trắng của những đàn ngựa săn mây. Đừng bỏ qua địa điểm này khi có dịp đến thăm Huế nhé.

1. Giới thiệu về Vườn Quốc gia Bạch Mã:

Vườn Quốc gia Bạch Mã thuộc địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Có độ cao 1450km so với mực nước biển, nằm gần dãy núi Trường Sơn với tổng diện tích 37.487 ha và chỉ cách biển Đông khoảng 10km.

Vườn Quốc gia Bạch Mã có hệ sinh thái rừng nhiệt đới đặc trưng với hơn 2000 loài thực vật như: thông ba lá, phong lan...và hơn 1500 loài động vật, trong đó, hơn 90 loài được xếp loại quý hiếm như: Voọc chà vá, khỉ mặt đỏ,...

Đến với Vườn Quốc gia Bạch Mã, bạn sẽ được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã và đa dạng sinh học của Việt Nam.

vườn quốc gia Bạch Mã

2. Thời điểm thích hợp đi Vườn Quốc gia Bạch Mã:

Thời tiết ở Vườn Quốc gia Bạch Mã được phân ra 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, theo kinh nghiệm đi du lịch của mình thì bạn nên đi vào mùa khô từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm do thời tiết lúc này mát mẻ, ít mưa và thuận tiện di chuyển khám phá trọn vẹn Bạch Mã.

3. Có gì thú vị tại Vườn Quốc gia Bạch Mã:

Ngoài những con đường mòn thơ mộng như: đường mòn Đỗ Quyên, đường mòn Ngũ Hồ, đường mòn Rừng chò đen,... thì còn có những địa điểm siêu hấp dẫn đang chờ đón bạn như: Thác Đỗ Quyên, Ngũ Hồ, Vọng Hải Đài, Biệt thự Pháp cổ, Khu du lịch làng người lùn, Hồ Truồi và Thiền viện trúc lâm Huế,...

3.1 Thác Đỗ Quyên

Được ví là “ Nàng tiên ngủ quên giữa rừng Bạch Mã” với độ cao khoảng 300m nổi bật giữa núi rừng với loài hoa đỗ quyên đỏ rực tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động.

Đường đến thác sẽ đi ngang qua vùng Ngũ Hồ huyền diệu của Vườn Quốc gia Bạch Mã, đi bộ thêm 40 – 50 phút nữa thì các bạn sẽ đến được đỉnh của Thác Đỗ Quyên – cũng là tên của một loài hoa rất đẹp và hiếm. Con đường đến đây sẽ khá là thử thách các bạn đôi chút vì đây là đường mòn quanh co và khá gập ghềnh, lúc vượt dốc, lúc lội suối...

Dọc đường đi, mỗi loại cây hay loài hoa đều mang cho mình một vẻ đẹp rất riêng. Lội qua dòng nước chảy tràn trên những phiến đá khổng lồ, con suối và đất đá cũng dần mất đi và dần hiện ra một không gian dành cho ngọn thác tỏa sáng giữa rừng núi đại ngàn.

Đường đi xuống thác, các bạn sẽ phải di chuyển qua 689 bậc thang. Độ cao hạ thấp khá là nhanh và sẽ đưa các bạn xuống dưới nhanh chóng. Đường đi rất thoáng mát vì có bóng cây rừng. Những ngày có gió, các bạn nên đi vững chắc chân và giữ nhịp bước còn vào những ngày nắng, không có gió thì các bạn nên nghỉ ngơi ít phút để đỡ mỏi chân sau 90-100 bậc.

Những bậc thang cuối cùng sẽ đưa các bạn đến một không gian sôi động bởi tiếng nước thác đẹp huyển ảo. Và khi bạn ngước lên sẽ thấy một dòng chảy trắng xóa dưới ánh nắng lung linh.

Thác Đỗ Quyên

3.2 Hải Vọng Đài – Checkin đỉnh núi Bạch Mã

Tọa lạc trên đỉnh núi Bạch Mã cao hơn 1.400m so với mực nước biển. Để đến được địa điểm siêu hot này các bạn phải vượt qua con đường mòn Vọng Hải Đài, là con đường dễ dàng nhất trong khu Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Tại đây các bạn sẽ có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng đại ngàn, biển Lăng cô, Cảnh Dương hay các đầm phá tuyệt đẹp. Từ cổng Vườn Quốc gia Bạch Mã lên Vọng Hải Đài dài khoảng 19km. Vì đoạn đường khá xa nên có 2 sự lựa chọn cho bạn.

Đi bộ: dành cho những bạn có sức khỏe tốt vì con đường đi bộ lên đây rất tuyệt đẹp và bạn có thể tự do khám phá vẻ đẹp tự nhiên của Bạch Mã

Thuê xe: Để có cơ hội khám phá toàn vùng đất của Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Toàn diện khu Vọng Hải Đài giống như một cung điện hoành tráng giữa vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên. Điểm đặc biệt nằm ở tòa lầu bát giác hai tầng với kiến trúc châu Âu cổ kính, bên ngoài là 2 con ngựa trắng đứng canh. Phía trước Vọng Hải Đài là tấm bia lớn đặt trên lưng rùa, khắc dòng chữ “ Non thiêng Bạch Mã” và đi vào bên trong các bạn sẽ thấy một đôi ngựa trắng và một cái chuông lớn.

Đứng tại Vọng Hải Đài, các bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào chốn tiên cảnh, cảnh vật thì ẩn hiện trong những đám mây trôi nhẹ, không khí trong lành với gió hương của biển và núi rừng.

Vọng Hải Đài

3.3 Ngũ Hồ - kỳ quan thiên nhiên xứ Huế

Được xem là biểu tượng thiên nhiên độc đáo tại xứ Huế, nơi đây là tổ hợp 5 hồ nước lớn nhỏ khác nhau: Thiên Sơn, Tiên Sơn, Vân Sơn, Hoa Sơn và Lộc Sơn mỗi hồ mang vẻ đẹp riêng với sự hòa quyện giữa suối nước, đá và cây rừng từ những hồ yên tĩnh phản chiếu dưới bầu trời trong xanh, đến những hồ nước chảy hiên ngang giữa giữa rừng cây. Bên cạnh những hồ nước, khu vực Ngũ Hồ Bạch Mã còn có nhiều thắng cảnh thiên nhiên khác như rừng nguyên sinh, hang động, thác nước... Khí hậu ở đây luôn mát mẻ và trong lành, tạo nên một không gian nghỉ ngơi lý tưởng dành cho bạn.

Hồ thứ nhất dài vài chục mét với các lớp đá màu sắc uốn cong như hình quả mướp. Nước trong suốt cho thấy đáy hồ và là nơi có nhiệt độ thấp nhất vùng rừng Bạch Mã. Dọc theo các bậc thang cao khoảng 12m sẽ đến hồ thứ hai.

Hồ thứ hai rộng vài mét, nằm theo hướng dòng chảy. Các khe rãnh lớn trên khối đá đen bóng, nhẵn nhụi do mài mòn, tạo nên một bức tranh đẹp kỳ diệu.

Hồ thứ ba có ngọn nước rơi từ độ cao 6m xuống, mở rộng rồi thu hẹp như chiếc phễu. Đá và nước tạo nên khung cảnh kỳ bí. Dọc theo các bậc đá, bạn đến hồ thứ tư.

Hồ thứ tư có hình dạng độc đáo. Dòng nước từ trên cao chảy qua đá tạo nên nhiều thác nước. Đẹp nhất là hồ thứ năm.

Hồ thứ năm, tác phẩm thiên nhiên tuyệt vời, sự hòa quyện giữa nước, đá, cây và không gian mở. Hồ giống như chiếc kèn saxophone. Dòng thác Ngũ Hồ Bạch Mã tạo nên cảnh quyến rũ hiếm có.

3.4 Biệt thự Pháp cổ

Vườn quốc gia Bạch Mã được ông Girard, kỹ sư trưởng ở Trung Kỳ phát hiện vào năm 1932. Cũng có tài liệu cho rằng “thiên đường nghỉ dưỡng” Bạch Mã được phát hiện bởi ông Raoul Desmarets, một kỹ sư xây dựng. Sư đoàn Thừa Thiên, khám phá cùng ông Graffeuil, Đại sứ miền Trung Việt Nam.

Năm 1933, ông Desmarets bắt đầu nghiên cứu và xây dựng một ngôi làng trên núi ở Bạch Mã. Đường lên đỉnh Bạch Mã được hoàn thành vào tháng 5/1934, nhưng lúc đó chỉ có một con đường mòn đơn giản phục vụ người đi bộ hoặc kiệu, thời gian đi bộ từ chân núi lên đỉnh mất khoảng 4 giờ 30 phút. .

Hiện nay, nơi đây vẫn còn các ngôi biệt thựu cổ kính mang đậm kiến trúc Châu Âu mà bạn có thể đến tham quan và checkin.

3.5 Khu du lịch Làng người Lùn

Với diện tích lên đến 3 ha, đây là một trong những khu dã ngoại có quy mô lớn nhất tại Huế, với khung cảnh ngập tràn những đồi cỏ xanh trải dài và có cả những hồ suối tự nhiên không khác gì trong những câu chuyện cổ tích.

Không gian được xây dựng dựa trên cảm hứng đặc biệt từ một vùng đất đặc biệt của người Lùn Hobbit, trong một bộ phim nổi tiếng có thể bạn sẽ biết hoặc đã từng xem qua đó là “ Chúa tể của những chiếc nhẫn”.

Vậy thì cần chi ra nước ngoài, ghé thăm ngay khu dã ngoại Bạch Mã Village để được checkin những vẻ đẹp như xứ sở thần tiên ngay thôi nào.

Khu du lịch Làng người lùn

3.6 Hồ Truồi và Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã

Đây là 2 địa điểm được rất nhiều du khách lựa chọn khi đến với vườn quốc gia là Hồ TruồiThiền viện Trúc Lâm Bạch Mã.

Hồ Truồi tọa lạc ngay dưới chân núi Bạch Mã. Đây là công trình thủy lợi đầu tiên và lớn nhất tại Huế với tổng diện tích gần 400 ha, dung tích đập hồ Truồi khoảng 60 triệu m3 nước. Bạn có thể đến đây bằng xe máy hoặc ô tô nhé.

Đến với Hồ Truồi sẽ có những hoạt động thú vị mà bạn nên thử:

Đi thuyền trên hồ: vào mùa hè, mặt hồ giống như một tấm gương khổng lồ phản chiếu khung cảnh non nước hữu tình dưới ánh nắng chói chang. Còn vào mùa đông, các bạn sẽ được ngắm nhìn sương mù đang trôi nhẹ ngay trước mặt chẳng khác gì “ Chốn bồng lai tiên cảnh nơi hạ giới”.

Ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã Huế: sau những giây phút ngắm cảnh bạn có thể ghé thăm chốn tu hành nơi Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã. Đây là công trình kiến trúc tâm linh nổi tiếng bậc nhất, nằm gối đầu vào dãy Bạch Mã hùng vĩ.

Ghé thăm thiền viện, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc Phật giáo, dạo quanh khung cảnh tĩnh lặng tuyệt đẹp và chắc hẳn lòng mình sẽ thêm thanh thản. Là một địa điểm chữa lành cực xịn tạm gác những âu lo dưới đô thị ta lên rừng cho lòng thanh thản.

Ngoài ra, hồ Truồi còn có các dòng suối khác đổ vào, gồm: suối Hợp Hai, suối Ông Viên, suối Ba Trại, suối Vũng Thùng. Đã tạo nên một bức tranh phong cảnh hữu tình.

Hồ Truồi

4. Các hoạt động thú vị tại Vườn Quốc gia Bạch Mã:

4.1 Đạp xe chinh phục đỉnh Bạch Mã

Đây là một hoạt động rèn luyện thể chất đòi hỏi những người có kỹ năng và sức khỏe tốt. Với tổng chiều dài là hơn 15km độ dốc trung bình 8,3m và đặc biệt suốt chặng đường sẽ được che phủ bởi bóng cây xanh, khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Bạch Mã.

Tuy nhiên, vì sự an toàn của du khách nên các bạn chỉ chinh phục một chiều đạp từ chân núi đến đỉnh núi, còn khi về thì sẽ có xe đưa xuống núi.

4.2 Đi bộ trong rừng nguyên sinh

Sẽ có 3 tuyến đường chính cho các bạn lựa chọn để khám phá:

Tuyến đi bộ đường mòn Hải Vọng Đài: Với chiều dài toàn tuyến khoảng 800 m, du khách đi theo con đường lát đá Granit chinh phục Hải Vọng Đài. Với độ cao 1.430 m, đứng trên Hải Vọng Đài du khách có thể ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên kỳ thú của núi rừng, biển cả và đầm phá. Điểm khác biệt khi đứng tại Hải Vọng Đài so với các khu nghỉ mát nổi tiếng khác như Đà Lạt hay Sa Pa là bạn vừa có thể cảm nhận được sự mát lạnh của gió núi, vừa tận hưởng được hương vị đậm đà của gió biển.

Tuyến đi bộ đường mòn Ngũ Hồ - Thác Đỗ Quyên: Từ con đường mòn gần biệt thự Kim, du khách có thể đến hệ thống 5 hồ nước trong xanh. Những hồ số 4 và 5 thích hợp để tắm. Dọc đường đi, du khách có thể thấy dấu vết của heo rừng và một số loài cây như Dương xĩ, chân chim, Cau núi, Cẩu tích. Nếu rẽ trái ở ngã ba, sẽ có đường mòn khoảng 500m đến thác Đỗ Quyên - ngọn thác cao 300m với nước tung bọt trắng xóa quanh năm. Xung quanh có nhiều cây hoa Đỗ Quyên. Nếu rẽ phải ở ngã ba, du khách sẽ trở lại điểm đầu của tuyến tham quan dài 3,3km.

Tuyến đi bộ đường mòn Công viên đá hát: Tuyến đường này có chiều dài khoảng 3,5km, đi bộ dưới những tán rừng cây nhiệt đới. Bạn sẽ khám phá những ngôi biệt thự cổ thời Pháp và chiêm ngưỡng cây Thông nằm đường kính gần 1m. Nếu may mắn, bạn có thể thấy những loài động vật như Vọoc ngũ sắc, Mang lớn xuất hiện ở khu vực này.

4.3 Xem chim

Tuyến đường này có chiều dài khoảng 3,5km, đi bộ dưới những tán rừng cây nhiệt đới. Bạn sẽ khám phá những ngôi biệt thự cổ thời Pháp và chiêm ngưỡng cây Thông nằm đường kính gần 1m. Nếu may mắn, bạn có thể thấy những loài động vật như Vọoc ngũ sắc, Mang lớn xuất hiện ở khu vực này.

Đặc biệt đến Bạch Mã du khách sẽ được gặp gỡ và giao lưu với người gọi chim trời “Trương Cảm”, anh có thể bắt chước tiếng hót của nhiều loài chim, khi anh cất tiếng hót thì ngay lập tức có nhiều loài chim hót đáp trả, đôi khi là tiếng con trống đáp trả con mái, tiếng hót râm ran cả một góc rừng.

Chính vì vậy, Bạch Mã đã trở thành một địa điểm không thể bỏ qua đối với các nhà khoa học và các nhà xem chim. Thời điểm tốt nhất để xem chim là buổi sáng sớm và chiều tối.

4.4 Cắm trại trong rừng

Đường lên đỉnh Bạch Mã, men theo con đường mòn khoảng 60m là đến bãi cắm trại Thông Nàng. Sở dĩ được gọi tên là bãi cắm trại Thông Nàng vì ở đây là một quần thể cây Thông Nàng sinh sống, có nhiều cây to và thẳng tắp, tỏa nhiều bóng mát. Các ô trại sẽ được dựng dưới tán rừng Thông Nàng này.

Quy mô của bãi cắm trại có sức chứa khoảng 50 du khách/đợt. Có 11 ô trại, trong đó có 10 ô trại và 01 ô trại trung tâm, có điện chiếu sáng,  các vòi nước tự chảy và các dịch vụ phụ trợ đi kèm như khu vực đốt lửa trại, bếp than để làm tiệc nướng,…Để được tham gia cắm trại tại bãi cắm trại Thông Nàng, du khách cần đặt trước dịch vụ và phải trả các phí như phí vệ sinh môi trường, phí giám sát,.. 

5. Phương tiện di chuyển:

Từ cổng Vườn Quốc gia Bạch Mã đi lên đỉnh khá xa, khoảng 19km nên bạn có thể lựa chọn 2 cách sau:

Đi bộ: Bạn có thể khám phá đa dạng sinh học tại vườn quốc gia Bạch Mã chi tiết hơn, nhưng sẽ khá mệt do phải đi bộ một chặng đường dài.

Thuê xe: Tại vườn quốc gia Bạch Mã Huế, có dịch vụ cho thuê xe để khám phá trọn vẹn Bạch Mã vườn quốc gia.

6. Giá vé

  • Vé vào cổng:
  • Vé người lớn: 65.000 đồng/ vé
  • Vé học sinh, sinh viên, trẻ em: 25.000 đồng/vé
  • Giá trọn gói của Danatravel: 750.000 đồng/ người

7. Một số lưu ý dành cho bạn khi đến tham quan Vườn Quốc gia Bạch Mã:

  • Không được xả rác bừa bãi khi đi du lịch Vườn Quốc gia Bạch Mã Huế gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái
  • Nên mang quần áo đơn giản, giày thể thao, xịt côn trùng
  • Đối với hình thức trekking bạn nên cân nhắc kỹ và lựa chọn loại hình phù hợp
  • Mang theo đồ uống, trái cây, thức ăn và lều trại nếu có ý định cắm trại tại đây

Trên đây là một số thông tin chi tiết dành cho các bạn về Vườn Quốc gia Bạch Mã Huế. Hy vọng những gợi ý của Danatravel sẽ giúp cho các bạn có nhiều trải nghiệm thật vui vẻ tại Vườn Quốc gia Bạch Mã Huế nhé!

Bài viết liên quan mới đăng
Bài viết liên quan cũ hơn

KHUYẾN MÃI DU LỊCH

Tour Cầu Vàng Đà Nẵng

GIÁ 830.000VNĐ  1.080.000VNĐ

Tour Hạ Long 1 ngày

GIÁ 700.000 VNĐ 850.000VNĐ

Tour Cù Lao Chàm 1 ngày

GIÁ 480.000VNĐ 660.000VNĐ

Tour Phú Quốc 1 ngày

GIÁ 260.000 VNĐ 330.000VNĐ

Bài viết mới nhất!

Camnangdidulich trên Facebook